CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP TIẾN TỚI ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG

Chú trọng công tác tiếp công dân và tiếp nhận, xử lí đơn thư khiếu nại, tố cáo

Thứ tư - 06/11/2019 02:14
(QT) - Thời gian qua, huyện Gio Linh đã tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân và tiếp nhận, xử lí đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp uỷ đảng, chính quyền…
Ban tiếp công dân huyện Gio Linh thực hiện phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để tham mưu UBND huyện xử lí​
Ban tiếp công dân huyện Gio Linh thực hiện phân loại đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh để tham mưu UBND huyện xử lí​

Để thực hiện tốt công tác tiếp công dân, huyện Gio Linh đã xây dựng và tập trung củng cố, kiện toàn Ban tiếp công dân huyện, trong đó chú trọng vào công tác nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kĩ năng tiếp nhận, phân loại và gửi đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị lên các đơn vị liên quan xử lí; nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ thân thiện, gần gũi, luôn biết chia sẻ, lắng nghe ý kiến, kiến nghị, phản ánh của các thành viên Ban tiếp công dân huyện, nhằm tạo sự tin tưởng của các tổ chức, người dân trong quá trình giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

 

Bên cạnh đó, huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo nhằm tạo sự tin tưởng của công dân vào quá trình giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo; thực hiện công khai, minh bạch kết quả giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo từ huyện đến cơ sở; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và giải thích pháp luật cho người dân để tạo sự đồng thuận, chấp hành các quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo.

 

Công tác tiếp dân của Ban tiếp công dân huyện Gio Linh được tiến hành theo quy định Luật Tiếp công dân 2013 và Nghị định 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Quá trình tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên cơ sở tôn trọng pháp luật, tôn trọng người dân, luôn lắng nghe để cùng với người dân giải quyết những vấn đề, vụ việc đặt ra; tiếp nhận, phân loại, gửi đơn thư kịp thời đến lãnh đạo huyện và các phòng, ban chuyên môn xử lí đơn theo đúng quy trình, đúng chính sách, pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

 

Theo thống kê, 9 tháng đầu năm 2019, tổng số lượt công dân đến trụ sở tiếp công dân UBND huyện là 58 lượt/55 vụ/92 người. Số ngày tiếp công dân định kì của Chủ tịch UBND huyện là 18 ngày vào các ngày 10 và 20 hằng tháng. Trong tháng 7/2019, có 2 lượt tiếp công dân đông người là các tiểu thương kinh doanh tại chợ Cầu. Ban tiếp công dân huyện đã tiếp nhận 90 đơn, trong đó 79 đơn kiến nghị, 8 đơn khiếu nại, 3 đơn tố cáo. Qua quá trình tiếp nhận 90 đơn kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đã xác định, phân loại đơn thuộc thẩm quyền 46 đơn, đơn không thuộc thẩm quyền 44 đơn; đã tham mưu UBND huyện xử lí theo đúng trình tự quy định của pháp luật.

 

Anh Lê Thanh Sơn, Phó Chánh văn phòng UBND huyện, Trưởng Ban tiếp công dân huyện Gio Linh cho biết, thông qua các buổi tiếp công dân định kì của lãnh đạo huyện và Ban tiếp công dân huyện đã trực tiếp lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân. Trên cơ sở đó, lãnh đạo huyện trực tiếp giải quyết hoặc chỉ đạo các phòng, ban cấp huyện, các địa phương trả lời khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân một cách kịp thời, theo đúng quy định của pháp luật. Ban tiếp công dân huyện đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đơn vị cấp huyện trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ được giao để chủ động, tích cực phối hợp trong xử lí, giải quyết, tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định. Đối với những đơn thuộc thẩm quyền cấp xã, thị trấn thì chỉ đạo, phối hợp với địa phương giải quyết.

 

Đối với những vụ việc phức tạp, Ban tiếp công dân báo cáo lên lãnh đạo huyện để lãnh đạo huyện trực tiếp đối thoại với người dân, tổ chức tiếp công dân ngay tại trụ sở UBND huyện hoặc tổ chức tại các điểm nóng ở cơ sở. Qua những lần tổ chức đối thoại, lãnh đạo huyện chỉ đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan cùng tham gia buổi đối thoại để kịp thời nắm bắt thông tin, tâm tư, nguyện vọng của người dân, giúp người dân hiểu rõ vấn đề, giải quyết thỏa đáng các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại kịp thời, chính xác, hiệu quả, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, tố cáo vượt cấp, phức tạp.

 

Công tác tiếp công dân luôn nhận được sự đánh giá cao, tin tưởng của các tầng lớp nhân dân. Khi công dân đến trụ sở tiếp công dân tại UBND huyện, Ban tiếp công dân huyện tiếp đón nhiệt tình, luôn lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng về các vấn đề kiến nghị, phản ánh…

 

Chị Trần Quang Bảo Yến, thành viên Ban tiếp công dân huyện cho biết: “Tôi luôn hiểu rõ công việc mà mình được phân công phụ trách. Vì thế trong quá trình trong công tác, tôi luôn hoà nhã, tôn trọng nhân dân, luôn tập trung lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, tổ chức, qua đó nắm rõ những kiến nghị, phản ánh để tham mưu UBND huyện xử lí theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Tôi rất vui khi người dân tin tưởng và đánh giá cao thái độ, tinh thần làm việc tốt, xử lí công việc nhanh, hiệu quả. Lấy đó làm động lực, bản thân tôi sẽ không ngừng cố gắng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kĩ năng, kinh nghiệm thực tế và thái độ, tinh thần trách nhiệm đối với công việc được tốt hơn nữa”.

 

Anh Nguyễn Thanh Sơn cho biết thêm, trong thời gian tới, Ban tiếp công dân huyện phát huy những kết quả đạt được, nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân. Những mục tiêu, nhiệm vụ được xác định đó là đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân hiểu rõ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và huyện Gio Linh; tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ tận tâm, tận tình của các thành viên Ban tiếp công dân huyện trong công việc và tiếp xúc với nhân dân; làm tốt công tác tham mưu lãnh đạo huyện trực tiếp xử lí hoặc chỉ đạo các cơ quan chuyên môn xử lí các vụ việc kịp thời, hiệu quả. Bên cạnh đó, tiếp tục hướng dẫn các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết các vụ việc theo đúng thẩm quyền từ cơ sở, đảm bảo ổn định ở địa phương; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật tại cơ sở, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, nâng cao hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh ở địa phương.

 

Tác giả bài viết: Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây