Tiếp tục duy trì Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên lĩnh vực y tế

Thứ hai - 23/03/2020 07:55
(QT) - Sau hơn 3 năm triển khai thực hiện sáng kiến Dân chấm điểm M.score, công tác chắm sóc sức khỏe nhân dân tại các cơ sở y tế công lập được nâng lên rõ rệt. Bên cạnh đó, Sáng kiến được xem là một trong những giải pháp tích cực và hiệu quả, góp phần khẳng định vai trò của việc đánh giá khảo sát sự hài lòng bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong công tác khám chữa bệnh và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế. Chính vì vậy, sáng kiến cần phải tiếp tục được duy trì phát triển sau khi đối tác hỗ trợ kinh phí kết thúc dự án.
Việc triển khai Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các cơ sở y tế cấp huyện. Ảnh: LM
Việc triển khai Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân tại các cơ sở y tế cấp huyện. Ảnh: LM

Sau quá trình áp dụng Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên lĩnh vực y tế, kết quả khảo sát đã ghi nhận những tiến bộ tích cực trong việc cải thiện chất lượng dịch vụ và thái độ phục vụ người bệnh của đội ngũ cán bộ, công chức, nhân viên ngành Y tế. Khoảng 70% người dân đánh giá rất hài lòng và hài lòng khi sử dụng dịch vụ y tế tại các đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh. Nội dung khảo sát người dân gồm sơ đồ chỉ dẫn đến các khoa, phòng bệnh; mức độ dễ hiểu, dễ làm và có hướng dẫn rõ ràng về quá trình làm thủ tục khám chữa, nhập, xuất viện; mức độ rõ ràng thông tin về chi phí, giá dịch vụ y tế; thời gian chờ đợi; mức độ đầy đủ của trang thiết bị, vật tư y tế ở bệnh viện; mức độ sạch sẽ, vệ sinh của phòng/sảnh chờ, hành lang bệnh viện, phòng khám bệnh, buồng bệnh; mức độ sạch sẽ của nhà vệ sinh; thái độ, cách giao tiếp, ứng xử của nhân viên y tế (bác sĩ, điều dưỡng), nhân viên; thông tin liên quan đến tình trạng bệnh, chi phí điều trị, cách sử dụng thuốc mà bác sĩ cung cấp, tư vấn; cách xử lý thành thạo, không gây đau của nhân viên y tế.

 

Quá trình triển khai, các chỉ số M.Score hằng tháng về đo lường sự hài lòng của người dân đã giúp cho các đơn vị có động lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, nâng cao chất lượng và thái độ phục vụ của đội ngũ công chức, ngày càng củng cố niềm tin của nhân dân về công tác khám chữa bệnh trên địa bàn. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng đã chủ động cải thiện những mặt chưa được như đầu tư cải thiện hạ tầng cơ sở, mua sắm thêm trang thiết bị y tế nhằm phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn.

 

Quan trọng hơn, việc triển khai thực hiện Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score trên địa bàn tỉnh Quảng Trị thời gian qua đã góp phần nâng cao trách nhiệm, vai trò, vị trí và quyền lực của Hội đồng nhân dân trong công tác kiểm tra, giám sát tổ chức và hoạt động của ngành Y tế đối với các đơn vị công lập trên địa bàn. Trong đó, HĐND, đại biểu HĐND, các Tổ đại biểu HĐND có vai trò, chức năng giám sát công tác thi hành nhiệm vụ của các sở, ngành liên quan. Thông qua kết quả khảo sát, HĐND và đại biểu HĐND có thêm nguồn thông tin từ cơ sở, nắm bắt được tình hình hoạt động của các cơ sở y tế công lập, những yếu tố chính ảnh hưởng đến sự hài lòng của người sử dụng dịch vụ, đồng thời đề xuất giải pháp phù hợp nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của các bệnh viện. Đây là kênh thông tin trực tiếp phản hồi hai chiều, từ phía người dân và ngược lại từ cơ quan quản lý nhà nước, trên cơ sở đó HĐND và đại biểu HĐND sẽ tập trung giám sát những cơ quan, đơn vị chưa thực hiện tốt nhiệm vụ, đồng thời đề nghị các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, đề xuất giải pháp khắc phục nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời những hạn chế, khó khăn mà ngành Y tế đang gặp phải.

 

Theo Ban quản lý Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score, hiện nay đơn vị đối tác không tiếp tục hỗ trợ duy trì sáng kiến. Để duy trì và phát huy những kết quả đạt được trong công tác khám chữa bệnh và ngày càng nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở y tế, đồng thời đảm bảo tính bền vững của sáng kiến, việc ban hành chính sách địa phương là rất cần thiết. Việc ban hành chính sách địa phương hướng tới hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu trong nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, trong đó tập trung tăng cường khả năng tiếp cận với các cơ sở y tế; sự minh bạch thông tin và thủ tục hành chính; cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị; tăng tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế và kiểm soát các khoản phí thêm.

 

Hiện nay, Ban quản lý Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score đang xây dựng đề án duy trì Sáng kiến Dân chấm điểm M.Score tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và 9 trung tâm y tế cấp huyện trong giai đoạn 2020 - 2025. Đây sẽ là chính sách địa phương có tính khả thi cao do đã có quá trình triển khai thực hiện, sáng kiến đã ghi nhận những kết quả đạt được, phát hiện khó khăn, vướng mắc và rút ra những bài học kinh nghiệm được kiểm nghiệm từ thực tế, kế thừa và phát huy kết quả đã đạt được và hạn chế yếu kém trong thực hiện. Đề án xây dựng với mong muốn được góp phần vào việc cải thiện và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn, góp phần phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đạt trên 85% tỉ lệ người dân hài lòng với dịch vụ y tế vào năm 2020 theo Chương trình hành động số 111-CTHĐ/TU ngày 27/4/2018 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của BCH TƯ Đảng khóa XII ngày 25/10/2017 về tăng cường công tác bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

 

Tác giả bài viết: Lê Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây