CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP TIẾN TỚI ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG

Tiếp tục lan tỏa mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã

Thứ ba - 12/05/2020 14:42
(QTO) - Sau 6 năm triển khai Thông tư số 44/2014/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã, đến nay huyện Vĩnh Linh có 18/18 xã, thị trấn đăng ký xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã. Kết quả kiểm tra, đánh giá, xếp loại qua các năm, toàn huyện Vĩnh Linh có 15 xã, thị trấn xếp loại tốt; 3 xã, thị trấn xếp loại khá. Điều đáng ghi nhận trong công tác này là việc đánh giá đã đi vào thực chất, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và từng bước mang lại cơ hội học tập cho cộng đồng ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: HTS
Người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: HTS

Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Vĩnh Linh Trần Công Lanh cho biết, để có được kết quả trên, ngay sau khi Thông tư số 44/2014/TT - BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ GD&ĐT công bố, Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập (BCĐ XDXHHT) huyện đã phối hợp với Phòng GD&ĐT, Hội Khuyến học huyện tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch và ra quyết định lựa chọn các xã, thị trấn xây dựng thí điểm mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã. Qua 6 năm triển khai Thông tư số 44/2014/TT - BGDĐT của Bộ GD&ĐT, BCĐ XDXHHT huyện, Phòng GD&ĐT, Hội Khuyến học huyện cùng các cấp, ngành liên quan đã tham mưu tốt cho huyện Vĩnh Linh trong công tác chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tiến hành các thủ tục, hồ sơ đăng ký các mô hình học tập; thực hiện công tác kiểm tra, thẩm định mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã; công tác tuyên truyền, vận động, tập huấn về xây dựng các mô hình học tập được thực hiện thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức trong Nhân dân về xây dựng xã hội học tập với nhiều hình thức đa dạng, phong phú và hiệu quả; BCĐ XDXHHT, Hội Khuyến học các cấp đã nắm vững quy trình, bộ tiêu chí đánh giá, kiểm tra các mô hình học tập, trong đó có mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã (việc tự đánh giá tương đối chính xác, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thẩm định, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã của BCĐ XDXHHT huyện Vĩnh Linh); ý thức trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ khuyến học các cấp cũng như thành viên tham gia hội đồng tự kiểm tra, đánh giá đã góp phần hoàn thành kế hoạch đánh giá, xếp loại các mô hình học tập, trong đó có mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng xếp loại; hồ sơ đề nghị Chủ tịch UBND huyện ra quyết định công nhận kết quả xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã của các xã, thị trấn luôn đầy đủ, đúng với hướng dẫn của Thông tư số 44/2014/ TT - BGDĐT của Bộ GD&ĐT…

 

Ông Trần Công Lanh cho biết thêm, hiệu quả của việc xây dựng, lan tỏa mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã trên địa bàn huyện Vĩnh Linh thể hiện ở việc, khi triển khai thực hiện đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã thì các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân luôn nhận thức việc xây dựng xã hội học tập là trách nhiệm chung của các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể và của toàn dân; hiểu được sự cần thiết của công tác xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ mới… Bắt nguồn từ nhận thức ấy, trong những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền đã có nhiều chủ trương, biện pháp chỉ đạo phát triển sự nghiệp giáo dục - đào tạo, động viên Nhân dân tham gia học tập; các phong trào thi đua xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” được đẩy mạnh, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã; các cấp, ngành, đoàn thể bước đầu đã nhận thức được vai trò trách nhiệm của ngành mình, tổ chức và đơn vị mình khi tham gia vào giám sát và đánh giá những tiêu chí được phân công; động viên, khuyến khích phong trào xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã; tạo điều kiện, cơ hội cho mọi người được học tập thường xuyên, học tập suốt đời; góp phần giúp các xã tự đánh giá để lập kế hoạch, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch xây dựng “Cộng đồng học tập” phù hợp với thực tế của địa phương; UBND các cấp đánh giá thực trạng xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã và làm căn cứ đề ra các biện pháp chỉ đạo phù hợp với tình hình thực tế của địa phương theo đúng mục tiêu đề ra; xác định được công tác đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã là việc làm thường xuyên, hằng năm để giúp cho các đơn vị, địa phương cấp xã đánh giá thực chất và hiệu quả hơn công tác xây dựng xã hội học tập tại địa phương; tạo sự chuyển biến về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành, của toàn xã hội về việc học tập suốt đời, học tập thường xuyên để nâng cao kiến thức, kỹ năng, tay nghề góp phần nâng cao năng suất lao động, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững và đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương…

 

Trong thời gian tới, huyện Vĩnh Linh tiếp tục tăng cường công tác vận động, tuyên truyền về vai trò và lợi ích của việc xây dựng các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập” và “Cộng đồng học tập” cấp xã; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền để huy động sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị trong việc tiếp tục lan tỏa mô hình “Cộng đồng học tập” cấp xã một cách thiết thực, hiệu quả…

 

Tác giả bài viết: HTS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây