Đông Hà nâng cao chất lượng tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ năm - 05/05/2022 21:26 186 0
(QTO) - Thời gian qua, thành phố Đông Hà thường xuyên chú trọng nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua đó, góp phần tích cực vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa bàn trung tâm tỉnh lỵ.
Nhiều đơn thư phản ánh, khiếu nại ở Đông Hà liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng - Ảnh: V.H
Nhiều đơn thư phản ánh, khiếu nại ở Đông Hà liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng - Ảnh: V.H

Thực hiện các chủ trương, quy định của trung ương, của tỉnh, kế hoạch của thành phố về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến cơ sở đã đặc biệt coi trọng công tác này. Người đứng đầu các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, UBND các phường đã quan tâm công tác giải quyết đơn thư, từ đó đưa công tác giải quyết đơn thư ngày càng đi vào nền nếp và đạt kết quả tích cực.

 

Việc giải quyết đơn thư thực hiện theo đúng thẩm quyền quy định; nhiều vụ việc phức tạp kéo dài nhiều năm được tập trung giải quyết dứt điểm, không để xảy ra các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp trên địa bàn; nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm và được người dân đồng tình cao. Lãnh đạo thành phố thực hiện nghiêm túc, tham gia đầy đủ các buổi tiếp công dân định kỳ của tỉnh, của thành phố. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết đơn thư công dân theo đúng quy định.

 

Công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật đạt kết quả khá tích cực; việc trao đổi nghiệp vụ về công tác tiếp công dân, tiếp nhận, tham mưu xử lý, giải quyết đơn thư ngày càng được tăng cường; tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài giảm đáng kể. Nhìn chung, các đơn thư sau khi tiếp nhận đã kịp thời giao các cơ quan, đơn vị tham mưu giải quyết, có văn bản trả lời công dân theo đúng quy định. Đối với những nội dung không thuộc thẩm quyền đã trực tiếp hướng dẫn hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết...

 

Thông tin từ UBND thành phố Đông Hà cho biết, từ tháng 7/2016 - 7/2021, thành phố đã tiếp 2.127 lượt công dân với 1.409 vụ việc; tiếp nhận 1.770 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh… Riêng trong quý I/2022, thành phố đã thực hiện tiếp công dân với tổng số 66 lượt/88 người/55 vụ việc; tiếp nhận 90 đơn/76 vụ việc và 12 đơn/12 vụ việc chưa có kết quả giải quyết từ các kỳ trước chuyển sang.

 

Nội dung đơn thư liên quan đến nhiều lĩnh vực như công tác quản lý đất đai, quy hoạch, bồi thường giải phóng mặt bằng; các chính sách xã hội, giáo dục... Trong đó, đơn thư trong lĩnh vực đất đai vẫn chiếm tỉ lệ cao và tính chất ngày càng phức tạp. Đơn thư phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc xử lý thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị ngày càng nhiều.

 

Nhìn chung, các đơn thư sau khi tiếp nhận đã kịp thời giao các cơ quan, đơn vị tham mưu giải quyết, có văn bản trả lời công dân theo đúng quy định. Đối với những nội dung không thuộc thẩm quyền đã trực tiếp hướng dẫn hoặc chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đủ điều kiện để thụ lý được UBND thành phố giải quyết trong thời hạn quy định.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư vẫn còn một số hạn chế nhất định. Một số vụ việc chưa được giải quyết dứt điểm, vẫn để phát sinh đơn thư vượt cấp và kéo dài; chất lượng giải quyết đơn thư chưa cao; một số cơ quan, đơn vị thiếu cương quyết trong công tác giải quyết đơn thư; công tác theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện chưa được chú trọng; thiếu quyết liệt trong xử lý các trường hợp chậm trễ…

 

Ngày 30/3/2022, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại UBND thành phố Đông Hà. Tại buổi giám sát, sau khi nắm bắt các thông tin liên quan, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng khẳng định tầm quan trọng của công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo nói chung và ở Đông Hà nói riêng, đồng thời đề nghị thành phố cần tiếp tục coi trọng thực hiện các giải pháp để nâng cao chất lượng công tác này.

 

Trên cơ sở đó, thành phố Đông Hà tập trung tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư của công dân. Các cơ quan, đơn vị phát huy tính chủ động, xác định công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư là nhiệm vụ trọng tâm, phải tập trung thực hiện. Phát huy dân chủ đi liền với giữ vững kỷ luật, kỷ cương; duy trì và đổi mới công tác tiếp công dân theo hướng tăng cường đối thoại để giải quyết kịp thời các kiến nghị của công dân. Việc nào ngoài thẩm quyền hoặc chưa rõ về chính sách thì đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý.

 

Quan tâm nâng cao chất lượng chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng của đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân; chủ động giải quyết kịp thời theo thẩm quyền quy định các vụ việc phức tạp, không để tồn đọng kéo dài.

Tác giả bài viết: Vũ Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây