Vai trò giám sát của Mặt trận trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ hai - 17/08/2020 04:52 352 0
Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân là một trong những nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp nhằm tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Công tác này đã được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ban hành Chương trình phối hợp với các ngành như Thanh tra, Tư pháp, Hội Luật gia và Liên đoàn Luật sư Việt Nam triển khai thực hiện. Tại tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với Thanh tra, Sở Tư pháp, Hội Luật gia và Đoàn Luật sư tỉnh ký kết chương trình phối hợp số 1846-CTPH/MTTQ-TTr-STP-HLG-ĐLS ngày 10/6/2019 về giám sát và nâng cao hiệu quả việc giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, cơ sở (trước đây là Chương trình phối hợp số 308, ngày 20/01/2015).  

Những năm gần đây, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung diễn biến khá phức tạp, chủ yếu xảy ra ở địa phương đã và đang thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng cơ sở hạ tầng. Các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân phần lớn liên quan đến chính sách đất đai; Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Quảng Trị; khiếu nại các quyết định hành chính, hành vi hành chính liên quan đến đất đai, chính sách an sinh xã hội, bồi thường sau sự cố môi trường biển… tố cáo cán bộ, công chức lợi dụng quyền hạn trong công tác quản lý đất đai, tài chính ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, thực hiện chính sách an sinh xã hội.
 

tin
Người dân phường Đông Lương, thành phố Đông Hà phản ánh ý kiến với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị

Nắm bắt được tình hình đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các cơ quan trong Chương trình triển khai giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại 03 đơn vị cấp huyện và giám sát các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp, kéo dài tại 06 đơn vị cấp huyện, cấp xã. Đối với việc giám sát công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh nói chung, sau giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã chủ động xây dựng báo cáo và kiến nghị đến các cơ quan ban ngành liên quan. Đối với các vụ việc nổi cộm, có tính chất phức tạp kéo dài, bên cạnh việc báo cáo kết quả giám sát, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ động gửi kiến nghị riêng các vụ việc đến từng cơ quan.

Kết quả, qua 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan trong chương trình phối hợp đã thực hiện giám sát 08 vụ việc nổi cộm, kiến nghị 51 vấn đề đến cơ quan có thẩm quyền các cấp. Điển hình là các vụ việc như: tranh chấp đất đai, xử lý vi hành chính tại UBND phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà; vụ việc hỗ trợ chính sách cho người có công cách mạng tại xã Gio Thành, huyện Gio Linh; các vụ việc tranh chấp đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại huyện Vĩnh Linh, tại Thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa v.v...

Bên cạnh hoạt động tổ chức các đoàn giám sát về việc tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương cơ sở, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam  tỉnh thường xuyên tham gia các hoạt động nắm bắt tình hình dư luận nhân dân, tiếp xúc đối thoại với cộng đồng dân cư ở cơ sở, góp phần tháo gỡ bức xúc, hạn chế để xảy ra điểm nóng như kiến nghị của 23 hộ dân ở xã Hải Phú trong việc bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A; Việc tranh chấp đất đai giữa cộng đồng dân cư Thôn Văn Vận xã Hải Quy - thôn Ban Khê xã Hải Thượng; giữa Thôn Trà Trì, xã Hải Xuân - Thôn Ba Khê, xã Hải Thượng; tham gia đối thoại với nhân dân thôn Đông Luật, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh về tình hình khai thác khoáng sản… Qua hoạt động giám sát của MTTQ và các cơ quan tư pháp trong việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại địa phương, cơ sở đã đánh giá thực trạng thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và đã kịp thời phát hiện những hạn chế, yếu kém trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở địa phương, cơ sở để kiến nghị sửa đổi, bổ sung phù hợp; tăng cường hiệu lực, hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo từ cơ sở.

Để hoạt động giám sát của MTTQ và các cơ quan tư pháp trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thật sự chất lượng và hiệu quả, trong thời gian tới, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong chương trình phối hợp thường xuyên tiến hành giám sát hoạt động giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan nhà nước. Bên cạnh đó tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhân dân tới các cơ quan nhà nước để giải quyết, đồng thời giám sát việc giải quyết. Đồng thời phát huy vai trò của Tổ hòa giải ở khu dân cư nhằm giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, tranh chấp ban đầu ngay tại địa phương. Thực hiện hiệu quả hơn nữa việc phối hợp tổ chức đối thoại và tái đối thoại với nhân dân khi cần thiết. Đảm bảo công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn đọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp./.

NGỌC CẨM

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

phai
trai
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây