CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP TIẾN TỚI ĐẠI HỘI TOÀN QUỐC LẦN THỨ XIII CỦA ĐẢNG

Đakrông nỗ lực xây dựng xã hội học tập

Thứ sáu - 17/04/2020 08:45
(QTO) - Với đặc thù là huyện miền núi có trên 80% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, những năm qua cùng với những thành quả đạt được về phát triển kinh tế- xã hội, huyện Đakrông đã nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng xã hội học tập (XHHT) vững mạnh. Việc chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH quê hương...
Xã A Vao, huyện Đakrông luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: HTS
Xã A Vao, huyện Đakrông luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục. Ảnh: HTS

Mục tiêu đặt ra trong đề án “Xây dựng xã hội học tập” giai đoạn 2012 - 2020 của huyện Đakrông là đến năm 2020 có 98% người dân trong độ tuổi 15 - 60 tuổi (99% người dân trong độ tuổi 15 - 35 tuổi) biết chữ; 90% số người dân biết chữ tiếp tục tham gia học tập và không mù chữ trở lại; 100% đơn vị cấp xã củng cố vững chắc phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, THCS… Về nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ, huyện đặt ra mục tiêu là 100% cán bộ, công chức, viên chức tham gia các chương trình học tập nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm; trên 40% cán bộ, công chức, viên chức có trình độ ngoại ngữ bậc 2 và 20% có trình độ ngoại ngữ bậc 3; hằng năm, tiếp tục tăng tỉ lệ công nhân, người lao động có kiến thức cơ bản về tin học, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu công việc và giao lưu văn hóa.

 

Về nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, huyện Đakrông đặt mục tiêu đối với cán bộ, công chức cấp huyện là tiếp tục duy trì 100% được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn quy định; 100% cán bộ, công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý được đào tạo, bồi dưỡng theo chương trình quy định; 90% thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hằng năm. Đối với cán bộ, công chức cấp xã, có 100% cán bộ, công chức được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý, điều hành theo vị trí công việc; 95% cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn theo chuẩn quy định; 85% công chức cấp xã thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu hằng năm. Đối với lao động nông thôn, có 70% lao động nông thôn tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ trong sản xuất tại các trung tâm học tập cộng đồng. Tăng dần tỉ lệ học sinh và người lao động tham gia học tập các chương trình giáo dục kỹ năng để xây dựng cuộc sống cá nhân và cộng đồng ngày càng hạnh phúc…

 

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, thời gian qua huyện Đakrông đã đưa ra nhiều giải pháp hữu hiệu như tổ chức phong phú, đa dạng các hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa, vai trò, lợi ích của việc xây dựng xã hội học tập; tuyên truyền thông qua phong trào xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Đơn vị học tập”, “Cộng đồng học tập”…; biên soạn và phát hành bản tin, tài liệu truyền thông về khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT… Chú trọng các biện pháp cần thiết để nâng cao chất lượng hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng như kiện toàn ban giám đốc trung tâm học tập cộng đồng; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị và hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; các trung tâm học tập cộng đồng có trách nhiệm tổ chức khảo sát trình độ, nhu cầu học tập của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn để lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phù hợp; vận động những người có kiến thức chuyên môn, kỹ thuật, kinh nghiệm trong các lĩnh vực tham gia vào hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; đa dạng hóa nội dung giáo dục và phát triển mô hình trung tâm học tập cộng đồng kết nối với trung tâm văn hóa thể thao cấp xã…

 

Đối với các cơ sở giáo dục chính quy làm nhiệm vụ giáo dục thường xuyên, luôn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm giáo dục học sinh tinh thần ham học, năng lực tự học, khả năng nghiên cứu để học tập suốt đời; chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh… Củng cố mạng lưới trung tâm bồi dưỡng cán bộ của địa phương để đáp ứng nhu cầu học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh doanh thuộc các thành phần kinh tế thành lập các cơ sở học tập, bồi dưỡng thường xuyên cho người lao động.

 

Bên cạnh đó, huyện Đakrông cũng đã triển khai các biện pháp hỗ trợ người học nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả việc học tập suốt đời như thực hiện chính sách hỗ trợ cho người học thuộc đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số, phụ nữ ở các xã đặc biệt khó khăn; thực hiện cơ chế đánh giá, công nhận kết quả học tập không chính quy nhằm khuyến khích người dân tự học, tự tích lũy kiến thức; đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra phù hợp với việc học tập của người lớn; xây dựng cơ chế phối hợp giữa các cấp, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình tổ chức triển khai công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT; thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo xây dựng XHHT từ cấp huyện đến cấp xã; xây dựng, củng cố bộ phận làm đầu mối quản lý về học tập suốt đời; triển khai thực hiện bộ chỉ số đánh giá các mô hình học tập theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học; quy định trách nhiệm, nghĩa vụ, quyền lợi của các tổ chức, cá nhân cũng như cơ chế tham gia, phối hợp giữa các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp đối với công tác khuyến học, khuyến tài và xây dựng XHHT… và nhiều giải pháp khác.

 

Tác giả bài viết: HTS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web
 
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây