Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị

https://ubmttqvn.quangtri.gov.vn


Khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm

Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ Đảng và Nhà nước đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến phát biểu tại phiên họp

Ngày 10/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV; cho ý kiến về báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của Quốc hội tháng 4/2023.

Tại phiên họp, Báo cáo về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Đỗ Văn Chiến cho biết: Cử tri và Nhân dân bày tỏ sự tin tưởng vào kết quả quan trọng của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng nhất là công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nói đi đôi với làm, thật sự không có ngoại lệ, không có vùng cấm, ngày càng đi vào chiều sâu, trở thành nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đã làm rõ nhiều vụ việc lớn, phức tạp, xử lý đồng bộ cả kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính, xử lý hình sự, vừa bảo đảm tính nghiêm minh, vừa có tính nhân văn sâu sắc. Ban Nội chính trung ương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được cử tri và Nhân dân hoan nghênh, nâng cao niềm tin của cử tri và Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước.

Bên cạnh đó, cử tri và Nhân dân hoan nghênh Quốc hội đã kịp thời tổ chức các kỳ họp bất thường để bàn bạc, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước về chính sách phục hồi phát triển kinh tế-xã hội, về xây dựng pháp luật, về công tác nhân sự Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo tổ chức lấy ý kiến sâu rộng của nhân dân đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Hoạt động chất vấn và giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thu hút được sự quan tâm của đông đảo cử tri và Nhân dân vì đã lựa chọn được nội dung có tính trọng tâm, trọng điểm, thiết thực, đúng những vấn đề nổi lên mà cử tri và Nhân dân quan tâm. Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm xem xét, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV đến nay. Hàng tháng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều cho ý kiến về công tác dân nguyện, hầu hết kiến nghị của cử tri và Nhân dân đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và người đứng đầu các bộ, ngành tiếp thu, xem xét để trả lời hoặc chỉ đạo giải quyết.

Cử tri và Nhân dân ghi nhận sự cố gắng lớn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong điều hành linh hoạt, hiệu quả; đề xuất để Quốc hội quyết định các chính sách tín dụng, thuế, hỗ trợ lao động tại các khu công nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, Thường trực Chính phủ sâu sát thực tiễn, thành lập nhiều tổ công tác để tháo gỡ khó khăn trong phục hồi phát triển kinh tế, giải ngân vốn đầu tư công, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, khánh thành một số dự án đường cao tốc đảm bảo chất lượng một số dự án tồn đọng kéo dài; tập trung xử lý kịp thời một số hệ luỵ sau đại dịch Covid-19 bước đầu tháo gỡ khó khăn về y tế, giáo dục đào tạo đảm bảo an sinh xã hội; thực hiện chỉ thị của Ban Bí thư Thủ tướng Chính phủ đã ban hành chỉ thị về Tết Quý Mão và chi từ ngân sách và vận động xã hội được 7000 tỷ đồng, 20 ngàn tấn gạo; cấp 27 triệu thẻ BHYT; hệ thống chính trị chăm lo cho người nghèo người yếu thế đón xuân vui tết được cử tri và nhân dân hoan nghênh đáng giá cao rất biết ơn Đảng, Nhà nước.

Cử tri và Nhân dân vui mừng tự hào về kết quả hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước. Nhất là chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nước Cộng hoà nhân dân Trung Hoa đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng cử tri và Nhân dân khi lãnh đạo cấp cao của ta được bạn đón tiếp đặc biệt trọng thị. Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, Thường trực Ban Bí thư cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã thăm làm việc, điện đàm với các nước bạn bè, đối tác. Lần đầu tiên Đảng, Nhà nước cử lực lượng Công an, Quân đội đến Thổ Nhĩ Kỳ giúp bạn khắc phục hậu quả thiên tai; tiếp tục đưa Quân đội tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình tại một số nước trên thế giới góp phần nâng cao vị thế uy tín Việt Nam trên trường quốc tế.

MTTQ Việt Nam các tổ chức chính trị xã hội; các tổ chức thành viên của Mặt trận rất vui mừng phấn khởi dưới sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; các cơ quan Nhà nước ngày càng quan tâm tạo điều kiện phối hợp trong mọi hoạt động phát huy dân chủ, quan tâm giải quyết các vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Tuy nhiên, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng thông tin: Cử tri và Nhân dân băn khoăn, lo lắng do bất ổn của tình hình thế giới tác động vào nước ta, các đơn hàng bị cắt giảm, lao động việc làm thu nhập của một bộ phận lao động giảm, trở nên gay gắt. Sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, thu nhập của người lao động nhiều ngành nghề giảm sút khá nghiêm trọng, đời sống của bộ phận nhân dân chưa ổn định sau đại dịch Covid-19; cử tri và nhân dân lo lắng nếu kéo dài tình trạng này thì đời sống sẽ tiếp tục khó khăn hơn.

“Hôm qua họp Đoàn chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam để thông qua bản báo cáo thì các đại biểu tiêu biểu của khối doanh nghiệp rất tâm tư và trăn trở về nội dung này và cho rằng nếu không có giải pháp đột phá hỗ trợ cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất thì có thể trong thời gian tới còn khó khăn hơn nữa”-Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói.

Bên cạnh đó,  cử tri và Nhân dân lo lắng về tình trạng nguyên vật liệu, vật tư sản xuất nông, lâm nghiệp, chi phí dịch vụ tăng cao, trong khi tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, sức mua giảm, nhiều sản phẩm nông nghiệp sản xuất ra không tiêu thụ được hoặc ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất và đời sống của người dân.

Một bộ phận người dân còn băn khoăn, lo lắng, có nơi bức xúc vì đã chi tiền mua nhà ở, đất ở của các dự án nhưng do nhiều nguyên nhân khác nhau, nay không nhận được nhà ở, đất ở nhưng chưa lấy lại được tiền đã đầu tư. Nhiều người gặp rủi ro khi gửi tiền tiết kiệm, mua trái phiếu, mua bảo hiểm tuy đã được các cơ quan chức năng và Ngân hàng Nhà nước ban hành văn bản hướng dẫn, yêu cầu bảo đảm quyền lợi của khách hàng nhưng cử tri và Nhân dân vẫn chưa thực sự yên tâm.

Cùng với đó, kết quả triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia tuy đã có chuyển biến tích cực nhưng vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn, tỷ lệ giải ngân vốn còn thấp; một số văn bản hướng dẫn của chủ chương trình và các bộ, ngành ban hành chậm, vẫn còn một số nội dung hướng dẫn chưa rõ ràng, chưa thống nhất, khó thực hiện nhất là lồng ghép các nguồn vốn đầu tư.

Liên quan đến vấn đề trên, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phân tích: “Có hai vấn đề về Chương trình mục tiêu quốc gia qua giám sát trực tiếp thấy địa phương không thực hiện được. Thứ nhất là chương trình phát triển kinh tế xã hội đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi những dự án hỗ trợ trực tiếp cho người dân đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt lẽ ra chi từ nguồn sự nghiệp thì chúng ta bố trí chi bằng đầu tư công. Như vậy phải thực hiện quy trình đầu tư công thì không thể giải ngân được. Thứ hai hiện địa phương rất khó khăn trong việc lồng ghép vốn. Lồng ghép vốn đầu tư không có bài vở nào hướng dẫn lồng ghép vốn đầu tư một cách hiệu quả nhất. Cho nên các địa phương lúng túng về vấn đề này”.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng cho hay: Cử tri và Nhân dân băn khoăn, lo lắng về các vụ lừa đảo có tổ chức, xuyên quốc gia, có yếu tố nước ngoài cầm đầu thông qua gọi điện, nhắn tin ở nhiều lĩnh vực khác nhau cho vay nặng lãi, đòi nợ kiểu xã hội đen, giả danh cơ quan chức năng thực thi pháp luật hoạt động trên không gian mạng tinh vi để lừa đảo chiếm đoạt số tiền lớn của người dân gây ra nhiều hệ lụy khó lường cho xã hội.

Về kiến nghị của Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cho biết: Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam tin tưởng vào  sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư; sự đổi mới trong công tác lập pháp, giám sát, quyết định những vấn đề quan trọng của Quốc hội; hoạt động hiệu quả của Chủ tịch nước; sự điều hành linh hoạt, hiệu quả của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân. Do vậy, đất nước ta tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng, toàn diện trong bối cảnh kinh tế thế giới rất khó khăn, đầy biến động, phức tạp, khó đoán định. Niềm tin của cử tri và Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng không ngừng được nâng lên. Trong lúc khó khăn, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống văn hóa tốt đẹp, trí thông minh sáng tạo của dân tộc Việt Nam được phát huy mạnh mẽ.

Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá cao Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo giải quyết 5/5 kiến nghị gửi đến kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV. Tại kỳ họp này, trân trọng kiến nghị với Đảng và Nhà nước quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết 4 nội dung cụ thể.

Cụ thể, thứ nhất kiến nghị với Đảng và Nhà nước chỉ đạo nghiên cứu, có các chính sách, giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn và sớm phục hồi sản xuất cho doanh nghiệp, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định việc làm và thu nhập của người lao động ở các khu công nghiệp, nông nghiệp và nông thôn. “Hiện nay sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp khó khăn và thua lỗ là sự thật không thể né tránh, nếu các cơ quan nhà nước không ứng xử thật lòng giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp phát triển thì trong thời gian tới rất khó khăn và còn còn khó khăn hơn nữa”-Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói và kiến nghị mong có các giải pháp phù hợp, khả thi, vừa bảo đảm được sự ổn định để phát triển đất nước, vừa bảo đảm quyền lợi của người dân đã đầu tư vào bất động sản, trái phiếu, tiết kiệm, bảo hiểm. Tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, có chế tài đủ mạnh để bảo vệ quyền lợi của người dân khi tham gia ký kết các hợp đồng mua bán bất động sản, hợp đồng bảo hiểm, hợp đồng mua thẻ kỳ nghỉ, đây thường là các hợp đồng được in sẵn, đã được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, vì tin tưởng nên người dân không đọc hoặc đọc cũng không hiểu rõ nên điều khoản bất lợi thường thuộc về bên mua, gây thiệt hại cả về vật chất và tinh thần cho người dân.

Thứ hai, kiến nghị với Đảng và Nhà nước chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu kỹ ý kiến góp ý của cử tri và Nhân dân, MTTQ Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi),  dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi). Những nội dung không tiếp thu được, cơ quan soạn thảo có phản hồi lại để cơ quan phản biện được rõ vì những luật này có nhiều nội dung liên quan trực tiếp đến trách nhiệm, quyền lợi của người dân. Chủ tịch Đỗ Văn Chiến phân tích thêm: “Cử tri và Nhân dân đánh giá rất cao việc chúng ta lấy ý kiến người dân nhưng cũng đang lo lắng những ý kiến nào tiếp thu, những ý kiến nào không tiếp thu thì có thông tin hai chiều”.

Thứ ba, kiến nghị với Đảng và Nhà nước chỉ đạo các cơ quan chức năng nghiên cứu, ban hành văn bản quy phạm pháp luật để phòng chống, khắc phục tình trạng một số cán bộ, công chức, viên chức, người có thẩm quyền đùn đẩy, né tránh, sợ trách nhiệm, “giữ an toàn quá mức cần thiết”, không dám giải quyết công việc, trì trệ, ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và cuộc sống của nhân dân. Suy cho cùng, biểu hiện này cũng là tiêu cực. Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ Đảng và Nhà nước đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vì phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vì sẽ làm cho xã hội tốt đẹp thêm, chứ không thể đổ lỗi, sợ, không dám làm. Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nói thêm rằng: “Trên thực tế là luật đó, nghị định đó, thông tư đó nhưng địa phương này thực hiện được, địa phương khác không thực hiện được. trong cùng địa phương có khi huyện này thực hiện được, huyện khác không thực hiện được. Điều đó chứng tỏ không phải chúng ta đổ lỗi cho thể chế cả nhưng có khi lại là con người, đây là vấn đề cần xem xét kỹ”.

Thứ tư, cùng với việc phục hồi phát triển kinh tế, kiến nghị với Đảng, Nhà nước quan tâm đầu tư thêm để phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Nhiều cử tri và Nhân dân mong muốn có được chương trình mục tiêu quốc gia chấn hưng văn hóa theo nghĩa rộng tạo thêm sức mạnh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng cho biết, đây là ý kiến mới được bổ sung tại hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam ngày hôm qua. Các cụ, các vị đề nghị lo kinh tế là tốt nhưng không đủ, phải lo thêm văn hoá xã hội, nhất là được chương trình mục tiêu quốc gia văn hóa theo nghĩa rộng chứ không đơn thuần là văn hoá văn nghệ. Văn hoá theo nghĩa rộng, chấn hưng văn hoá tạo nên sức mạnh để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tác giả bài viết: VIỆT THẮNG

Nguồn tin: daidoanket.vn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây