Chăm lo, nâng cao đời sống người có công với cách mạng

Thứ tư - 13/07/2022 08:01 913 0
(QTO) - Xác định quan tâm, chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, là hoạt động tri ân ý nghĩa của các cấp, ngành và toàn xã hội, những năm qua huyện Gio Linh đã triển khai nhiều việc làm cụ thể, thiết thực góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công, khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.
Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thẻn luôn vui khỏe bên con cháu - Ảnh: T.L
Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thẻn luôn vui khỏe bên con cháu - Ảnh: T.L

Ông Lê Văn Dũng, con trai của Bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thẻn (87 tuổi) ở thôn Cẩm Phổ, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh cho biết, mẹ ông có chồng và con trai hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và làm nhiệm vụ quốc tế tại chiến trường Lào. Mẹ Thẻn tuổi cao, sức yếu nhưng nhờ Đảng và Nhà nước cũng như chính quyền địa phương quan tâm, động viên, thăm hỏi thường xuyên nên mẹ luôn vui khỏe, sum vầy bên con cháu. Ngoài việc hằng tháng mẹ được một đơn vị phụng dưỡng khoản tiền nhất định, vào những ngày lễ, tết mẹ được nhiều tổ chức, cá nhân đến thăm tặng quà, tổ chức bữa cơm ấm áp cho mẹ góp phần sẻ chia, xoa dịu nỗi mất mát, đau thương của mẹ và gia đình.

 

Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Gio Linh cho biết, trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, huyện Gio Linh là địa bàn trọng điểm, có nhiều gia đình tham gia cách mạng chịu nhiều gian khổ, hy sinh nên số người có công với cách mạng trên địa bàn của huyện rất lớn. Toàn huyện có 3.324 liệt sĩ, 1.902 thương binh, bệnh binh, hơn 1.000 gia đình có công với cách mạng, 475 Bà mẹ Việt Nam anh hùng (hiện có 3 mẹ còn sống), 7 Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 869 người bị nhiễm và di chứng chất độc da cam/dioxin và nhiều đối tượng chính sách khác. Những năm qua, đời sống người có công với cách mạng từng bước ổn định và được cải thiện, góp phần vào sự ổn định chính trị, xã hội của địa phương cũng như toàn tỉnh. Kết quả này thể hiện sự tri ân sâu sắc của các cấp ủy đảng, chính quyền và Nhân dân đối với người có công với cách mạng đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc.

 

Thời gian qua, bên cạnh chú trọng phát triển KT - XH địa phương, cùng với toàn tỉnh, huyện đã luôn quan tâm, chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công. Đặc biệt trong những năm gần đây, công tác chăm sóc người có công của huyện đạt được nhiều kết quả tốt. Từ đầu năm 2021 đến nay, huyện đã thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho hơn 43 nghìn lượt đối tượng người có công với kinh phí hơn 73 tỉ đồng. Giải quyết chế độ, chính sách cho thêm 401 hồ sơ người có công và thân nhân người có công với cách mạng. Trả lời thông tin tìm mộ liệt sĩ cho 15 trường hợp; lập phiếu điều chỉnh thông tin trên bia mộ liệt sĩ cho 2 trường hợp và lập biên bản bàn giao 1 hài cốt liệt sĩ; long trọng tổ chức lễ truy điệu và an táng 6 hài cốt liệt sĩ do Đội quy tập hài cốt liệt sĩ 584, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh quy tập tại các xã Gio Hải, Gio Quang, Phong Bình về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện.

 

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện, với việc xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người có công, huyện đã huy động hỗ trợ 12 đối tượng với tổng kinh phí 240 triệu đồng từ nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”. Có 150 người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn được tặng quà nhân dịp tết và kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7/2021 với tổng trị giá 75 triệu đồng. Huyện đã kiểm tra, rà soát, báo cáo danh sách đối tượng vợ liệt sĩ tái giá chưa được hưởng chế độ bảo hiểm y tế để thực hiện mua thẻ bảo hiểm y tế theo Nghị định số 75/2021/NĐCP ngày 24/7/2021 của Chính phủ.

 

Mới đây, huyện tiếp tục rà soát, lập danh sách gồm 20 đối tượng người có công và thân nhân gặp khó khăn về nhà ở đề nghị hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa từ nguồn kinh phí do Bộ Quốc phòng với trị giá mỗi nhà 80 triệu đồng; chỉ đạo UBND các xã Gio Hải, Gio Mai, Gio Quang, Gio Châu và thị trấn Gio Linh trong công tác phối hợp với Hội Từ thiện tỉnh và Dự án RENEW triển khai thực hiện Dự án “Hỗ trợ cải thiện chất lượng của người khuyết tật tại các tỉnh bị phun rải nặng chất da cam”. Thời gian qua, có thêm 180 đối tượng người có công và thân nhân người có công được thực hiện đính chính và bổ sung thông tin trong hồ sơ người có công, đề nghị giải quyết chế độ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, giải quyết chế độ mai táng phí người có công từ trần và giải quyết thêm chế độ thương binh cho 15 đối tượng đang hưởng chế độ bệnh binh được hưởng kịp thời, đầy đủ các chính sách của Đảng và Nhà nước.

 

Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa cho biết, thời gian qua các phong trào, cuộc vận động như: Toàn dân tham gia ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ người có công còn khó khăn về nhà ở; phong trào nhận phụng dưỡng, đỡ đầu, chăm sóc các Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh nặng; giúp đỡ, tạo điều kiện cho người có công phát triển kinh tế phấn đấu vươn lên trong cuộc sống được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Gio Linh phối hợp chặt chẽ trong tổ chức thực hiện. Nhờ sự chung tay của toàn xã hội chăm lo công tác đền ơn đáp nghĩa, đến nay huyện Gio Linh có hơn 100% hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của Nhân dân nơi địa bàn cư trú, đời sống vật chất và tinh thần của các đối tượng chính sách ngày càng được cải thiện.

 

Theo ông Võ Đắc Hóa, thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách ưu đãi, hỗ trợ phù hợp đối với người có công và thân nhân. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” nhằm huy động các nguồn lực trong xã hội, cùng Nhà nước tiếp tục chăm sóc tốt đời sống vật chất, tinh thần cho người có công với cách mạng ngày càng đạt chất lượng cao hơn nữa. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và tạo điều kiện cho thế hệ con em người có công phát huy truyền thống cha anh, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Tác giả bài viết: Tú Linh

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây