Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng hòa bình”

Chủ nhật - 24/07/2022 20:54 515 0
(QTO) - Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh – Liệt sĩ 27/7 (1947-2022) và hướng đến Lễ hội Vì hòa bình, tối nay 24/7, tại Thành Cổ Quảng Trị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với tỉnh Quảng Trị tổ chức trang nghiêm Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ cấp quốc gia và chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng hòa bình”. Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai; UVTƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng; UVTƯ Đảng, Bộ Trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng; Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố trong cả nước; về phía tỉnh Quảng Trị: UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lê Quang Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Đăng Quang; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đào Mạnh Hùng; các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và lực lượng vũ trang; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố; các bậc lão thành cách mạng, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, bệnh binh, cựu TNXP; người có công với cách mạng; đông đảo cán bộ và các tầng lớp nhân dân tham dự chương trình.
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dâng hương tại Đài tưởng niệm trung tâm Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: ĐV
Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dâng hương tại Đài tưởng niệm trung tâm Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: ĐV
Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ cấp quốc gia diễn ra trong không khí thiêng liêng, xúc động, thành kính. Trong làn khói nhang và tiếng chuông ngân vọng, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ban, ngành trung ương, các tỉnh, thành phố; lãnh đạo tỉnh Quảng Trị và gần 3.000 đoàn viên thanh niên, người dân Quảng Trị đã thành kính dâng hoa, thắp những nén nhang thơm lên Đài tưởng niệm trung tâm Thành Cổ Quảng Trị và kính cẩn nghiêng mình, dành những phút giây tĩnh lặng và sâu lắng tưởng nhớ công ơn to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trong 81 ngày đêm của mùa hè đỏ lửa năm 1972.
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai dâng hương tại Đài tưởng niệm trung tâm Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: ĐV
 
Phát biểu tại chương trình, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai xúc động bày tỏ: Chiến tranh đã khép lại được hàng chục năm. Trong những năm đó, mỗi người dân Việt Nam đã nỗ lực lao động, thi đua để hàn gắn và xóa mờ ký ức đau thương, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam giàu mạnh, đẹp tươi, thanh bình, bền vững. Sự nỗ lực kiên trì, bền bỉ đó được thể hiện bằng những thành tựu kinh tế, văn hóa, xã hội vượt bậc trong thời gian qua được bạn bè quốc tế và Nhân dân ghi nhận. Tuy nhiên, mỗi người dân Việt Nam đều tâm niệm: Mỗi phút giây bình yên mà hôm nay chúng ta được sống, mỗi thành quả mà đôi tay chúng ta làm nên và hưởng thụ đều có một nền tảng bền vững, sâu xa, đó là nền độc lập, hòa bình mà hàng triệu người Việt Nam năm xưa đã phải đánh đổi bằng máu xương, hạnh phúc; 1,2 triệu chiến sĩ đã ngã xuống, trong đó gần 200.000 liệt sĩ chưa tìm thấy hài cốt, gần 300.000 hài cốt liệt sĩ chưa xác định được danh tính, hàng triệu thương binh, bệnh binh mang trên mình thương tích. Và vẫn còn biết bao liệt sĩ đã hy sinh trong thời bình, ở một vùng biên giới, một hòn đảo, bãi đá giữa biển hay một nhà giàn xa xôi... âm thầm gìn giữ chủ quyền thiêng liêng của quốc gia - dân tộc.
 
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dành phút mặc niệm tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: ĐV
 
Hôm nay, giữa vùng đất lửa Quảng Trị, chúng ta lại nhớ đến 50 năm trước, nơi một thời là vùng quyết chiến trong 81 ngày đêm mùa hè đỏ lửa năm 1972. Trong trận chiến đó, biết bao nhiêu người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng ngã xuống để giành lấy từng mét vuông đất thiêng liêng, như Báo Quân đội Nhân dân ra ngày 9/8/1972 đã viết: “Mỗi mét vuông đất mà các chiến sĩ ta giành được ở Thành Cổ Quảng Trị thực sự là một mét vuông máu”.
 
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai thả hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ trên dòng sông Thạch Hãn lịch sử- Ảnh: ĐV
 
Và còn những cầu Hiền Lương, sông Bến Hải, Tà Cơn, Dốc Miếu, Khe Sanh, Cửa Việt, đường Hồ Chí Minh lịch sử... Mỗi tên đất, tên làng Quảng Trị đều gắn với những chiến công oanh liệt và những mất mát, đau thương. Nằm lại trên mảnh đất này là 60 ngàn liệt sĩ ở 72 nghĩa trang. Xương máu các anh, các chị đã hòa quyện vào gạch đá đổ nát, hòa vào lòng sông Thạch Hãn. Các anh, các chị đã anh dũng hy sinh và hiến dâng tuổi đôi mươi đẹp nhất của mình cho quê hương, đất nước.
 
Trong 75 năm qua, với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội đã và đang ban hành nhiều chủ trương, chính sách và tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ và những người có công với nước. Chính sách ưu đãi người có công với nước là một chính sách lớn, quan trọng, đã và đang tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, qua đó góp phần củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao tinh thần yêu nước thương nòi và giáo dục truyền thống cho Nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
 
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai phát biểu tại chương trình nghệ thuật “Khát vọng hòa bình”- Ảnh: ĐV
 
Trưởng Ban Tổ chức Trung ương cho rằng Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ và chương trình nghệ thuật “Khát vọng hoà bình” là một chương trình rất ý nghĩa, khắc họa khát vọng của các thế hệ thanh niên. Đó là thế hệ anh hùng đã gác lại ước mơ, hạnh phúc cá nhân để lên đường chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Đó là khát vọng của thế hệ thanh niên trên hành trình tái thiết quê hương sau chiến tranh. Đó là khát vọng của tuổi trẻ ngày nay tiếp bước cha ông dựng xây đất nước giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc. Đồng thời tin tưởng rằng, dù trong quá khứ, hiện tại, hay tương lai, khát vọng hòa bình vẫn luôn là giá trị thiêng liêng đối với mỗi người Việt Nam. Mong muốn các cấp bộ đoàn, các bạn trẻ tiếp tục phát huy hơn nữa tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo; biến những tình cảm, sự trân trọng của mình với những mất mát, hy sinh của các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình có công với cách mạng thành những hành động cụ thể, thiết thực.
 
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đại biểu dự chương trình nghệ thuật “Khát vọng hòa bình”- Ảnh: ĐV
 
Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Khát vọng hòa bình” được tổ chức tại Quảng trường Giải phóng bên dòng sông Thạch Hãn lịch sử. Chương trình được đầu tư công phu, hoành tráng với sự tham gia của gần 1.000 diễn viên chuyên nghiệp và không chuyên; cách thể hiện mới mẻ, tương tác với công nghệ hiện đại. Chương trình với bố cục 3 chương, gồm: Chương 1: Tiếng chuông và ngọn cờ - Ca ngợi Tổ quốc; chương 2: Màu hòa bình; chương 3: Khúc thanh.
 
Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng và Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai trao quà cho các gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh tại Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: ĐV
 
Chương trình đã sử dụng ngôn ngữ văn học cùng những thủ pháp sân khấu đặc biệt, qua đó câu chuyện hòa bình được tái hiện và phác họa với góc nhìn đa chiều, truyền tải thông điệp xuyên suốt về sự tri ân, luôn khắc ghi những công ơn của thế hệ đi trước, một tinh thần yêu nước nồng nàn của dân tộc Việt Nam, luôn mang trong mình khát vọng hòa bình, tự do, độc lập. Với chủ đề Nhịp cầu ánh sáng, hồi chuông chiêu vọng tri ân, tiết mục mở màn của chương trình “Khát vọng hòa bình” đã gây ấn tượng mạnh cho người xem với âm thanh mô phỏng 3 tiếng chuông hòa cùng hiệu ứng ánh sáng, âm nhạc đã tạo nên một không gian bên dòng sông Thạch Hãn đầy lắng đọng và cảm xúc đặc biệt.
 
Các tiết mục tại chương trình nghệ thuật "Khát vọng hòa bình" gây xúc động mạnh, đồng thời tạo cảm giác mới mẻ cho người xem bởi hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, nghệ thuật sân khấu hiện đại- Ảnh: ĐV
 
Những nội dung trong phần nghệ thuật mở màn hướng đến việc chiêu vọng anh linh các anh hùng liệt sĩ về mảnh đất thiêng Thành Cổ. Mùa hè năm 1972, hưởng ứng phong trào “Ba sẵn sàng” và thực hiện lệnh tổng động viên, hàng nghìn thanh niên ưu tú của đất nước ở tuổi mười tám, đôi mươi đã gác lại những ước mơ và hoài bão, xếp bút nghiên rời giảng đường đại học theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc vào chiến đấu tại Thành Cổ Quảng Trị. Và các anh đã ngã xuống để làm nên bản tráng ca hào hùng 81 ngày đêm năm 1972.
 
Một tiết mục tại chương trình nghệ thuật "Khát vọng hòa bình"- Ảnh: ĐV
 
Phần nghệ thuật có nhiều bước, trong đó điểm nhấn là những hồi chuông, hiệu ứng ánh sáng tạo sự kết nối từ tháp chuông Thành Cổ đến Quảng trường Giải phóng, bến thả hoa, đền tưởng niệm bờ nam sông Thạch Hãn với bến thả hoa, đền tưởng niệm bờ bắc sông Thạch Hãn. Ánh sáng đại diện cho sự kết nối 2 bờ Bắc-Nam. Và cây cầu ánh sáng được tạo lập trên nền sông Thạch Hãn với ý nghĩa mong ngóng những anh linh anh hùng liệt sĩ trở lại.
 
Một tiết mục ấn tượng tại chương trình "Khát vọng hòa bình" do các em thiếu nhi biểu diễn- Ảnh: ĐV
 
Nhịp cầu ánh sáng tượng trưng cho con đường mà linh hồn các anh, các chú sẽ đi trên đó… Thể hiện sự tri ân công lao các anh hùng liệt sĩ, một đài sen lớn được thiết kế với ánh sáng lung linh tỏa sắc trên sân khấu. Đài sen đại diện cho cái đẹp, cho lý tưởng cao đẹp khi mà các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc.
 
Khép lại chương trình nghệ thuật ấn tượng là tiếng hát được cất lên từ các em thiếu nhi, bày tỏ khát vọng hòa bình và một cuộc sống luôn tươi đẹp, hạnh phúc.
 
Tại chương trình, ban tổ chức đã trao tặng 30 suất quà cho các gia đình thương binh, bệnh binh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã Quảng Trị.
 

Tác giả bài viết: Đức Việt

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây