CHƯƠNG TRÌNH OCOP 2021-2025: TẠO SỨC BẬT MỚI CHO KINH TẾ NÔNG THÔN

Thứ tư - 16/02/2022 08:38 756 0
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp và nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM gắn với xây dựng NTM bền vững.
Một số lĩnh vực và sản phẩm Quảng Trị yếu hoặc thiếu giai đoạn 2018-2020
Một số lĩnh vực và sản phẩm Quảng Trị yếu hoặc thiếu giai đoạn 2018-2020
Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) là chương trình trọng tâm phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị, là giải pháp và nhiệm vụ trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng NTM gắn với xây dựng NTM bền vững. Sau thời gian triển khai thực hiện chương trình OCOP đã có tác động lớn đến phát triển kinh tế tại các địa phương trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Qua chương trình đã xây dựng được nhiều sản phẩm chủ lực có thương hiệu, sức cạnh tranh và hiệu quả kinh tế cao. Giai đoạn 2018 - 2020, tỉnh Quảng Trị đã có 53 Sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó có 7 sản phẩm OCOP 4 sao và 46 sản phẩm OCOP 3 sao; Năm 2021, tỉnh Quảng Trị có 45 sản phẩm tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP.
Nâng tầm sản phẩm địa phương
Điểm nổi bật của các sản phẩm OCOP là sản phẩm đặc sản, truyền thống, có thế mạnh ở địa phương, có nguồn gốc nguyên liệu của địa phương, có sơ chế, chế biến để gia tăng giá trị, quá trình sản xuất không ảnh hưởng xấu đến môi trường. Để được công nhận là sản phẩm OCOP, các chủ thể phải đăng ký tham gia Chu trình OCOP, hoàn thiện hồ sơ, tham gia đánh giá phân hạng tại cấp huyện, tỉnh và được nhà nước công nhận thứ hạng sao theo mức độ hoàn thiện quy định tại Bộ tiêu chí.
Tham gia Chương trình các chủ thể đã tự tin, sáng tạo trong chuẩn hóa về chất lượng, mẫu mã, bao bì nhãn mác ngày càng đẹp, bắt mắt, bảo đảm quy định về nhãn mác hàng hóa, kiểm nghiệm, công bố chất lượng sản phẩm, cái thiện về thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Bên cạnh đó, các cấp chính quyền và ngành chức năng và hội đoàn thể cũng đã có nhiều giải pháp đồng hành, hướng dẫn các chủ thể trên tất cả các mặt như xây dựng ý tưởng sản phẩm, xây dựng phương án, kế hoạch sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phát triển sản phẩm, hoàn thiện hồ sơ sản phẩm, quảng bá giới thiệu sản phẩm, tạo điều kiện cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh tham gia giới thiệu, quảng bá sản phẩm tại các hội chợ thương mại trong và ngoài tỉnh; tổ chức điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm., đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử voso.vn, postmart.vn… Đặc biệt, quá trình tham gia, nhiều chủ thể đã được hỗ trợ xây dựng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến như ISO, HACCP, hữu cơ như: HTX Nông sản sạch canh tác Tự nhiên Triệu Phong, HTX Nông sản Khe Sanh, HTX SXKD Hồ tiêu Vĩnh Linh, Công ty TNHH MTV QT Hùng Dung, Công ty TNHH MTV Từ Phong, Công ty TNHH Dược liệu hữu cơ An Xuân, Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị, Công ty cổ phần Nông sản hữu cơ Quảng Trị…
Nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh trong tỉnh đã mạnh dạn tham gia chương trình với mục đích khai thác và phát huy các thế mạnh, lợi thế của địa phương, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh của địa phương. Qua chương trình này, tư duy sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị của các chủ thể đã rõ nét hơn, hướng đến mục tiêu sản xuất các sản phẩm chất lượng cao. Nhiều sản phẩm OCOP đã khẳng định được thương hiệu, vươn ra thị trường, có chỗ đứng nhất định, được người tiêu dùng tin dùng tưởng lựa chọn, đã kết nối được với các của hàng nông sản sạch, chuỗi bán lẻ, siêu thị trong và ngoài tỉnh. Tiêu biểu có các sản phẩm dầu lạc, dầu mè đen của Công ty TNHH MTV Từ Phong đã phân phối tại hệ thống siêu thị AEON, Coopmart, sản phẩm măng muối chua của Công ty TNHH MTV Hoàng Tuấn Tùng đã phân phối tại hệ thống siêu thị Big C…
Có thể khẳng định, Chương trình OCOP đã đem lại hiệu quả khi góp phần làm nâng cao giá trị sản phẩm của các địa phương, từng bước đưa sản phẩm đặc trưng có tiềm năng và thế mạnh đến với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, vươn ra thị trường thế giới. Chương trình OCOP không chỉ phát huy tính sáng tạo, trí tuệ của người dân mà còn xây dựng mối liên kết, phát triển kinh tế cộng đồng. Từ đó, phát huy tiềm năng, thế mạnh giá trị các sản phẩm của các địa phương, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng nông thôn mới.
Giai đoạn 2021-2025: Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn
Giai đoạn 2021 – 2025, Chương trình OCOP tiếp tục là giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững. Một trong những nội dung quan trọng, đó là “Đẩy mạnh thực hiện Chương trình OCOP gắn với xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm”. Tỉnh Quảng Trị đã xác định mục tiêu đến cuối năm 2025, có thêm 100 sản phẩm OCOP, trong đó có 1 - 3 sản phẩm 5 sao, 15 - 20 sản phẩm 4 sao, có 1 - 2 sản phẩm OCOP là sản phẩm du lịch cộng đồng. Đến năm 2030, có thêm 100 sản phẩm OCOP, trong đó nâng tổng số sản phẩm OCOP 5 sao của tỉnh từ 5 - 7 sản phẩm. Để đạt được các mục tiêu trên, cần triển khai hiệu quả và đồng bộ các nhiệm vụ ưu tiên, cụ thể:
Triển khai các cơ chế, chính sách, giải pháp để nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực tổ chức sản xuất, chế biến và thương mại theo chuỗi giá trị sản phẩm OCOP; ưu tiên phát triển các sản phẩm có lợi thế nhằm phát huy bản sắc vùng miền, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo và niềm tự hào của người dân, thúc đẩy giá trị của cộng đồng trong phát triển sản phẩm OCOP gắn với xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là phát triển mô hình du lịch cộng đồng ở nông thôn.
Hoàn thiện sản phẩm theo tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, bao bì, nhãn mác gắn với truy xuất nguồn gốc, thương hiệu địa phương và nhãn hiệu hàng hóa; tăng cường áp dụng công nghệ số trong quản lý và thương mại sản phẩm để từng bước đẩy mạnh thương hiệu OCOP Việt Nam trên thị trường trong nước và hướng đến thị trường xuất khẩu..../.
 

Nguyễn Thanh Bình

Cán bộ chuyên trách Chương trình OCOP tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây