Đa dạng hóa hình thức tuyên truyền công tác cải cách hành chính

Chủ nhật - 11/09/2022 21:02 87 0
(QTO) - Công tác tuyên truyền đóng vai trò quan trọng nâng cao nhận thức cho người dân, doanh nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC). Bằng hình thức lồng ghép tuyên truyền CCHC vào các hội nghị triển khai tuyên truyền pháp luật, cách làm này của các xã Triệu Trung, Triệu Hòa, huyện Triệu Phong đã phát huy hiệu quả tích cực.
Đông đảo người dân tham gia hội nghị lồng ghép tuyên truyền công tác CCHC tại xã Triệu Hòa - Ảnh: B.B
Đông đảo người dân tham gia hội nghị lồng ghép tuyên truyền công tác CCHC tại xã Triệu Hòa - Ảnh: B.B

Tại nhà văn hóa xã Triệu Hòa, người dân có mặt đông đủ từ rất sớm khi được thông báo về hội nghị triển khai tuyên truyền phổ biến pháp luật định kỳ hằng tháng. Khác với mọi lần, tại hội nghị lần này, UBND xã kết hợp lồng ghép tuyên truyền thêm nội dung về CCHC. Mục tiêu là để các tổ chức, người dân biết về các văn bản pháp luật hiện hành, nâng cao trách nhiệm của người dân trong thực hiện CCHC ở địa phương. Các nội dung được tuyên truyền đến người dân là thủ tục hành chính (TTHC) theo dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, cách gửi, nhận hồ sơ TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, việc thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, các nội dung tuyên truyền pháp luật liên quan bảo vệ môi trường...

 

Thời gian qua, UBND xã Triệu Hòa đã tổ chức triển khai tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến. Niêm yết công khai các TTHC, mức thu phí lệ phí, đường dây nóng, bộ tiêu chí đạo đức công vụ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện thuận lợi cho các cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch TTHC. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận tổng số 809 hồ sơ. Tỉ lệ hồ sơ đúng hạn đạt 100%, không có hồ sơ trễ hạn, thực hiện trả kết quả 57 hồ sơ giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích.

 

Mặc dù UBND xã đã có nhiều nỗ lực trong việc tuyên truyền thực hiện CCHC, tuy nhiên vẫn còn nhiều người dân chưa hiểu rõ về công tác này. Tham gia hội nghị tuyên truyền, người dân đã biết được nhiều tiện ích từ việc thực hiện CCHC như các cá nhân, tổ chức có thể thực hiện thanh toán trực tuyến, bưu chính công ích trên hệ thống Trung tâm Dịch vụ hành chính công trực tuyến tỉnh đối với tất cả các TTHC thuộc danh mục. Việc thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính của từng hồ sơ có thể được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng, e-banking, ví điện tử, các loại thẻ thông dụng như ATM, VISA, MASTER... mà không cần trực tiếp đến cơ quan hành chính nhà nước hoặc ngân hàng.

 

Kết quả giải quyết hồ sơ sẽ được bưu chính công ích chuyển đến tận nhà nếu công dân, tổ chức có nhu cầu. Mọi thông tin chi tiết về hồ sơ sẽ được công khai trên cổng thông tin dịch vụ hành chính công trực tuyến và cung cấp cho công dân, tổ chức qua tài khoản đã đăng ký, qua email, tin nhắn điện thoại di động và tài khoản mạng xã hội có kết nối với trung tâm.

 

Chủ tịch UBND xã Triệu Hòa Nguyễn Văn Đức cho biết: “Thông qua việc tuyên truyền về công tác CCHC, doanh nghiệp, người dân biết được lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến: tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại, làm chủ được thời gian nộp hồ sơ, chi phí gián tiếp trong giải quyết TTHC. Ngoài ra, thông qua internet, tổ chức, người dân, doanh nghiệp có thể kiểm tra, giám sát về tình trạng giải quyết hồ sơ, biết được hồ sơ của mình đang ở khâu nào trong quy trình xử lý”.

 

Nếu trước đây, muốn đăng ký TTHC phải đến trực tiếp cơ quan nhà nước nhận phiếu theo thứ tự, chờ cán bộ tiếp nhận hồ sơ thì nay, với phương thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, mọi việc liên quan đến TTHC, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện ở nhà hay ở cơ quan, đơn vị. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ (dịch vụ công trực tuyến mức độ 3) hoặc được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng (dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

 

Trưởng thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa Lê Quang Bổn cho biết: “Lâu nay người dân nghe nói nhiều về CCHC, khi đến làm các thủ tục tại UBND xã chúng tôi cũng đã cảm nhận là các thủ tục được giải quyết nhanh gọn hơn trước, nhưng để hiểu thực sự về dịch vụ công trực tuyến thì vẫn chưa nắm bắt kỹ. Nay tham dự hội nghị được tư vấn, giải thích kỹ càng hơn về các TTHC để về truyền đạt lại cho người dân trong thôn hiểu và ứng dụng thực tiễn, tôi thấy rất hữu ích”.

 

Sáng kiến này xuất phát từ UBND xã Triệu Trung, đơn vị đầu tiên triển khai có hiệu quả và đề xuất nhân rộng ra các địa phương. Chủ tịch UBND xã Triệu Trung Nguyễn Đức Diện chia sẻ: “Chúng tôi đã triển khai việc lồng ghép tuyên truyền nội dung CCHC tại các thôn Ngô Xá Thanh Lê, Ngô Xá Đông, Xuân Tam Mỹ, Đạo Trung. Qua các đợt tuyên truyền cho thấy người dân đã nâng cao nhận thức và hiểu biết về công tác CCHC để tiếp cận, ứng dụng các dịch vụ một cách thuận tiện”.

 

Từ kết quả bước đầu thực hiện ở các địa phương cho thấy, thông qua công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân, đồng thời giúp cán bộ, công chức, viên chức nhận thức đầy đủ về mục tiêu, xác định được thái độ, trách nhiệm trong công tác CCHC và cung cấp dịch vụ công. Đặc biệt, bước đầu tạo điều kiện cho người dân tham gia và giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước và cán bộ, công chức, viên chức để triển khai ngày càng tốt hơn công tác CCHC tại các đơn vị, cơ sở.

Tác giả bài viết: Bảo Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây