Điển hình thoát nghèo ở thôn Kỳ Neh

Thứ năm - 28/03/2024 08:42 1.162 0
QTO - A Ngo là 1 trong 5 xã biên giới của huyện Đakrông với 95% hộ dân là đồng bào dân tộc thiểu số. Với mục tiêu giảm tỉ lệ hộ nghèo bình quân hằng năm trên 5%, thời gian qua địa phương đã và đang đẩy mạnh thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống KT-XH ở các bản làng ngày một khởi sắc. Trong phong trào đó đã có nhiều gia đình vươn lên thoát nghèo, từng bước khấm khá, tiêu biểu trong số đó là gia đình anh La Lay Hùng (42 tuổi) ở thôn Kỳ Neh.
Anh La Lay Hùng (ngoài cùng, bên phải) giới thiệu về vườn cây gió trầm - Ảnh: Đ.V
Anh La Lay Hùng (ngoài cùng, bên phải) giới thiệu về vườn cây gió trầm - Ảnh: Đ.V

Trước đây, gia đình anh Hùng thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống chỉ dựa vào trồng lúa, trồng sắn. Từ năm 2010, gia đình anh mạnh dạn vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Đakrông để nuôi cá và trồng tràm.

Nhờ sự cần cù, chịu khó, biết tìm tòi và áp dụng những cách làm hay nên mô hình của anh Hùng phát huy được hiệu quả, từng bước giúp gia đình anh có nguồn thu nhập. Nhờ vậy đến năm 2012, gia đình anh Hùng thoát nghèo.

Anh Hùng chia sẻ: “Cuộc sống nghèo khổ, cái ăn cái mặc không đủ, con cái học hành thiếu thốn, vì vậy mình quyết tâm phải thoát nghèo, không thể làm hộ nghèo mãi được. Sau đó, nhờ tiếp cận được với nguồn vốn vay ưu đãi, sản xuất gặp nhiều thuận lợi nên gia đình mình đã thoát nghèo bền vững được mấy năm rồi, vui lắm”.

Sau nhiều năm gầy dựng mô hình kinh tế, đến nay gia đình anh Hùng có hơn 15 ha tràm hoa vàng, 4 ao nuôi cá trắm, chép, 0,5 ha cây gió trầm, trong đó, năm 2023, anh đã khai thác 7 ha tràm, lãi khoảng 300 triệu đồng...

Đối với 0,5 ha gió trầm, anh đã mạnh dạn liên kết với một công ty ở tỉnh Quảng Ngãi để tiêu thụ, kỳ vọng sẽ cho thu nhập cao khi cây có tinh dầu và cho thu hoạch. Gia đình anh Hùng được đánh giá là 1 trong 3 tấm gương điển hình, tiêu biểu ở xã A Ngo về phát triển kinh tế.

Phó Chủ tịch UBND xã A Ngo Hồ Văn Lập đánh giá: “Trong thời gian qua, nhờ thường xuyên tham gia các lớp tập huấn về trồng trọt, chăn nuôi, gia đình anh Hùng đã áp dụng hiệu quả vào sản xuất. Sau đó, gia đình anh tiếp tục vay thêm vốn để đào thêm ao cá, trồng thêm rừng. Hiện tại gia đình anh Hùng đã đảm bảo về mặt kinh tế, nuôi được con cái học hành, chất lượng cuộc sống đã được nâng cao”.

Cũng theo ông Lập, gia đình anh Hùng là một trong những hạt nhân tiêu biểu, đáng khâm phục về sự nỗ lực vượt khó, quyết tâm thoát nghèo chính đáng bằng mô hình kinh tế phù hợp ngay tại bản làng mình.

Những tấm gương như gia đình anh Hùng sẽ là nguồn cảm hứng khích lệ, làm lan tỏa tinh thần, ý chí vươn lên phát triển kinh tế để thoát nghèo, từng bước làm giàu trong cộng đồng và góp phần thúc đẩy KT-XH của địa phương ngày càng phát triển, khởi sắc hơn.

Nhờ sự kiên trì, nỗ lực vượt khó, sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, đến nay gia đình anh Hùng đã có nguồn thu nhập tương đối ổn định và bền vững, qua đó tạo dựng được cuộc sống gia đình ấm no, hạnh phúc.

Với những nỗ lực, quyết tâm thoát nghèo và kết quả đạt được, anh Hùng vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2023”.

Hiếu Giang

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây