30 4

Đồng hành với quê hương Quảng Trị

Thứ hai - 25/04/2022 08:53 607 0
(QTO) - Vĩnh Linh là huyện phía Bắc tỉnh Quảng Trị - mảnh đất “một thời hoa lửa” được mệnh danh là “lũy thép” với bao tên đất, tên làng, tên núi, tên sông đã đi vào tâm thức, tình cảm, trở thành dấu ấn, kỷ niệm trong lòng các thế hệ người Việt Nam. Trong hòa bình, xây dựng, miền quê đầu cầu giới tuyến ngày nào đã đột phá qua từng giai đoạn theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện phù hợp với tình hình của từng thời kỳ và đã đạt được những thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực, vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới vào năm 2011.
Huyện Vĩnh Linh ngày càng đổi mới, phát triển - Ảnh: M.H
Huyện Vĩnh Linh ngày càng đổi mới, phát triển - Ảnh: M.H

Ngược dòng thời gian 50 năm về trước, sau ngày tỉnh Quảng Trị được giải phóng, Vĩnh Linh là một vùng đất bị tàn phá nặng nề. Từ chiến hào, địa đạo bước lên, từ nơi sơ tán trở về, Đảng bộ, quân và dân Vĩnh Linh bắt đầu lại công cuộc xây dựng quê hương từ hai bàn tay trắng và đã từng bước hồi sinh đi lên cùng cả tỉnh. Hơn 13 năm cùng Gio Linh, Cam Lộ trong ngôi nhà chung huyện Bến Hải, ngày 23/3/1990, theo Quyết định số 91/QĐ-HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng, huyện Vĩnh Linh được lập lại với 20 xã, 1 thị trấn, diện tích tự nhiên 61.956 ha, số dân 77.678 người, huyện lỵ đóng ở thị trấn Hồ Xá.

 

Khi mới lập lại huyện, Vĩnh Linh còn gặp rất nhiều khó khăn. Nền kinh tế phát triển chưa đồng đều, cơ sở vật chất còn nghèo nàn, lạc hậu. Trình độ quản lý của đội ngũ cán bộ và chính quyền cơ sở còn yếu. Các thiết chế văn hóa xuống cấp và lạc hậu. Tỉ lệ phát triển dân số ở mức cao. Chất lượng khám, chữa bệnh thấp. Ngành giáo dục tiếp tục gặp khó khăn và lúng túng trong việc thực hiện chủ trương cải cách giáo dục ở các cấp học. Tình hình an ninh nông thôn có những diễn biến phức tạp...

 

Vượt qua thách thức, khó khăn, Đảng bộ và Nhân dân Vĩnh Linh đã đoàn kết một lòng, tích cực phát huy nội lực, khai thác tốt các tiềm năng của địa phương, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh và trung ương, từng bước đổi mới tư duy, quyết tâm xây dựng quê hương giàu đẹp. Từ năm 1990, Vĩnh Linh bắt đầu có bước chuyển mình mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực và vững bước đi lên với nhiều khởi sắc tốt đẹp.

 

Đến nay, toàn huyện có 15 xã và 3 thị trấn. Vĩnh Linh mang một diện mạo mới, trẻ trung, sung sức, tràn đầy khát vọng. Nền kinh tế phát triển đúng hướng, cơ cấu chuyển dịch phù hợp, bộ mặt từ nông thôn đến thành thị đã có sự khởi sắc rõ rệt. Hồ Xá - thị trấn huyện lỵ nay đã mang dáng vóc của một đô thị văn minh, hiện đại. Vĩnh Linh còn có thị trấn Cửa Tùng là đô thị du lịch - dịch vụ kinh tế biển ở vùng Đông và thị trấn Bến Quan - trung tâm kinh tế - xã hội miền Tây của huyện. Có 13/15 xã đạt 19/19 tiêu chí nông thôn mới và dự kiến đến năm 2025 Vĩnh Linh sẽ đạt chuẩn huyện nông thôn mới.

 

Đặc biệt, sau 35 năm thực hiện đường lối đổi mới, kinh tế Vĩnh Linh đạt được những bước phát triển nhanh, vững chắc, vươn lên trở thành một trong những địa phương phát triển năng động của tỉnh Quảng Trị. Từ các nghị quyết chuyên đề qua từng kỳ đại hội Đảng bộ huyện phù hợp với từng vùng, miền, địa phương đã làm cho cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng tỉ trọng các ngành nghề phi nông nghiệp.

 

Đến nay, tốc độ tăng giá trị sản xuất của ngành nông- lâm- thủy sản đạt 5%, đây được xem là mức tăng trưởng cao trong bối cảnh những năm qua ngành nông nghiệp phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự cố môi trường biển, thiên tai, dịch bệnh; công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tăng trưởng với tốc độ 15-18%/năm; thương mại - dịch vụ và du lịch phát triển đa dạng, hàng hóa phong phú đáp ứng nhu cầu của thị trường. Hoạt động du lịch có chuyển biến tiến bộ. Cơ sở hạ tầng không ngừng được đầu tư, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của du khách. Những địa danh lịch sử như Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải - Cửa Tùng - Vịnh Mốc - Rú Lịnh đang được gắn kết thành tour du lịch hấp dẫn, thu hút đông đảo khách tham quan.

 

Lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao, giáo dục, y tế có nhiều tiến bộ. Năm 2021 có 148/149 làng bản, 113/113 cơ quan, trường học được công nhận danh hiệu đơn vị văn hóa. Vĩnh Linh đã được công nhận huyện điển hình văn hóa từ năm 2011. Chất lượng giáo dục từng bước được nâng lên, giáo dục mũi nhọn được quan tâm đầu tư. Đến năm 2021, toàn huyện có 40/51 trường đạt chuẩn quốc gia, đạt tỉ lệ 78,43%.

 

Lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân có những chuyển biến quan trọng. Các xã đều có trạm y tế góp phần giảm tải cho tuyến huyện, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao; 100% xã, thị trấn được công nhận đạt chuẩn quốc gia về y tế. Quốc phòng- an ninh luôn được coi trọng và thường xuyên tăng cường, bảo đảm ổn định. Hệ thống chính trị được xây dựng vững mạnh từ huyện đến cơ sở. Mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân thường xuyên được vun đắp. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được chú trọng. Nhiều chi bộ, đảng bộ từ yếu kém, khá vươn lên trong sạch vững mạnh. Từ năm 2008 không còn tổ chức cơ sở đảng trực thuộc huyện yếu kém.

 

Từ sau Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Linh lần thứ XIX đến nay, dù phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, trong đó có việc đội ngũ cán bộ có sự biến động lớn; đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ huyện đến cơ sở. Mặt khác là những tác động bất lợi từ COVID-19 làm ảnh hưởng lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội. Nhưng với truyền thống anh hùng trong kháng chiến và trong thời kỳ đổi mới, Đảng bộ, Nhân dân Vĩnh Linh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện đề ra.

 

Những thành tựu đạt được sau 50 năm giải phóng Quảng Trị, đặc biệt là hơn 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới của Đảng bộ và Nhân dân Vĩnh Linh là bước phát triển có ý nghĩa hết sức quan trọng và rất đáng tự hào; là nền tảng vững chắc để Vĩnh Linh tiếp tục phấn đấu vươn lên mạnh mẽ, vững chắc hơn, viết tiếp bài ca anh hùng của thời kỳ mới - thời kỳ CNH, HĐH, hội nhập và phát triển đất nước.

Tác giả bài viết: Mỹ Hằng

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây