30 4

Bí thư chi bộ giàu nhiệt huyết

Thứ tư - 13/05/2020 10:05 628 0
(QTO) - Phát huy vai trò đi đầu của người cán bộ đảng viên, nhiều năm qua ông Lê Thanh Ngạnh, Bí thư Chi bộ 5, thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, huyện Hải Lăng luôn gương mẫu, tận tụy với công việc được giao, tập trung phát triển sản xuất để nâng cao thu nhập cho gia đình.
Ông Lê Thanh Ngạnh phát triển kinh tế gia đình với mô hình trồng bưởi da xanh. Ảnh: HG
Ông Lê Thanh Ngạnh phát triển kinh tế gia đình với mô hình trồng bưởi da xanh. Ảnh: HG

Năm nay 67 tuổi, tóc đã đốm bạc nhưng trông ông Lê Thanh Ngạnh vẫn mang vẻ khỏe khoắn của một người nông dân thực thụ. Ông Ngạnh vừa nhận huy hiệu 30 năm tuổi Đảng và cũng đã có hơn 6 năm giữ chức vụ Bí thư Chi bộ 5 trước khi nghỉ công tác ở HTX Thượng Xá. Từ ngày nghỉ làm ở HTX và tham gia công tác lãnh đạo chi bộ, ông có nhiều thời gian hơn để cải tạo vườn tạp, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Ông cho biết, ngay từ năm 1978 ông đã trồng bưởi thanh trà, bưởi đỏ trong vườn để cải thiện thu nhập. Tuy vậy, hiệu quả của những giống bưởi này ngày càng kém đi nên khoảng 3 năm trước ông chặt bỏ chuyển sang trồng bưởi da xanh. Hiện trong vườn gia đình ông có trên 20 gốc bưởi da xanh, 15 gốc cam Vinh, nhiều cây chanh và canh tác thêm các loại rau màu. Bưởi da xanh của gia đình ông đã cho thu hoạch và bán ra với giá 30.000 đồng/kg, được tư thương tìm mua tận vườn.

 

Ngoài ra, được sự hỗ trợ của địa phương với số tiền 10 triệu đồng để làm chuồng trại và mua giống nuôi, từ năm 2016 ông đã thực hiện mô hình nuôi bồ câu Pháp ngay trong khu vườn của gia đình. Từ 25 cặp giống ban đầu, đến nay ông đã gầy đàn bồ câu được hơn 90 cặp. Từ hàng trăm con bồ câu thương phẩm và bồ câu giống đã được bán ra trong nhiều năm qua, gia đình ông đã có nguồn thu nhập đáng kể. Không chỉ cải tạo vườn tạp để trồng trọt, chăn nuôi mà hiện nay gia đình ông còn có 10 ha rừng trồng keo tràm cho nguồn thu nhập khá. Từ các mô hình trồng trọt, chăn nuôi và rừng trồng, mỗi năm gia đình ông có nguồn thu nhập sau khi trừ các chi phí đạt từ 120-150 triệu đồng, nhờ vậy mà vợ chồng ông có điều kiện để nuôi các con ăn học và có việc làm ổn định.

 

Không chỉ là một người cán bộ đảng viên hăng hái, năng động trong làm ăn mà trên cương vị là Bí thư Chi bộ 5, ông Lê Thanh Ngạnh đã có nhiều đóng góp quan trọng để xây dựng chi bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Ông luôn nỗ lực là trung tâm đoàn kết, gương mẫu thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Sau những năm tháng miệt mài phấn đấu, nhiều năm qua ông Ngạnh đều được công nhận đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; xây dựng chi bộ nhiều năm liền đạt trong sạch, vững mạnh. Ông luôn chủ động, tích cực trong công tác quản lý đảng viên ở chi bộ và phối hợp với đoàn thể, ban điều hành, người dân địa phương chung tay xây dựng xóm văn minh, giàu đẹp, nghĩa tình. Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đoàn thể nơi cư trú; quan tâm phát triển đảng viên của chi bộ. Đến nay toàn Chi bộ 5 đã có 20 đảng viên.

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bí thư Chi bộ 5 Lê Thanh Ngạnh và tập thể chi bộ, các phong trào như xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, phát triển sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương đạt được kết quả tích cực, tạo được bộ mặt thôn, xóm ngày càng khang trang, khởi sắc. Ở Khu dân cư 5 xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới đạt hiệu quả như: Mô hình trồng nấm cho thu nhập 60 triệu đồng/năm; mô hình nuôi thỏ thương phẩm của hai hộ gia đình với quy mô 200 cặp/hộ, cho thu nhập cao… Từ nguồn xã hội hóa, đến nay, Khu dân cư 5 đã dần hoàn thiện các trục đường giao thông nông thôn với tiêu chuẩn bề ngang 3 m trở lên có tổng chiều dài hàng nghìn mét; xây dựng, sửa chữa nhà văn hóa xóm khang trang; hoàn thiện 2 hệ thống điện thắp sáng đường quê.

 

Vận động nhân dân Cụm dân cư số 2 hiến 600 m2 đất để mở đường, đóng góp 100 ngày công, tiền ủng hộ và vật liệu trị giá 15 triệu đồng. Công tác thu gom rác thải, chỉnh trang nông thôn sạch đẹp đã đi vào nền nếp. Phong trào khuyến học, các hoạt động văn nghệ, TDTT trong khu dân cư được duy trì tổ chức sôi nổi, thường xuyên và tạo được không khí vui tươi trong cộng đồng. Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư được đẩy mạnh và đạt được hiệu quả thiết thực. Do đó một số tệ nạn như cờ bạc, rượu chè, bạo lực gia đình giảm dần.

 

Với những đóng góp tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở khu dân cư cũng như năng động trong phát triển kinh tế gia đình, ông Lê Thanh Ngạnh nhiều lần được tuyên dương, khen thưởng; năm 2019 được Đảng ủy xã Hải Thượng tặng giấy khen đảng viên đạt tiêu chuẩn “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”.

Tác giả bài viết: Hiếu Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây