30 4

Hướng Hóa, đảm bảo công tác an sinh xã hội

Thứ năm - 06/07/2023 14:27 8.998 0
QTO - Những năm qua, huyện miền núi Hướng Hóa đã chú trọng thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người dân vùng sâu, vùng xa. Bằng việc huy động nhiều nguồn lực để đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động; hỗ trợ xóa nhà dột nát cho hộ nghèo và giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; chăm lo đời sống cho gia đình chính sách... Từ những nỗ lực trên đã nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế, ổn định trật tự xã hội trên địa bàn.


Người dân bản Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo cơ bản ổn định nguồn lương thực - Ảnh: T.N
Trưởng Phòng Lao độngThương binh và Xã hội huyện Hướng Hóa Trần Trọng Kim cho biết, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người dân vùng sâu, vùng xa nên đến nay tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện Hướng Hóa năm 2022 giảm xuống còn 26,45%. Để có được kết quả ấy, trong năm 2022 huyện Hướng Hóa đã thông qua các chương trình vay vốn, tiến hành cho 3.675 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được vay vốn với số tiền 186.464 triệu đồng để cơ bản giải quyết vấn đề vốn trong sản xuất, kinh doanh…
Về chính sách dạy nghề, tạo việc làm cho người nghèo, huyện Hướng Hóa đã chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong xuất khẩu lao động. Trong năm 2022, huyện Hướng Hóa có 61 lao động đi xuất khẩu lao động tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan... (có 19 lao động là đồng bào dân tộc thiểu số); tạo việc làm cho 3.074 lao động; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các cơ sở đào tạo nghề mở 11 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn với 220 học viên tham gia. Trong 5 tháng đầu năm 2023, tổng số lao động được tạo việc làm mới là 825 lao động, trong đó làm việc trong tỉnh là 67 lao động; làm việc ngoài tỉnh là 711 lao động; xuất khẩu lao động là 47 lao động; tổ chức 18 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 360 học viên tham gia.
Thu nhập từ trồng chuối giúp nhiều người dân Hướng Hóa thoát nghèo - Ảnh: H.T.S
Huyện Hướng Hóa cũng đã chú trọng thực hiện chính sách khuyến nông, khuyến lâm và hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật. Năm 2022 đã tổ chức 5 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng trọt cho 150 học viên tham gia; xây dựng 2 mô hình gồm mô hình tái canh cây cà phê với 30 hộ dân tham gia và mô hình trồng chăm sóc cây sầu riêng theo tiêu chuẩn VietGap với 20 hộ tham gia; hỗ trợ 61,9 tấn lúa giống các loại và 5 tấn ngô giống cho người dân trên địa bàn huyện.
Về chính sách hỗ trợ giáo dục, năm 2022 huyện Hướng Hóa đã hoàn thành việc thụ lý hồ sơ và thực hiện tốt chính sách miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập cho 15.819 học sinh với kinh phí 9.399 triệu đồng; hỗ trợ tiền ăn trưa cho trẻ mầm non từ 3-5 tuổi với 4.312 cháu với kinh phí 2.660 triệu đồng; hỗ trợ học bổng, phương tiện, đồ dùng học tập cho học sinh khuyết tật, thuộc hộ nghèo, cận nghèo theo Thông tư liên tịch số 42/2013/ TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC cho 120 học sinh với số tiền 609 triệu đồng; thực hiện chính sách hỗ trợ tiền ăn theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP cho 1.795 học sinh với số tiền 5.055 triệu đồng.
Về chính sách hỗ trợ y tế, năm 2022 toàn huyện Hướng Hóa có 41.794 người nghèo, cận nghèo được cấp bảo hiểm y tế; đã hỗ trợ mua 62.922 bảo hiểm y tế với kinh phí thực hiện trên 49.680 triệu đồng cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, dân tộc thiểu số, người đang sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn…
Về chính sách nhà ở, năm 2022 thông qua nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021- 2030, giai đoạn 1 từ 2021- 2025 và qua kênh Mặt trận TQVN huyện Hướng Hóa đã hỗ trợ xây dựng 262 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo với số tiền 12.535 triệu đồng; sửa chữa 14 nhà với số tiền 350 triệu đồng…
Hỗ trợ người dân miền núi kê khai hộ tịch, hộ khẩu - Ảnh: QUANG HIỆP
Về chính sách hỗ trợ người nghèo hưởng thụ văn hóa, thông tin, tính đến nay toàn huyện Hướng Hóa có 149/149 thôn, bản, khu phố phát động và được công nhận làng văn hóa (đạt tỉ lệ 100%); có 142 nhà văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng tạo điều kiện cho người dân tham gia học hỏi kinh nghiệm về đời sống văn hóa, phát triển sản xuất... Cùng nhiều chính sách an sinh xã hội khác cho người dân vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Hướng Hóa.
Để tiếp tục đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho người dân vùng sâu, vùng xa, trong năm 2023 cũng như những năm tiếp theo huyện Hướng Hóa sẽ chú trọng thực hiện tốt chính sách hỗ trợ về y tế cho người nghèo.
Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ về giáo dục cho người nghèo với việc triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập đối với học sinh thuộc hộ nghèo, cận nghèo ở các cấp, bậc học theo quy định; tiếp tục thực hiện tốt tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên.
Chú trọng chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo với việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 18/10/2022 của HĐND tỉnh phê duyệt Đề án số 197/DA-UBND-MTTQ ngày 6/10/2022 của UBND-Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về “Huy động nguồn lực thực hiện chính sách hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2026”; vận động nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo đang ở nhà tạm bợ, dột nát để cải thiện về nhà ở, trong đó ưu tiên hộ nghèo có người cao tuổi, người khuyết tật…Đẩy mạnh thực hiện chính sách hỗ trợ về văn hóa, thông tin cho người nghèo.
Thực hiện tốt chính sách tín dụng ưu đãi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, học tập, học nghề và đi xuất khẩu lao động để tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Tăng cường chính sách khuyến nông, khuyến lâm và hỗ trợ chuyển giao khoa học kỹ thuật, kiến thức vào sản xuất cho nhóm hộ (hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ khác có uy tín) với việc hỗ trợ nhóm hộ về kiến thức và kỹ năng xây dựng kế hoạch, bố trí sản xuất hợp lý, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào tổ chức sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo bền vững.
Triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, trong đó ưu tiên hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí cho lao động thuộc hộ nghèo, cận nghèo thông qua các khóa đào tạo nghề ngắn hạn để người lao động tự tạo việc làm, hoặc tìm kiếm việc làm tại các doanh nghiệp; gắn đào tạo nghề với tạo việc làm và cung cấp tín dụng ưu đãi, trợ giúp giới thiệu việc làm miễn phí; tích cực triển khai các giải pháp tư vấn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động, đưa lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp, các doanh nghiệp trong nước.
Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền điện cho hộ nghèo theo quy định, nhằm bảo đảm 100% hộ nghèo được hưởng chính sách hỗ trợ tiền điện dùng cho sinh hoạt hằng tháng đầy đủ và kịp thời, qua đó góp phần giảm bớt khó khăn của hộ nghèo…
Hoàng Tiến Sỹ
 

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây