Phát huy vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội

Thứ tư - 11/11/2020 10:06 2.879 0
(QTO) - Giám sát và phản biện xã hội là một trong những chức năng quan trọng của Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. Quyền giám sát và phản biện xã hội của Nhân dân thực hiện thông qua tổ chức Mặt trận. Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, thời gian qua, hoạt động này luôn được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh tập trung thực hiện và đã mang lại kết quả tích cực.
 
Ủy ban MTTQVN huyện Vĩnh Linh tham gia giám sát và điều phối các hoạt động cứu trợ trên địa bàn - Ảnh: M.H​
 
Chủ tịch UBMTTQVN huyện Vĩnh Linh Vũ Văn Phong cho biết: “Để thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định số 217, 218 của Bộ Chính trị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vĩnh Linh đã làm tốt công tác tham mưu Huyện ủy ban hành văn bản chỉ đạo, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giám sát và phản biện xã hội. Hằng năm, thông qua việc nắm bắt tình hình Nhân dân, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội bàn bạc, lựa chọn những vấn đề Nhân dân bức xúc, quan tâm để xây dựng kế hoạch giám sát, trao đổi, thống nhất với HĐND huyện và trình thông qua Ban Thường vụ Huyện ủy để xin chủ trương thực hiện”.
 
Theo đó, công tác giám sát theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị đã được MTTQ và các tổ chức đoàn thể thực hiện từng bước đi vào nền nếp. Nội dung giám sát gắn với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Từ năm 2015 - 2020, Mặt trận và các đoàn thể đã chủ trì tổ chức giám sát 72 cuộc, phối hợp tham gia giám sát 47 cuộc. Nội dung giám sát chủ yếu là về: Giám sát việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người có công; việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; chi trả hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển; giám sát các chính sách liên quan đến bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho phụ nữ và trẻ em; giám sát thực hiện Chỉ thị 59 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nông dân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đối với cựu chiến binh; giám sát việc thực hiện xây dựng bậc lương, chế độ bảo hiểm xã hội, hợp đồng lao động cho người lao động... Chủ tịch UBMT huyện Vĩnh Linh Vũ Văn Phong cho biết thêm: “Sau mỗi đợt giám sát, Mặt trận đều tổng hợp và báo cáo Thường trực Huyện ủy, kiến nghị đến ngành chức năng có liên quan trả lời thỏa đáng cho người dân. Nhờ đó, hoạt động giám sát đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, nhận thức của các tầng lớp nhân dân, làm chuyển biến nhiều lĩnh vực đời sống xã hội”.
 
Đối với công tác phản biện xã hội, theo ông Vũ Văn Phong, là hoạt động rất khó thực hiện, đòi hỏi người tham gia phản biện phải có trình độ, năng lực, khả năng tư duy, dự báo, phán đoán và kỹ năng phản biện tốt, điều quan trọng nữa là phải am hiểu về lĩnh vực tham gia phản biện. Với quyết tâm cao, UBMT huyện thường xuyên tổ chức tập huấn và hướng dẫn nghiệp vụ, nhất là kiến thức về phản biện cho đội ngũ cán bộ Mặt trận, đoàn thể các cấp. Tích cực phối hợp, trao đổi, phản ánh thông tin với các cơ quan nhà nước, các ngành chức năng. Củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng. Phát huy vai trò của các ủy viên ủy ban Mặt trận, người có uy tín, chuyên gia trong các lĩnh vực tham gia giám sát, phản biện để thực hiện. Thời gian qua, MTTQ huyện đã tổ chức phản biện trên 10 đề án liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân thông qua các hình thức đóng góp bằng văn bản, tổ chức các buổi hội nghị góp ý, phản biện. Qua đó đã ghi nhận được nhiều ý kiến thiết thực của Nhân dân, góp phần cho cơ quan soạn thảo có thêm thông tin để hoàn thiện văn bản dự thảo tốt hơn, các đề án được phản biện mang tính khả thi cao hơn.
 
Tuy nhiên, công tác giám sát, phản biện của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội ở huyện Vĩnh Linh còn một số hạn chế, như: Một số đoàn thể chính trị - xã hội ở cấp huyện, cấp xã chưa chủ động, chưa phát huy đầy đủ vai trò của đoàn viên, hội viên và Nhân dân tham gia giám sát, chủ yếu thực hiện phối hợp giám sát, nhiều nơi còn né tránh, ngại va chạm. Một số cấp ủy đảng chưa quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giám sát phản biện. Việc tiếp thu, giải trình và khắc phục những kiến nghị sau giám sát của các cấp, các ngành còn chưa kịp thời. Việc phát huy vai trò Nhân dân trong giám sát thực hiện Quy định số 124-QĐ/TW ngày 2/2/2018 của Ban Bí thư về giám sát của MTTQVN, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và cán bộ, đảng viên còn hạn chế. Công tác phản biện chủ yếu tham gia góp ý, chưa có các phản biện mang luận cứ khoa học sâu và tính thuyết phục cao.
 
Từ những bài học kinh nghiệm trong thực tiễn hoạt động, thời gian tới, MTTQ huyện Vĩnh Linh đẩy mạnh hơn nữa hoạt động giám sát và phản biện xã hội, trong đó tập trung vào những vấn đề bức xúc trong Nhân dân, mạnh dạn đi sâu vào giám sát, phản biện ở một số lĩnh vực, một số nội dung quan trọng, phức tạp để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đột phá, góp phần nâng cao vị trí, vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong việc tham gia xây dựng chính quyền, làm cho chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh, gần dân và sát dân hơn.
 
Mỹ Hằng

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây