Cán bộ người dân tộc Vân Kiều tận tụy với công tác Mặt trận

Thứ hai - 29/06/2020 08:25 1.159 0

(QTO) - Bén duyên với công tác Mặt trận ngay từ khi tỉnh mới được lập lại đến nay, anh Hồ Văn Bền, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đakrông được biết đến là một cán bộ Mặt trận năng động, đầy nhiệt huyết và trách nhiệm. Trên mọi nẻo đường của những bản làng xa xôi huyện miền núi Đakrông, dấu chân anh luôn miệt mài đến với bà con các dân tộc thiểu số để làm tốt công tác vận động thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần cùng Đảng bộ và Nhân dân xây dựng huyện Đakrông ngày càng phát triển.

 

Anh Hồ Văn Bền (bên phải) trao quà động viên hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Ảnh: TL

 

Được giới thiệu là đại biểu chính thức tham gia Đại hội Thi đua yêu nước Mặt trận Tổ quốc Việt Nam toàn quốc năm 2020 là phần thưởng ghi nhận sự đóng góp của anh Hồ Văn Bền trong công tác Mặt trận của tỉnh Quảng Trị nói chung và huyện Đakrông nói riêng. Khiêm nhường khi nói về mình, chỉ nói nhiều về thành tích của tập thể, nhưng trong đôi mắt anh Bền luôn ánh lên một nghị lực và niềm lạc quan đúng với tính cách của một người con Vân Kiều mang họ Hồ của Bác.

 

Ngay từ những năm đầu lập lại tỉnh, anh tham gia công tác Mặt trận tỉnh, năm 1996, khi huyện Đakrông được thành lập, anh cùng với nhiều cán bộ khác được tăng cường làm cán bộ khung cho huyện còn non trẻ. Buổi đầu huyện mới thành lập gặp rất nhiều khó khăn, song ý chí của đội ngũ cán bộ trẻ vẫn luôn nêu cao, nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Sau một thời gian công tác, anh được chuyển về làm chuyên trách Mặt trận huyện từ năm 2003 đến nay. Trong khoảng thời gian này, anh đã thể hiện là một người đi đầu, luôn tiên phong trong công tác Mặt trận. Anh đến với những bản làng xa xôi, đến với bà con vùng biên giới, đến với những người nghèo, đến tận những “điểm nóng” về an ninh trật tự… để tìm hiểu, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của dân, kịp thời cùng tập thể bàn những giải pháp tích cực giải quyết tốt từng vấn đề, vụ việc theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

 

Anh đã cùng với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh giỏi, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tham gia đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương, chung tay giữ gìn tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị. Hằng năm anh cùng tập thể xây dựng kế hoạch cụ thể, phối hợp với các tổ chức thành viên, uỷ viên để phát động Nhân dân hưởng ứng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, cùng với cả hệ thống chính trị của huyện tăng cường phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo sự đồng thuận trong xã hội, ra sức thi đua thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội hằng năm của huyện.

 

Anh không quản vất vả trong việc triển khai có hiệu quả cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư, gắn với phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”. Với phương châm lấy sức dân để xây dựng cho dân, xác định rõ vai trò trách nhiệm của người dân vừa là chủ thể vừa là người hưởng lợi trong chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều hình thức tuyên truyền phong phú được triển khai, trong đó chú trọng công tác vận động có chiều sâu và những việc làm cụ thể, thiết thực, nêu gương sáng, mô hình hay. Từ đó đã làm chuyển biến mạnh mẽ nhận thức của cán bộ và Nhân dân trong huyện. Đã có nhiều hộ gia đình tự nguyện đóng góp kinh phí, công sức, hiến hàng ngàn mét vuông đất để làm đường, nhà sinh hoạt cộng đồng. Điển hình như các hộ gia đình ông Hồ Thủy, ở thôn A La, xã A Ngo hiến trên 3.000 m2 đất, gia đình chị Hồ Thị Cương ở thôn Tà Lêng, xã Đakrông hiến 1.800 m2 , hộ gia đình ông Hồ Văn Luynh hiến 3.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn… góp phần tích cực trong việc thay đổi diện mạo nông thôn, đoàn kết xây dựng nông thôn mới.

 

Là Trưởng Ban vận động quỹ “Ngày vì người nghèo” của huyện, anh Hồ Văn Bền đã chỉ đạo và phối hợp với các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, vận động, triển khai cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đến tất cả các cơ quan, đơn vị, trường học, các địa phương và tầng lớp nhân dân ở các khu dân cư. Làm cho mọi người hiểu rõ ý nghĩa của cuộc vận động, từ đó Nhân dân hưởng ứng với tinh thần tích cực, tự nguyện, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, các buổi sinh hoạt ở khu dân cư đã khơi dậy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ người nghèo. Cuộc vận động xây dựng quỹ “Ngày vì người nghèo” đã tạo ra không khí sôi nổi và thiết thực, đã huy động được nguồn lực giúp đỡ người nghèo, hộ nghèo thoát nghèo, mang lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho hàng trăm người nghèo, hộ nghèo vươn lên hoà nhập cùng cộng đồng. 5 năm trở lại đây, quỹ “Ngày vì người nghèo” huyện đã tiếp nhận và vận động hơn 3 tỉ đồng để xây dựng và sửa chữa 47 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ thưng che nhà dột nát, tặng quà tết cho các hộ gia đình nghèo nhân dịp tết cổ truyền và ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc… Với những hoạt động thiết thực, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” ở huyện Đakrông đã thật sự đi vào lòng dân, được Nhân dân đồng tình ủng hộ và tạo được sự đồng thuận cao trong xã hội.

 

Không dừng lại ở đó, mỗi khi địa phương bị thiên tai, lũ lụt, anh tích cực vận động các tổ chức, cá nhân và cùng đến với bà con các dân tộc thiểu số, động viên, hỗ trợ những phần quà thiết yếu hết sức ý nghĩa để giúp người dân vượt qua hoạn nạn, nhanh chóng ổn định cuộc sống.

 

Ngoài ra, để phát huy tính chủ động của Mặt trận các cấp, anh đã mạnh dạn đề xuất với cấp uỷ đảng, phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thống nhất lãnh đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội. Vì vậy hằng năm chất lượng các phong trào thi đua yêu nước được nâng lên, ngày càng nhiều gia đình đạt danh hiệu “gia đình văn hoá”, nhiều khu dân cư đạt văn hoá xuất hiện, đời sống vật chất, tinh thần của bà con các dân tộc dần được nâng cao.

 

Với những thành tích đạt được, anh Hồ Văn Bền đã được các cấp, ngành ghi nhận như danh hiệu điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 -2015 của tỉnh Quảng Trị, được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc tặng bằng khen trong thực hiện công tác dân tộc và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước nhân dịp Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị lần thứ III… Anh xứng đáng là cá nhân điển hình trong công tác Mặt trận ở huyện vùng cao Đakrông.

 

Tân Long
http://baoquangtri.vn/Ch%C3%ADnh-tr%E1%BB%8B/modid/415/ItemID/149447

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây