Đại hội MTTQ Việt Nam xã Cam Thủy lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ ba - 26/03/2024 22:43 2.059 0
Ngày 26/3/2024, tại Hội trường UBND xã Cam Thuỷ đã tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Tham dự và chỉ đạo Đại hội có Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, UVBTV, Trưởng Ban Bân vận Huyện ủy, Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam huyện.

Ông Nguyễn Tiến Dũng, UVBTV, Chủ nhiệm UBKT huyện ủy, phụ trách địa bàn; Bà Đặng Thị Lý, HUV, Phó chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện, ông Trần Vũ Minh, HUV, Bí thư Đảng ủy, cùng các ông trong BTV Đảng ủy, TT HĐND, UBND xã, đại diện các ban, ngành, tổ chức Chính trị xã hội xã; các vị nguyên Chủ tịch Mặt trận qua các thời kỳ; các vị Đại diện cấp ủy chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã, Trưởng thôn, cùng với sự tham gia của 82 đại biểu chính thức và các đại biểu khách mời.

Các đại biểu tham dự Đại hội
Trong nhiệm kỳ qua với quyết tâm chính trị cao của Đảng bộ, chính quyền đã cùng với Nhân dân toàn xã vượt qua khó khăn, thách thức, tranh thủ thời cơ thuận lợi để khai thác tiềm năng thế mạnh, tập trung đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo nhiệm vụ QPAN, an sinh xã hội; nhiều chủ trương lớn của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XVI được hiện thực hóa, nhiều chỉ tiêu, mục tiêu quan trọng đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. Các chương trình, mục tiêu được quan tâm, quy mô giáo dục đào tạo ngày càng phát triển; Công tác Y tế - Dân số- Gia đình và trẻ em, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm đạt được những kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm, đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện, bộ mặt của xã không ngừng đổi mới, phát triển bền vững. Những kết quả đạt được là sự khẳng định sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp đổi mới và hội nhập quốc tế. Nổi bật là:

Đoàn Chủ tịch Đại hội
Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được UBMT xã tổ chức thực hiện có hiệu quả. Hàng năm,UBMT và các tổ chức thành viên đã xây dựng kế hoạch thực hiện với những nội dung cụ thể. Phối hợp triển khai các công trình phần việc trong xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế hàng năm. UBMT xã chủ trì và phối hợp với các tổ chức thành viên từ xã đến KDC phát động chỉnh trang nông thôn, thực hiện vận động xã hội hóa để xây dựng nông thôn mới. UBMT và đã tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng xã NTM nâng cao đạt tỷ lệ cao. Trong nhiệm kỳ qua, có 4/10 KDC được công nhận NTM kiểu mẫu các mức, xã đã được thẩm định đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao trình tỉnh xét công nhận.

Đoàn đại biểu các tầng lớp nhân dân tặng hoa chúc mừng Đại hội
Trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 xảy ra, UBMT xã tham mưu thành lập 52 tổ giám sát cộng đồng. Hưởng ứng lời kêu gọi của UBMT các cấp, UBMT xã đã phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên phát động trong toàn thể nhân dân và cán bộ ủng hộ quỹ phòng, chống dịch Covid 19 với tổng số tiền 436.512.000 đồng. Các nguồn ủng hộ xã đã tiến hành trích một phần để thăm hỏi, động viên, hỗ trợ thiết bị y tế cho lực lượng tuyến đầu chống dịch của xã và chuyển toàn bộ lên Ban cứu trợ huyện theo quy định.
Trong đợt lũ lụt năm 2020, được sự ủng hộ của các tổ chức, đơn vị, các mạnh thường quân trên khắp cả nước, UBMT xã tiếp nhận trên 11.200 suất quà và tiền mặt, UBMT xã cùng các thành viên trong Ban tiếp nhận của xã đã tiến hành cấp phát kịp thời cho bà con đúng đối tượng nhằm động viên, giúp đỡ người dân sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Thực hiện Cuộc vận động Ngày “Vì người nghèo” hàng năm, nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm của cấp uỷ, sự phối hợp chặt chẽ của chính quyền, sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị, UBMT xã đã vận động thu được 404.400.000 đồng. Từ nguồn quỹ này đã tiến hành hỗ trợ các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo và có hoàn cảnh khó khăn xây dựng, sửa chữa nhà ở, mượn vốn phát triển sản xuất và các hoạt động an sinh xã hội khác.
Thể hiện sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”. Năm 2017, UBMTTQ Việt Nam xã đã ban hành thư ngỏ vận động cán bộ, đảng viên, nhân dân và các tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền đất nước hưởng ứng ủng hộ “Giọt đồng tình nghĩa” để đúc “Đại hồng chung” cung tiến vào nghĩa trang liệt sỹ xã. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng huyện Cam Lộ, xã đã tiến hành đúc “Đại hồng chung” với tổng kinh phí là 318.000.000 đồng. Trong 5 năm qua, đã vận động nhân dân đóng góp quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 201.960.000, vượt chỉ tiêu đề ra.
Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Mặt trận cùng với các ngành, tổ chức CTXH đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng thông qua nhiều hình thức. Qua đó, bà con đã có sự chuyển biến trong ý thức mua sắm, tiêu thụ hàng hóa nội địa có uy tín, đảm bảo chất lượng. Các mặt hàng nông sản của địa phương được bà con trong và ngoài xã đón nhận.
UBMT xã tập trung thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội theo Quyết định 217, 218 của Bộ Chính trị. Hàng năm UBMT và các tổ chức CT-XH đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia các đoàn giám sát của Thường trực HĐND và các ban của HĐND xã. Sau giám sát theo dõi việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, tổ chức để tiếp tục giải quyết các kiến nghị có hiệu quả. Ban TTND và ban GSĐTCĐ đã phát huy tốt vai trò của từng thành viên trong thực hiện chức trách được giao. Thành lập các tiểu ban để giám sát các công trình được đầu tư xây dựng trên địa bàn. Trong nhiệm kỳ qua, UBMT xã, ban CTMT các KDC đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND xã, ban thôn tổ chức các hội nghị tiếp xúc với cử tri của đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp. Các ý kiến, kiến nghị của cử tri tại hội nghị được lãnh đạo các cấp giải trình, làm rõ trực tiếp tại hội nghị hoặc tiếp thu đề nghị đến các tổ chức, đơn vị liên quan giải quyết được cử tri hài lòng và đồng thuận cao.
Nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận trong nhiệm kỳ qua có nhiều đổi mới theo hướng tích cực. UBMT, các tổ chức thành viên và Ban CTMT luôn chú trọng củng cố, kiện toàn về tổ chức; nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ; tăng cường kỷ luật, đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng cụ thể, thiết thực và hiệu quả.
Đại hội đã giành thời gian thảo luận, chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong phương thức tổ chức, hoạt động của MTTQ xã trong nhiệm kỳ 2019 - 2024, đồng thời đề ra chương trình hành động trong nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương - UVBTV - Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN huyện phát biểu chỉ đạo Đại hội
Đại hội tiếp thu ý kiến chỉ đạo của bà Nguyễn Thị Thanh Hương - UVBTV - Trưởng ban Dân vận Huyện uỷ, Chủ tịch UBMTTQVN huyện và ý kiến chỉ đạo của ông Trần Vũ Minh - HUV- Bí thư Đảng ủy xã, giao UBMTTQVN xã khóa XI tiếp tục bổ sung vào các giải pháp để thực hiện nhiệm vụ của Mặt trận trong thời gian tới.

Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 – 2029 ra mắt Đại hội
Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, đổi mới, phát triển Đại hội đã hiệp thương cử 32 vị tham gia UBMTTQVN xã nhiệm kỳ 2024 - 2029; Đại hội đã thống nhất cử 03 vị tham gia Ban thường trực, gồm 01 vị Chủ tịch, 01 vị Phó Chủ tịch và 01 vị Uỷ viên thường trực; đồng chí Nguyễn Thị Thanh Thuỷ, ĐUV tiếp tục được Đại hội tín nhiệm hiệp thương giữ chức Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam xã khoá mới. Đại hội bầu đoàn Đại biểu gồm 14 vị đại biểu chính thức, 01 đại biểu dự khuyết dự Đại hội MTTQVN huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tác giả bài viết: TIÊN AN

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây