Phấn đấu năm 2023 tạo việc làm mới cho 12.000 lao động

Thứ năm - 24/11/2022 23:51 265 0
(QTO) - Chiều nay 24/11, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ,TB&XH) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; công tác chuẩn bị dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo giai đoạn 2023 – 2025.
Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội - Ảnh: MĐ
Ban Văn hóa- Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội - Ảnh: MĐ

Về tình hình thực hiện công tác lao động, người có công và xã hội năm 2022, toàn tỉnh giải quyết việc làm mới cho khoảng 15.658 lượt lao động, đạt 130,5% kế hoạch, trong đó, xuất khẩu 2.166 lao động; tổng tuyển sinh, đào tạo cho khoảng 9.500 lao động. Ước tính cuối năm, toàn tỉnh giảm 1.980 hộ nghèo, tương ứng giảm 1,17% so với đầu năm 2022.

 

Sở LĐ,TB&XH đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện và giải ngân tiền thuê nhà cho người lao động. Kết quả đã hỗ trợ tiền thuê nhà cho 389 lao động/24 đơn vị với số tiền 583 triệu đồng; kinh phí hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng COVID-19 là 78,512 tỉ đồng. Đơn vị chú trọng thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, bảo đảm an sinh xã hội.

 

Chú trọng công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm - Ảnh: MĐ


Tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ; tổ chức Hội nghị biểu dương người có công, thân nhân người có công tiêu biểu, tuyên dương các tập thể, cá nhân thực hiện tốt phong trào đền ơn đáp nghĩa.

 

Tổ chức thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công và thân nhân người có công đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng. Tính đến ngày 31/10/2022, đã tập trung thụ lý và giải quyết 2.744 hồ sơ người có công với cách mạng. Năm 2022, toàn tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 522 nhà tình nghĩa đối với người có công, với tổng kinh phí hỗ trợ 33,246 tỉ đồng; trao tặng 48 sổ tiết kiệm cho người có công, tổng giá trị 480 triệu đồng...

 

Năm 2023, Sở LĐ,TB&XH xác định mục tiêu tạo việc làm mới cho 12.000 lao động, trong đó có 1.200 lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng; tuyển sinh, đào tạo nghề cho 9.000 lao động; phấn đấu tỉ lệ hộ nghèo giảm từ 1%-1,5%; thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công, 100% các đối tượng bảo trợ xã hội có đủ điều kiện được trợ cấp xã hội hàng tháng đầy đủ, kịp thời…

 

Đối với việc xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định mức hỗ trợ thêm tiền đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2025, lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH cho rằng, mục đích là hỗ trợ và tạo điều kiện cho người lao động ở khu vực phi chính thức và nông dân, nhất là người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo tham gia BHXH tự nguyện, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước; giảm áp lực chi ngân sách nhà nước trong việc chi trả chế độ trợ cấp xã hội cho người cao tuổi không có lương hưu, đồng thời tăng tỉ lệ bao phủ BHXH...

 

Do đó, Sở LĐ,TB&XH xây dựng dự thảo tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức hỗ trợ thêm tiền đóng BHXH cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2023-2025.

 

Tại buổi làm việc, các thành viên Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh trao đổi một số vấn đề như: công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; định hướng đào tạo nghề nghiệp cho lao động theo nhu cầu thị trường, ra trường có việc làm ổn định; thực hiện thống kê số người lao động bị mất việc làm và tìm kiếm được việc làm mới sau khi thất nghiệp; công tác sử dụng lao động trong các doanh nghiệp; quan tâm thực hiện hỗ trợ cho người có công; công tác phòng chống tệ nạn xã hội, cai nghiện cho người nghiện ma túy…

 

Lãnh đạo Sở LĐ,TB&XH làm rõ những nội dung trên, đồng thời tiếp thu các ý kiến đóng góp để có sự điều chỉnh, bổ sung trong thực hiện nhiệm vụ của ngành thời gian tới.

 

Hoài Nhung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây