ĐỔI MỚI CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CÁN BỘ MẶT TRẬN CÁC CẤP ĐÁP ỨNG YÊU CẦU CÔNG TÁC TRONG TÌNH HÌNH MỚI

Thứ sáu - 09/02/2024 15:44 309 0
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng Việt Nam, công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ luôn được Đảng ta xác định là nhiệm vụ “then chốt của vấn đề then chốt”; cán bộ là nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng. Vì vậy, Đảng ta đặc biệt coi trọng công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp. Từ thực tiễn công tác, có thể khẳng định, đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp luôn là những người mang trong mình niềm đam mê, nhiệt huyết, trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, hoạt động bền bỉ để gắn kết cộng đồng. Đây được xem là những hạt nhân quan trọng, cần thiết góp phần xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
anh long
Tập huấn nghiệp vụ công tác Mặt trận cho cán bộ Mặt trận các cấp trong tỉnh năm 2023. Ảnh PN



Xác định được vai trò của cán bộ Mặt trận các cấp, hàng năm, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn kiến thức công tác Mặt trận cho cán bộ cấp huyện và cấp cơ sở. Mỗi năm, cán bộ Mặt trận cấp huyện và toàn bộ Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBMT cấp xã được tham gia tập huấn với những chuyên đề trọng tâm liên quan trực tiếp đến công tác Mặt trận như: Nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước do MTTQ chủ trì phát động; Công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền; Hướng dẫn hoạt động Ban Thanh tra Nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng; về dân chủ ở cơ sở; công tác hòa giải ở cơ sở, đối thoại nhân dân; Công tác dân tộc, tôn giáo; Công tác tuyên giáo; Kiến thức cơ bản về chuyển đổi số… Đồng thời, báo cáo viên, giảng viên luôn bám sát thực tiễn, nội dung thiết thực, tăng cường các kỹ năng xử lý tình huống; gắn với trao đổi, giải đáp những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động Mặt trận các cấp, nhất là cơ sở. Nội dung, phương pháp tập huấn đảm bảo lấy học viên làm trung tâm; sau mỗi chuyên đề các giảng viên, báo cáo viên có câu hỏi thu hoạch cho các học viên, để đánh giá mức độ tiếp thu và khả năng vận dụng gắn vị trí công tác của các học viên.
Đặc biệt, hoà chung công cuộc chuyển đổi số quốc gia, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam  tỉnh đã chú trọng đầu tư trang thiết bị phục vụ chuyển đổi số như: Nâng cấp phòng họp trực tuyến; phối hợp với các nhà mạng để triển khai kết nối đường truyền trực tuyến tới MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố; các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh. Hiện nay, nhiều hội nghị, hội thảo, tập huấn do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức được thực hiện trực tuyến. Một số hội nghị triển khai phòng họp không giấy tờ; 100% thông tin, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện được cập nhật kịp thời trên Cổng thông tin điện tử Mặt trận Quảng Trị hoặc hệ thống Hồ sơ công việc. Các dữ liệu văn bản của MTTQ cấp tỉnh, cấp huyện được số hóa, làm kho dữ liệu lưu trữ, tra cứu, phục vụ công tác. Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng nhanh chóng ứng dụng công nghệ số khi thực hiện Phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, Cổng thông tin Cứu trợ - Thiện nguyện triển khai xuống cấp xã và yêu cầu cán bộ Mặt trận cấp xã thực hiện thành thạo các phầm mềm ứng dụng này. Để làm được điều đó, trong 3 năm vừa qua (2021-2023), Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 25 lớp tập huấn ứng dụng các phần mềm hỗ trợ công việc. Nhằm ứng dụng CNTT vào công việc, khuyến khích cán bộ MTTQ các cấp sử dụng điện thoại thông minh để cài đặt ứng dụng, khai thác thông tin trên Website, đặc biệt trên Cổng thông tin điện tử, ứng dụng mạng xã hội để xử lý công việc hằng ngày. Nắm được khó khăn nhất của cán bộ cơ sở là kĩ năng sử dụng các thiết bị điện tử, Ban Thường trực đã cử cán bộ trực tiếp về từng địa phương để nắm bắt tình hình thực tế sử dụng hệ thống các công cụ số này, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc mà cán bộ cơ sở đang gặp phải; nâng cao và mở rộng thêm để hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn.
Theo lộ trình, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phấn đấu đến năm 2025, 100% cán bộ chuyên trách MTTQ Việt Nam các cấp được tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức, trình độ, phổ cập kỹ năng số, khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện các nhiệm vụ; trên 90%  số hồ sơ công việc của MTTQ cấp tỉnh, trên 80% số hồ sơ công việc của MTTQ cấp huyện và trên 60% hồ sơ công việc của MTTQ cấp xã được xử lý trên môi trường mạng.
Năm 2024 là năm diễn ra Đại hội Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp hướng tới Đại hội Đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, nhiệm kỳ 2024-2029, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giai đoạn mới, cần thiết phải tiếp tục xây dựng một đội ngũ cán bộ Mặt trận toàn diện. Để làm được điều này, hoạt động nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác Mặt trận phải tập trung vào những vấn đề sau đây:
Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ, tổ chức đảng đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận. Coi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên góp phần thực hiện mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ của chiến lược cán bộ, gắn kết chặt chẽ với các khâu của công tác cán bộ; nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Mặt trận từ tỉnh đến cơ sở có đủ phẩm chất và năng lực, bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn và lý luận chính trị, kinh nghiệm thực tiễn, kỹ năng công vụ chuyên nghiệp, tính kỷ luật cao; đồng thời với việc đẩy mạnh cải cách hành chính, tinh giản tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, bảo đảm sự chuyển tiếp liên tục và vững chắc giữa các thế hệ cán bộ.
Hai là, tiếp tục đổi mới phương thức và nội dung các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ Mặt trận. Trong đó chương trình đào tạo, bồi dưỡng cần chú trọng nâng cao chất lượng, sát thực tế, hướng vào các vấn đề đặt ra từ trong quá trình công tác, phù hợp với từng đối tượng. Đội ngyũ báo cáo viên cũng cần tăng cường, cần tranh thủ các chuyên gia, người có nhiều kinh nghiệm công tác để truyền đạt hiệu quả cho học viên.
Ba là, tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, đánh giá kết quả tiếp thu của học viên trước, trong và sau mỗi khóa đào tạo, bồi dưỡng; siết chặt kỷ cương, kỷ luật học tập; khơi dậy tinh thần tự học, tự bồi dưỡng, nhất là lý luận chính trị ở đội ngũ cán bộ Mặt trận. Vấn đề đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ Mặt trần dần đáp ứng hiệu quả hơn yêu cầu công tác trong tình hình cách mạng mới là yêu cầu thiết yếu, thường xuyên, liên tục cả trên phương diện lý luận và cả trên phương diện thực hành. Làm tốt công tác này sẽ tạo ra một đội ngũ cán bộ Mặt trận ba cấp trong tỉnh là những người nhiệt huyết - hội nhập - khát vọng, luôn hết mình vì công việc, thực sự cầu nối, tạo niềm tin cho nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc ngày càng vững chắc ./.
DƯƠNG TÂN LONG
Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây