30 4

Khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng ở Đông Hà

Thứ năm - 23/03/2023 14:45 134 0
QTO - Năm 2023, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của TP. Đông Hà nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển không gian đô thị để sớm trở thành đô thị loại II. Tuy vậy, công tác này vẫn còn những khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ.
Công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng. Trong ảnh: một con đường mới được xây dựng ở Phường 3, TP. Đông Hà -Ảnh: A.Q
Công tác giải phóng mặt bằng thuận lợi sẽ đẩy nhanh tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng. Trong ảnh: một con đường mới được xây dựng ở Phường 3, TP. Đông Hà -Ảnh: A.Q

Thông tin từ UBND TP. Đông Hà cho biết, năm 2023 trên địa bàn thành phố thực hiện công tác GPMB đối với 43 công trình, dự án. Để thực hiện hiệu quả, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo cơ quan chức năng xây dựng kế hoạch chi tiết của từng công trình, dự án.

Trong đó, tập trung ưu tiên các công trình trọng điểm như: đường tránh phía Đông thành phố; đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây; các công trình thuộc dự án Phát triển các đô thị dọc hành lang tiểu vùng sông Mê Kông (GMS); đường Trần Nguyên Hãn; nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1…

Tập trung giải quyết dứt điểm các công trình chuyển tiếp, công trình vướng mắc kéo dài. Đồng thời, chỉ đạo tham mưu sửa đổi, bổ sung quy định phối hợp thực hiện công tác GPMB nhằm đảm bảo tính chặt chẽ, hiệu quả, rút ngắn thời gian. Thành phố đã thành lập Ban chỉ đạo công tác GPMB do Bí thư Thành ủy làm trưởng ban để lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ quan trọng này…

Từ thực tiễn cho thấy, công tác GPMB ở Đông Hà vẫn còn những khó khăn, vướng mắc là do khối lượng GPMB quá lớn và đòi hỏi thực hiện trong thời gian ngắn; ở một số công trình, dự án có trường hợp người dân chưa đồng thuận với chính sách bồi thường, hỗ trợ hoặc đang kiến nghị. Việc đo đạc, quy chủ sử dụng đất, xác nhận nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, loại đất do chủ đầu tư và UBND một số phường thực hiện còn sai sót, nhầm lẫn dẫn đến chậm trễ, kéo dài.

Việc giao đất tái định cư và giao đất có thu tiền sử dụng đất, điều chỉnh giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn một số vướng mắc, bất cập. Công tác phối hợp giữa cơ quan chức năng, chủ đầu tư, chính quyền các phường có lúc, có nơi còn thiếu chặt chẽ…

Điều này thể hiện rõ tại các công trình, dự án như: đường Bà Triệu; kè sông Hiếu; đường Phường 2 đi Đông Lễ, Đông Lương; đường Nguyễn Trãi nối dài; đường quanh hồ Trung Chỉ; đường Tuệ Tĩnh và cơ sở hạ tầng khu dân cư hai bên tuyến; đường Trần Nguyên Hãn; đường Đặng Trần Côn; nút giao Lê Trực - Quốc lộ 1, đường Trường Chinh; đường Hoàng Diệu; xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư Tây Trì…

Đầu tháng 3/2023, UBND TP. Đông Hà cũng đã có văn bản báo cáo UBND tỉnh một số khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB phục vụ thi công các công trình trên địa bàn. Đó là vướng mắc về nguồn lực đầu tư xây dựng các khu dân cư phục vụ tái định cư và giao đất có thu tiền sử dụng đất như khi thực hiện công trình đường tránh phía Đông thành phố, đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây dự kiến phải thực hiện giao 90 lô đất tại khu dân cư hai bên đường Hàn Thuyên, khu dân cư Đông Kênh N2, khu dân cư Phạm Hồng Thái. Tuy nhiên, do nguồn vốn bố trí theo từng năm, trong năm 2023 chưa đủ để đáp ứng việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng phục vụ việc giao đất nên tạo áp lực rất lớn cho thành phố trong việc giao đất.

Vướng mắc về điều chỉnh quy hoạch phân lô phục vụ việc giao đất: hiện trên địa bàn Đông Hà có rất nhiều trường hợp đủ điều kiện được giao đất khi thực hiện các dự án. Do mức độ ảnh hưởng của từng đối tượng là khác nhau nên kích thước các lô đất giao phải tương ứng với mức độ ảnh hưởng để đảm bảo công bằng. Do vậy, cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch phân lô cho phù hợp. Tuy nhiên, việc điều chỉnh quy hoạch các khu đất chưa thể thực hiện do quy hoạch chung của thành phố chưa được phê duyệt, dẫn đến gặp rất nhiều khó khăn.

Cùng với đó là vướng mắc về hỗ trợ tiền thuê nhà; vướng mắc liên quan đến việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 9 đoạn từ cảng Cửa Việt đến Quốc lộ 1.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đông Hà Phạm Văn Dũng cho biết: “Hiện địa phương đang tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB. Trong đó, quan tâm làm tốt công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chính sách của địa phương về công tác GPMB, bồi thường, hỗ trợ tái định cư và lợi ích của công trình, dự án mang lại để người dân hiểu và đồng thuận, ủng hộ.

Quá trình triển khai thực hiện coi trọng lắng nghe tâm tư nguyện vọng và đối thoại thực chất với người dân cũng như giải quyết kịp thời các khiếu nại; đảm bảo minh bạch các khâu từ công khai dự án, đo đạc lập hồ sơ thu hồi đất, kiểm đếm, xác định nguồn gốc đất đai, áp giá, thực hiện bồi thường”.

Cũng theo ông Phạm Văn Dũng, thành phố sẽ có giải pháp nâng cao vai trò, trách nhiệm của các chủ đầu tư trong công tác phối hợp, cung cấp thông tin, hồ sơ dự án cũng như trình độ chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và thái độ làm việc của đội ngũ cán bộ làm việc trong lĩnh vực GPMB. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phát huy vai trò giám sát của mặt trận và các đoàn thể trong quá trình thi công các công trình, dự án. Cùng với các giải pháp trên, thành phố đề xuất UBND tỉnh quan tâm giải quyết những vướng mắc, khó khăn theo thẩm quyền.

Anh Quân

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây