Dòng họ Hồ thôn Hà Thanh, xã Gio Châu đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời

Thứ năm - 21/03/2024 08:35 578 0
QTO - Dòng họ Hồ ở thôn Hà Thanh, xã Gio Châu, huyện Gio Linh là một trong những dòng họ có bề dày lịch sử hơn 550 năm. Thời gian qua, mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng với truyền thống hiếu học, dòng họ Hồ đã làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài, đặc biệt là phong trào học tập suốt đời trong mỗi gia đình, thành viên của dòng họ.

Dòng họ Hồ thôn Hà Thanh hiện có 92 hộ dân với gần 500 nhân khẩu đang sinh sống, học tập, làm việc tại quê hương và nhiều nơi trong nước, nước ngoài. Để đưa phong trào khuyến học, khuyến tài ngày càng đi vào chiều sâu, nền nếp, đạt hiệu quả cao, ngày 25/3/2014, dòng họ Hồ thôn Hà Thanh đã lập ra Ban khuyến học dòng họ.

Qua 10 năm hoạt động, Ban khuyến học dòng họ đã tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình, con cháu trong dòng họ thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.

Những năm qua, Ban khuyến học dòng họ đã tích cực hướng dẫn các thành viên trong dòng họ thực hiện các tiêu chí về “Gia đình học tập” và “Dòng họ học tập”. Đồng thời, tích cực giáo dục đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, biết ơn công đức tổ tiên, phát huy truyền thống hiếu học của cha ông; khuyến khích, hỗ trợ con cháu chăm ngoan, học giỏi, giúp đỡ các cháu có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Sự vào cuộc tích cực của Ban khuyến học dòng họ đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động của các thành viên trong họ về việc học tập suốt đời.

Vì thế, trong dòng họ không có học sinh lưu ban, bỏ học, mắc các tệ nạn xã hội và những người lớn tuổi cũng chăm lo học tập, nâng cao tri thức về mọi mặt để xây dựng, phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng “Dòng họ học tập” vững mạnh.

Để chăm lo tốt cho công tác khuyến học, khuyến tài, hằng năm, Ban khuyến học dòng họ Hồ thôn Hà Thanh tích cực vận động gây dựng quỹ khuyến học.

Bên cạnh sự đóng góp từ các hộ gia đình, Ban Khuyến học dòng họ còn vận động các thế hệ con, cháu thành đạt tự nguyện đóng góp. Bình quân mỗi năm, quỹ khuyến học dòng họ huy động từ 30 - 40 triệu đồng.

Hằng năm, cứ vào mồng 2 Tết cổ truyền dân tộc, dòng họ tổ chức cho con cháu dâng hương, báo công với các bậc tổ tiên tại từ đường và khen thưởng các cháu học tập giỏi, thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng; hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài việc khen thưởng bằng vật chất, Ban khuyến học dòng họ còn trao giấy khen cho học sinh giỏi, ghi tên vào sổ vàng các cháu đã tốt nghiệp đại học, thạc sĩ, tiến sĩ...

Điều này đã khích lệ, động viên các thế hệ con cháu học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng phong trào học tập của dòng họ. Hiện nay, dòng họ có trên 20 cháu đang học đại học, cao đẳng; hơn 50 cháu đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học, trên đại học và có công việc ổn định, trong đó có 5 thạc sĩ, 2 tiến sĩ.

Ngoài việc tổ chức phát thưởng cho học sinh giỏi và giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, Ban khuyến học dòng họ còn quan tâm việc huy động học sinh đi học đúng độ tuổi, thực hiện phổ cập giáo dục.

Vận động, tạo điều kiện để những người trong độ tuổi lao động tham gia các chương trình tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề ngắn hạn.

Vì thế, nhiều hộ gia đình trong dòng họ đã ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong dòng họ không có gia đình nào thuộc diện hộ nghèo.

Bên cạnh đó, Ban Khuyến học dòng họ còn thường xuyên tạo điều kiện cho các thành viên trong dòng họ được học tập suốt đời, xây dựng mô hình “Gia đình học tập”; tận dụng các cơ hội học tập để trở thành “Công dân học tập”, công dân số. Kết quả năm 2023, dòng họ Hồ thôn Hà Thanh có 85% gia đình đạt “Gia đình học tập”, trên 90% đoàn viên, thanh niên trong dòng họ có kỹ năng sử dụng các thiết bị điện tử để phục vụ cho học tập, công việc, khoảng 50% người lớn trong dòng họ đạt danh hiệu “Công dân học tập”, trên 90% gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”.

Với những kết quả đạt được trong công tác khuyến học, khuyến tài, dòng họ Hồ ở thôn Hà Thanh nhiều lần được các cấp hội khuyến học, UBND xã Gio Châu và UBND huyện Gio Linh tặng giấy khen, công nhận “Dòng họ học tập tiêu biểu”.

Để tiếp tục chăm lo cho công tác khuyến học, khuyến tài, trong thời gian tới, Ban khuyến học dòng họ sẽ tăng cường gây dựng quỹ khuyến học; hỗ trợ các thành viên lớn tuổi trong dòng họ nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin, đặc biệt là phần mềm đánh giá “Công dân học tập”. Đồng thời, tuyên truyền, vận động các thành viên trong dòng họ tích cực tham gia xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Công dân học tập” để góp phần xây dựng “Dòng họ học tập” vững mạnh.

Đối với những gia đình gặp khó khăn về điều kiện học tập, Ban khuyến học dòng họ quan tâm, hỗ trợ để những gia đình này không bị rớt lại phía sau trong quá trình thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Gia đình học tập”.

Bên cạnh đó, Ban khuyến học dòng họ động viên các gia đình đã đạt danh hiệu “Gia đình học tập” hỗ trợ các gia đình chưa đạt, để trong thời gian tới tỉ lệ “Gia đình học tập” trong dòng họ đạt hoặc vượt các tiêu chí đề ra.

Nhận xét về phong trào học tập suốt đời và xây dựng “Dòng họ học tập” của dòng họ Hồ ở thôn Hà Thanh, xã Gio Châu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học huyện Gio Linh Nguyễn Trung Thành cho biết: “Trong 10 năm qua, Ban khuyến học dòng họ Hồ đã phát huy bề dày truyền thống hiếu học của dòng họ và đưa công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng phát triển mạnh mẽ, đạt nhiều thành tích cao được các cấp khen ngợi, biểu dương.

Hiện nay, nhiều thế hệ con cháu của dòng họ học hành đỗ đạt thành tài, có nhiều đóng góp cho quê hương, đất nước. Những kết quả nổi bật trong thực hiện phong trào học tập suốt đời và xây dựng “Dòng họ học tập” của dòng họ Hồ ở thôn Hà Thanh đã góp phần tích cực vào việc xây dựng mô hình “Dòng họ học tập” của toàn huyện”.

Vân Trang

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây