30 4

Phiên làm việc chiều ngày 6/12, kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khóa VIII: Tiếp tục thảo luận giải pháp phát triển KT - XH

Thứ tư - 06/12/2023 22:07 352 0
QTO - Chiều nay 6/12, dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND Nguyễn Đăng Quang và các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng, Nguyễn Trần Huy, kỳ họp thứ 21 HĐND tỉnh khóa VIII tiếp tục thảo luận các giải pháp phát triển KT - XH. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng, các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang tham dự.
Đề xuất các giải pháp phát triển KT - XH, tạo tiền đề thực hiện Quy hoạch tỉnh Quảng Trị
Trình bày các giải pháp về tài chính, ngân sách, Giám đốc Sở Tài chính Lê Thị Thanh cho biết, đơn vị đang phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc sắp xếp, dành dụm nguồn lực để bố trí kinh phí cho việc thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh còn hiệu lực, góp phần đảm bảo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của các nghị quyết HĐND tỉnh đề ra. Trong đó, tập trung ưu tiên các chính sách liên quan đến con người, an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai.
Giám đốc Sở Tài chính Lê Thị Thanh - Ảnh: Minh Đức
Tuy nhiên, khả năng ngân sách địa phương chưa đáp ứng đầy đủ. Hiện nay nhu cầu kinh phí bình quân hằng năm khoảng gần 490 tỉ đồng, trong khi kinh phí bố trí khoảng trên 330 tỉ đồng. Đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan thực hiện tổng rà soát và đánh giá hiệu quả thực hiện các đề án, cơ chế, chính sách do HĐND tỉnh ban hành, trên cơ sở đó, nghiên cứu và tham mưu UBND tỉnh đề xuất HĐND tỉnh xem xét, quyết định, bãi bỏ, điều chỉnh đối với chính sách không phù hợp, kém hiệu quả, không đủ nguồn lực thực hiện.
Về thực hiện nhiệm vụ dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024, các sở, ngành, địa phương nắm bắt thường xuyên tình hình sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, hỗ trợ tháo gỡ, giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc giúp doanh nghiệp duy trì, phát triển sản xuất - kinh doanh có lợi nhuận, có nguồn thu tài chính thực hiện nghĩa vụ đối với ngân sách. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát, xác định nghĩa vụ nộp thuế, phí của người nộp thuế và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế theo quy định. Đôn đốc thi công, giải ngân các dự án của nhà đầu tư sử dụng vốn ngoài ngân sách trên địa bàn, nhằm tăng nguồn thu thuế xây dựng và các khoản thuế liên quan.
Các ngành, địa phương tập trung thực hiện rà soát, sắp xếp, sử dụng hợp lý, hiệu quả tài sản công. Đối với tài sản công không còn nhu cầu sử dụng, các sở, ngành, đơn vị lập phương án xử lý trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tổ chức bán đấu giá tài sản công là nhà, đất nộp vào ngân sách nhà nước để tăng thu ngân sách và có nguồn bố trí cho nhiệm vụ chi đầu tư phát triển được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hữu Hùng cho biết, thời gian qua, ngành đã tích cực, chủ động triển khai nhiều giải pháp tích cực nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của người dân để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Quan điểm của ngành là đẩy nhanh các tiến độ GPMB để khởi công các dự án giao thông trọng điểm của trung ương, của tỉnh; tạo sự đồng thuận cao và đem quyền lợi cho người dân bị ảnh hưởng do các dự án giao thông.
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hữu Hùng - Ảnh: Lê Minh
Bên cạnh sự đồng tình cao của đa số người dân trong công tác GPMB, vẫn còn có một bộ phận nhỏ không đồng tình vì nhiều lý do. Để thực hiện tốt công tác GPMB, bên cạnh sự nỗ lực của ngành giao thông vận tải, đề nghị các ngành, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, tầm quan trọng của các dự án, công trình giao thông trọng điểm đến người dân; xây dựng phương án đền bù để tạo sự đồng thuận cao trong người dân; tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, từ đó xây dựng phương án bồi thường hợp lý, đảm bảo lợi ích cho người dân và đúng với quy định của pháp luật, đảm bảo các dự án triển khai thực hiện theo đúng tiến độ, góp phần quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương...
Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Trần Văn Quảng - Ảnh: Lê Minh
Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Trần Văn Quảng cho rằng, việc thiếu nguồn vật liệu đất đắp khiến một số công trình dự án chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đến kế hoạch phát triển KT - XH. Nguyên nhân là do vướng mắc các quy định pháp luật. Từ đó, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nguồn vật liệu san lấp gồm: cơ chế cấp phép mỏ đất làm vật liệu san lấp đối với các dự án trọng điểm, dự án động lực đầu tư công giai đoạn 2023 - 2025; khoanh định khu vực không đấu giá mỏ đất san lấp phục vụ các dự án phát triển hạ tầng giao thông, công trình thủy lợi, thủy điện; khắc phục thiên tai, xây dựng nông thôn mới. Cho phép cải tạo mặt bằng đất ở, cải tạo đất nông nghiệp và tận dụng đất làm vật liệu san lấp.
Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng nguồn lao động và giải quyết việc làm, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Nguyên Hồng cho rằng, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong Nhân dân. Tiếp tục kêu gọi đầu tư, phát triển các loại hình doanh nghiệp thu hút số lượng lớn lao động tham gia làm việc trong lĩnh vực may mặc, da giày và lĩnh vực nông nghiệp để giải quyết việc làm tại chỗ cho người dân trên địa bàn; thực hiện các chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp đầu tư dự án tại Quảng Trị như thuế, đất đai, điện nước... Kết nối cung, cầu lao động; kết nối với doanh nghiệp để nắm nhu cầu nguồn nhân lực. Tổ chức sàn giao dịch việc làm cố định, lưu động và chuyên đề; tổ chức hội nghị, hội thảo.
Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Nguyên Hồng - Ảnh: Minh Đức
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành liên quan tổ chức đào tạo nghề; đổi mới hệ thống đào tạo, giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh theo hướng mở, linh hoạt, hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Liên kết với các doanh nghiệp đào tạo theo đơn đặt hàng đảm bảo theo yêu cầu, kể cả liên kết cung ứng lao động theo yêu cầu của doanh nghiệp...
Trên lĩnh vực an ninh trật tự, Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiều Đức Tính cho biết, để phòng chống tội phạm hiệu quả, không để xảy ra bị động bất ngờ, phát sinh “điểm nóng” ngoài sự chủ động của lực lượng công an, cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nhằm đảm bảo hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa từ xa, đặc biệt là tội phạm và tệ nạn ma túy.
Phó Giám đốc Công an tỉnh Kiều Đức Tính - Ảnh: Lê Minh
Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 750 đối tượng nghiện, sử dụng ma túy trái phép có hồ sơ quản lý, làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Chính vì vậy, lực lượng Công an tỉnh đang tập trung đấu tranh ngăn chặn. Bên cạnh đó, thời điểm cuối năm, Công an tỉnh sẽ tập trung lực lượng đấu tranh ngăn chặn các hoạt động hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, các hành vi mua bán, vận chuyển pháo nổ.
Tập trung các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt trên các tuyến quốc lộ; tăng cường các giải pháp ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật an toàn giao thông trong lứa tuổi thanh thiếu niên; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy.
Bên cạnh đó, kiến nghị tiếp tục hỗ trợ xây dựng lực lượng công an ngày càng chính quy, tinh nhuệ, hiện đại vì dân phục vụ; xây dựng các xã phường kiểu mẫu về đảm bảo an ninh trật tự; xây dựng kho bảo quản, xử lý vật chứng của Công an tỉnh; đầu tư các trang thiết bị ghi âm, ghi hình trong quá trình điều tra, lấy lời khai trong giải quyết các vụ án.
Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ các địa phương phát triển
Bí thư Huyện ủy Hải Lăng Nguyễn Khánh Vũ, kiến nghị có giải pháp giao chỉ tiêu thu nội địa phù hợp với điều kiện KT - XH của từng địa phương và thu ổn định trong 3 năm liên tục, đồng thời nâng mức chi thường xuyên cho con người nhằm đảm bảo hoạt động.
Bí thư Huyện ủy Hải Lăng Nguyễn Khánh Vũ - Ảnh: Lê Minh
Sớm điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị phù hợp với điều kiện KT - XH của các xã Hải Dương, Hải Ba, Hải Quế, Hải Hưng. Quan tâm chỉnh trang đô thị, mở rộng đường Hoàng Diệu (đường vào Thành Cổ Quảng Trị) và đầu tư cơ sở hạ tầng đô thị thị xã Quảng Trị, nhất là chuẩn bị cho Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024. Kiến nghị UBND tỉnh sớm chấm dứt chủ trương xây dựng bãi tập kết cát sỏi tại thôn Tân Mỹ, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị. Quan tâm tháo gỡ các khó khăn về sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, xã.
Chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông Hồ Thị Lượng đề nghị, UBND tỉnh cần có nhiều giải pháp quyết liệt nhằm tháo gỡ các điểm nghẽn trong hoạt động đầu tư, xúc tiến thương mại, tạo động lực để phát triển.
Chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông Hồ Thị Lượng - Ảnh: Lê Minh
Tích cực triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Xem xét, lồng ghép triển khai thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển KT-XH, đảm bảo QP-AN vùng Bắc Trung bộ và Duyên hải miền Trung đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, cần chú trọng phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông, đô thị và đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế vùng.
Kiến nghị bố trí kinh phí hợp lý đầu tư cho lĩnh vực bảo vệ môi trường, nhất là việc thu gom rác các điểm tập trung, hạn chế chôn lấp như hiện nay. Quan tâm đầu tư nguồn lực thực hiện chuyển đổi số; hỗ trợ công tác đào tạo nghề cho lao động miền núi và tạo sinh kế cho người dân; giải quyết việc làm cho con em đồng bào dân tộc thiểu số sau tốt nghiệp
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cam Lộ Nguyễn Thị Thanh Hương kiến nghị giải quyết các vấn đề bất cập, phát sinh ở địa phương được nhiều cử tri quan tâm, nhằm tháo gỡ các khó khăn trong phát triển KT - XH, gồm: hỗ trợ kinh phí xây dựng vườn ươm cây giống dược liệu chất lượng cao, giúp địa phương hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm dược liệu của tỉnh.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Cam Lộ Nguyễn Thị Thanh Hương - Ảnh: Lê Minh
Quan tâm phát triển đầu tư hạ tầng trên địa bàn như tuyến đường Gio Linh - Cam Lộ; đẩy nhanh tiến độ, đưa vào sử dụng dự án Công trình thủy lợi Ba Hồ - Bản Chùa; đầu tư hệ thống thu gom, thoát nước và xử lý nước thải tập trung tại 4 cụm công nghiệp trên địa bàn huyện Cam Lộ.
Đầu tư xây dựng kè chống xói lở dọc sông Hiếu qua địa bàn xã Cam Thủy; đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 9; xử lý vấn đề thoát lũ khu vực tuyến đường ĐT 585 qua địa bàn thôn Lâm Lang, xã Cam Thủy; hỗ trợ đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, phương tiện đào tạo cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Thanh Hà đề nghị UBND tỉnh cần tập trung các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; rà soát, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch vùng, quy hoạch xây dựng, đô thị, nông thôn và các quy hoạch liên quan khác.
Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Thanh Hà - Ảnh: Lê Minh
Đề nghị UBND tỉnh có phương án xử lý phần hụt thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất do cấp tỉnh thực hiện, dự ước khoảng 320 tỉ đồng, để đề xuất HĐND tỉnh thông qua kế hoạch vốn đấu giá quyền sử dụng đất năm 2024. Nếu không sẽ không đủ để thực hiện các công trình, dự án đã được HĐND tỉnh phê duyệt trong thời kỳ trung hạn 2021-2025; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên và môi trường.
Bên cạnh đó, kiến nghị đầu tư cơ sở hạ tầng đường giao thông xuống cấp ở huyện Hướng Hóa; quan tâm đầu tư cơ sở vật chất khám chữa bệnh, nhà ở bán trú cho học sinh; tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông.
Thông tin về kỳ họp sẽ được Báo Quảng Trị online tiếp tục cập nhật.
Lê Minh - Minh Đức
 

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây