30 4

Phấn đấu bàn giao mặt bằng Dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị trong năm 2024

Thứ tư - 13/12/2023 14:44 341 0
QTO - Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tại buổi kiểm tra, làm việc với các sở, ban, ngành và huyện Gio Linh về tiến độ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) Dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị, giai đoạn 1 vào sáng nay 13/12.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng kiểm tra thực địa khu vực xây dựng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị tại xã Gio Quang - Ảnh: L.T
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng kiểm tra thực địa khu vực xây dựng Dự án Cảng hàng không Quảng Trị tại xã Gio Quang - Ảnh: L.T

Dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị được triển khai tại huyện Gio Linh với nhu cầu sử dụng đất 265,372 ha thuộc địa phận 3 xã Gio Quang, Gio Mai và Gio Hải (chưa bao gồm diện tích khu quân sự 51,2 ha). Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T là nhà đầu tư đề xuất dự án.

Để sớm bàn giao mặt bằng, UBND tỉnh giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng tỉnh phối hợp UBND huyện Gio Linh tập trung thực hiện công tác GPMB. Theo đó, tổng mức đầu tư thực hiện hạng mục GPMB, tái định cư và rà phá bom mìn phục vụ dự án trên 233,1 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Gio Linh Võ Đắc Hóa cho biết, đến nay địa phương đã hoàn thành cơ bản công tác đo đạc địa chính, quy chủ sử dụng đất, ban hành thông báo thu hồi đất và đang tiến hành cắm mốc GPMB; đã kiểm đếm 747/810 trường hợp bị ảnh hưởng, đạt trên 92 %.

Về các thủ tục đầu tư, hiện địa phương đã trình Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư của các hạng mục GPMB phục vụ dự án.

Vướng mắc của địa phương hiện nay là có một số nội dung phát sinh sau khi chủ trương đầu tư đã phê duyệt, như: diện tích đất thực hiện các khu tái định cư, di dời nghĩa địa, trường học chưa được đưa vào dự án; tổng mức đầu tư so với thực tế không đảm bảo; thời gian phê duyệt không thể triển khai kịp tiến độ.

133d3132135t7345l5 letruong 0467

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chỉ đạo hoàn thành công tác GPMB trong năm 2024 - Ảnh: L.T

Tại buổi làm việc, các sở, ban, ngành cùng địa phương đã thảo luận, tìm phương án giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác GPMB.

Trong đó, huyện Gio Linh đề nghị UBND tỉnh bổ sung trên 15,4 ha đất để xây dựng các khu tái định cư, nghĩa địa và 2 trường học mới tại xã Gio Hải; xem xét hỗ trợ kinh phí để địa phương có thể bóc tách một số nội dung, hạng mục thực hiện riêng lẻ nhằm đảm bảo tiến độ đề ra...

Sau khi đi kiểm tra thực địa và nghe báo cáo, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng nhấn mạnh: Dự án xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị là dự án trọng điểm, đóng vai trọng rất quan trọng trong tiến trình phát triển của tỉnh. Vì vậy, yêu cầu hệ thống chính trị các cấp vào cuộc quyết liệt để triển khai.

Về những kiến nghị của địa phương, cơ bản thống nhất và giao UBND huyện Gio Linh làm chủ đầu tư xây dựng mới 2 trường học tại xã Gio Hải đảm bảo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo để di dời các điểm trường hiện tại đang nằm sát khu vực dự án. Đối với vấn đề quy hoạch đất các khu nghĩa địa thuộc diện di dời, đồng ý chủ trương để huyện sử dụng diện tích đất dự trữ để thực hiện.

Đề nghị huyện Gio Linh khẩn trương tiến hành công tác kiểm đếm để sớm thực hiện việc áp giá đền bù đúng theo quy định, đảm bảo công khai và minh bạch, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.

UBND tỉnh sẽ thành lập ban chỉ đạo để phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các sở, ban, ngành theo từng lĩnh vực nhằm hỗ trợ, phối hợp với huyện Gio Linh đẩy nhanh tiến độ GPMB, phấn đấu trong năm 2024 bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho chủ đầu tư, quý I/2024 sẽ khởi công dự án và hoàn thành, đi vào hoạt động trong năm 2026.

Lê Trường

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây