30 4

Tạo động lực để hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2020 - 2025

Thứ ba - 02/01/2024 20:43 3.235 0
QTO - Bước vào năm 2023, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tỉnh Quảng Trị đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, nhất là những điều chỉnh chính sách để ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát của trung ương. Trên địa bàn tỉnh, thị trường bất động sản “đóng băng” cũng như hậu quả nặng nề do COVID-19 để lại tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế. Hoạt động sản xuất - kinh doanh, đời sống việc làm, thu nhập của doanh nghiệp và người dân rất khó khăn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa. Khả năng tiếp cận nguồn vốn vay, thị trường xuất khẩu và đơn hàng của nhiều doanh nghiệp sụt giảm. Nhiều dự án đầu tư, dự án bất động sản bị đình trệ, chậm triển khai; một số dự án sản xuất tạo động lực mới cho ngành công nghiệp chậm đưa vào hoạt động...
 
Điều này đã tác động rất lớn đến tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH của địa phương. Mặc dù vậy, tình hình KT - XH của tỉnh Quảng Trị tiếp tục có bước chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực, tạo động lực cơ bản hoàn thành các mục tiêu phát triển của nhiệm kỳ 2020 - 2025. Phóng viên Báo Quảng Trị có cuộc phỏng vấn đồng chí VÕ VĂN HƯNG, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, xung quanh vấn đề này.
 
 
Kỳ vọng vào những dự án động lực
- Thưa đồng chí! Mặc dù gặp nhiều khó khăn trong năm 2023, tuy nhiên bức tranh tổng thể KT - XH của tỉnh vẫn có nhiều gam màu tươi sáng. Đề nghị đồng chí cho biết một số kết quả nổi bật trên các lĩnh vực phát triển KT-XH của tỉnh?
- Quán triệt phương châm hành động của Chính phủ “Đoàn kết kỷ cương, bản lĩnh linh hoạt, đổi mới sáng tạo, kịp thời hiệu quả”, với quyết tâm vượt khó, sáng tạo, UBND tỉnh đã triển khai kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp, nhờ vậy tình hình KT - XH của tỉnh tiếp tục có bước chuyển biến tích cực trên nhiều mặt.
Trong 18 chỉ tiêu KT - XH chủ yếu của tỉnh năm 2023, có 15/18 chỉ tiêu chủ yếu đã được thực hiện đạt và vượt kế hoạch, 3/18 chỉ tiêu tiệm cận với kế hoạch đề ra. Trong đó đáng phấn khởi là, 2 chỉ tiêu quan trọng GRDP và GRDP bình quân đầu người năm đều thực hiện đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh là 6,68%, đạt kế hoạch đề ra (6,5%-7%) và GRDP bình quân đầu người là 71 triệu đồng, vượt kế hoạch đề ra (70 triệu đồng).
Công nhân vận hành một cơ sở sản xuất ở huyện Hướng Hóa - Ảnh: H.N
Các số liệu của Tổng cục Thống kê công bố đã phản ánh đúng sự nỗ lực rất lớn của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân và doanh nghiệp tỉnh nhà trong bối cảnh gặp vô vàn khó khăn, thách thức (nhiều trung tâm kinh tế động lực của đất nước có mức tăng trưởng thấp, thậm chí có tỉnh tăng trưởng âm). Chỉ số GRDP bình quân đầu người đạt 71 triệu đồng của Quảng Trị là mức khá cao so với nhiều tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ.
Bên cạnh đó, cơ cấu kinh tế của tỉnh tiếp tục chuyển dịch đúng hướng: khu vực nông nghiệp chiếm 19,02% (giảm 3,12% so với năm 2020) và khu vực phi nông nghiệp chiếm 80,98%.
Cũng trong năm 2023, tỉnh đã tổ chức và phối hợp tổ chức thành công nhiều sự kiện quan trọng như các lễ kỷ niệm: 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam; 50 năm Chủ tịch Cuba Fidel Castro thăm vùng giải phóng Miền Nam Việt Nam tại tỉnh Quảng Trị (9/1973 - 9/2023); 100 năm ngày sinh Đại tướng Đoàn Khuê 29/10 (1923-2023); Lễ hội Thống nhất non sông; khai trương mùa du lịch Quảng Trị năm 2023... tạo được ấn tượng tốt đẹp, có sức lan tỏa mạnh mẽ, khơi dậy truyền thống cách mạng, niềm tự hào của mảnh đất và con người Quảng Trị.

Lễ Kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt Trụ sở Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tại Quảng Trị - Ảnh: S.T
Tổ chức thành công nhiều sự kiện, diễn đàn nhằm mở rộng quan hệ đối ngoại, xúc tiến, vận động đầu tư và hợp tác kinh tế quốc tế như: Chương trình Kết nối Quảng Trị - Thái Lan, gặp gỡ các đối tác đến từ Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, các đại sứ quán... đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Tình hình quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, đặc biệt tỉnh đã thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự năm 2023.
- Để hiện thực hóa khát vọng đưa tỉnh phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu đến năm 2025 Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao và đến năm 2030 thuộc nhóm tỉnh khá của cả nước, một trong những giải pháp trọng tâm được tỉnh chú trọng là triển khai thực hiện các chương trình, dự án động lực. Có thể thấy rằng, trong năm 2023, các chương trình, dự án động lực đã được lãnh đạo tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả. Chúng ta có thể kỳ vọng đây sẽ là động lực thúc đẩy Quảng Trị phát triển mạnh mẽ trong những năm tới?
- Đúng vậy! Chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng vào các dự án động lực đã và đang được triển khai trên địa bàn sẽ là động lực thúc đẩy Quảng Trị phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.
Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành trung ương và làm việc với các nhà đầu tư để tháo gỡ các vướng mắc, giải quyết “điểm nghẽn”, khơi thông nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án động lực của tỉnh.
Đến nay, dự án Khu công nghiệp Quảng Trị quy mô 481,2 ha với tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng đã được khởi công xây dựng. Dự án Cảng hàng không Quảng Trị do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4 (Hà Nội) là nhà đầu tư trúng thầu với tổng mức đầu tư hơn 5.821 tỉ đồng đã tổ chức lễ khởi động.
Lãnh đạo các bộ, ngành trung ương; lãnh đạo tỉnh và nhà đầu tư bấm nút khởi công dự án Khu công nghiệp Quảng Trị ngày 15/12/2023 - Ảnh: H.N
Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã hoàn thành các thủ tục pháp lý để bắt đầu triển khai thi công trong tháng 2/2024. Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1 (1.500 MW) phấn đấu trình Bộ Công thương phê duyệt vào đầu quý I/2024.
Dự án cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo đang được Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi với tổng chiều dài khoảng 56 km, đề xuất quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn thiện. Dự án này đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất cao và thành lập Ban chỉ đạo của tỉnh để đồng hành với nhà đầu tư sớm triển khai các bước tiếp theo.
Đề án tổng thể vận chuyển than đá và hàng rời từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về cảng biển Mỹ Thủy đang tiếp tục hoàn thiện. Trong đó, hệ thống băng tải đi qua biên giới dài 5,5 km khi hoàn thành sẽ vận chuyển được khối lượng ước đạt 25-30 triệu tấn/năm, hạng mục này đã được Bộ Ngoại giao trình Chính phủ chủ trương cho phép xây dựng; hệ thống băng tải từ La Lay đến cảng Mỹ Thủy (dài khoảng 70 km) đã giao nhà đầu tư nghiên cứu, khảo sát, sau khi hoàn thành sẽ vận chuyển được khối lượng ước đạt 15 - 20 triệu tấn/năm.
Dự án Đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, đoạn từ Dốc Miếu đến Quốc lộ 9 (dài 13 km) và đoạn từ Nguyễn Hoàng đến Nam cầu sông Hiếu hiện đang gấp rút thi công. Các dự án Đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây và Đường nối đường Hồ Chí Minh nhánh Đông với đường Hồ Chí Minh nhánh Tây được tập trung tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
Công tác quy hoạch được quan tâm chỉ đạo và đạt nhiều kết quả. Đặc biệt, nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã tích hợp bao trùm nhiều ngành, lĩnh vực, lãnh thổ với khối lượng công việc rất lớn, được tiến hành theo phương pháp mới, chưa có tiền lệ nhưng nhờ sự tập trung lãnh đạo quyết liệt của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, khẩn trương cùng với sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các nhà khoa học, các đơn vị tư vấn có tầm cỡ trong nước và quốc tế.
Đây là điều kiện quan trọng để định hướng, quản lý, đề ra mục tiêu và giải pháp, huy động đồng bộ các nguồn lực để đầu tư phát triển. Đến nay, quy hoạch tỉnh đã được kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa VIII thông qua, hiện đang gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt...
Nỗ lực, sáng tạo để về đích
- Trong những kết quả đạt được nói trên, vai trò chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh rất quan trọng. Vậy năm 2023, công tác chỉ đạo, điều hành có điểm gì nổi bật, thưa đồng chí?
- Điểm nổi bật trong năm là công tác chỉ đạo, điều hành đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung giải quyết những vấn đề cấp thiết trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT - XH, tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, “điểm nghẽn” trong hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân và doanh nghiệp; giảm bớt các cuộc họp, dành nhiều thời gian cho việc đi kiểm tra thực tế, cũng như công tác nghiên cứu, tổ chức hội ý và xử lý kịp thời những công việc thường xuyên, đột xuất.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công đoạn cao tốc Vạn Ninh -Cam Lộ - Ảnh: H.N
Trong chỉ đạo, điều hành, chủ tịch và các phó chủ tịch UBND tỉnh luôn đề cao việc kết hợp chỉ đạo giải quyết công việc với kiểm tra, đôn đốc thực thi nhiệm vụ ở các sở, ban, ngành cấp tỉnh, đồng thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến đầu tư; kịp thời tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận thông tin, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm cơ hội đầu tư trên địa bàn tỉnh. Lãnh đạo tỉnh luôn cam kết hỗ trợ tối đa, đúng pháp luật để các đối tác đầu tư hiệu quả.
- Năm 2024 là năm bứt phá và tăng tốc để hoàn thành các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.Đề nghị đồng chí cho biết về những mục tiêu, giải pháp trọng tâm phát triển KT - XH của tỉnh?
- Các chỉ tiêu chủ yếu năm 2024 được tỉnh xác định là: tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt 6,5% - 7%; GRDP bình quân đầu người đạt 75 - 77 triệu đồng; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 3.901 tỉ đồng; tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 26.500 tỉ đồng; tỉ lệ xã đạt tiêu chí quốc gia về nông thôn mới đạt 76,2%...
Đây cũng là năm được dự báo sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Để về đích những mục tiêu này đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo rất lớn. Do vậy, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp, trong đó chú trọng cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để nhà đầu tư triển khai các công trình, dự án trọng điểm cũng như hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Chúng tôi sẽ tích cực tham mưu, đề xuất Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương các cơ chế, chính sách, nguồn lực và giải quyết các “điểm nghẽn” để triển khai hiệu quả, nhất là khởi công Dự án Cảng hàng không Quảng Trị; triển khai xây dựng Cảng Mỹ Thủy; tăng tốc tiến độ thi công hạ tầng cơ sở, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào Khu công nghiệp Quảng Trị; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành quy trình, thủ tục để khởi công Dự án LNG Hải Lăng giai đoạn 1, đường cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, vận chuyển than đá và hàng rời từ Lào qua Cửa khẩu quốc tế La Lay về Cảng biển Mỹ Thủy...
Nhiều dự án điện gió ở huyện Hướng Hóa đi vào vận hành, đóng góp nguồn thu lớn cho ngân sách -Ảnh: H.N
Cùng với đó, tỉnh sẽ đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh, tăng cường sức chống chịu của nền kinh tế. Tiếp tục nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, giáo dục đào tạo; đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng và phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ.
Đảm bảo an sinh, phúc lợi xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới. Quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững tài nguyên thiên nhiên; bảo vệ môi trường sống; chủ động ứng phó có hiệu quả với biến đổi khí hậu, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai. Tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp để củng cố tiềm lực quốc phòng-an ninh.
Với truyền thống đoàn kết, sáng tạo, cùng với ý chí quyết tâm vượt khó đã được vun đắp trong nhiều năm qua của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, nhất định chúng ta sẽ hoàn thành tốt kế hoạch phát triển KT - XH năm 2024.
Nhân dịp đón chào năm mới 2024, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi thân ái gửi đến toàn thể cán bộ, Nhân dân trong tỉnh, những người con Quảng Trị xa quê lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!
- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!
Huy Nam (thực hiện)

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây