30 4

Phát huy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội

Thứ sáu - 25/11/2022 12:31 214 0
(QTO) - Qua 5 năm tích cực triển khai Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 23/5/2018 của Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) và Chương trình hành động số 138-CTHĐ/TU, ngày 12/11/2018 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH đã có chuyển biến rõ nét, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Từ đó, góp phần tăng nhanh tỉ lệ bao phủ BHXH, hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân và đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền lợi của người tham gia.
Tuyên truyền chính sách BHXH đến tận người dân thôn, bản - Ảnh: B.B
Tuyên truyền chính sách BHXH đến tận người dân thôn, bản - Ảnh: B.B

Xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông có 2 thôn Na Nẫm và Xuân Lâm với hơn 1.300 nhân khẩu, trong đó còn 78 người chưa tham gia BHYT. Để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình năm 2022, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn xã đã triển khai các đợt cao điểm vận động người dân tham gia.

 

Chủ tịch UBND xã Triệu Nguyên Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cho biết: “Ngay từ đầu năm, Ban Chỉ đạo đã tăng cường chỉ đạo phối hợp hoạt động giữa các tổ chức đoàn thể xã và các thôn trong việc triển khai tuyên truyền vận động tới các đoàn viên, hội viên và Nhân dân trên địa bàn tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

 

Thường xuyên rà soát số lượng người tham gia, giao chỉ tiêu cụ thể cho từng thôn, đề nghị các hội đoàn thể phối hợp để chủ động trong việc tuyên truyền, vận động. Nhờ đó, số người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã có sự gia tăng rõ rệt”.

 

Năm 2022, một số chính sách BHXH, BHYT thay đổi như: nâng mức đóng BHXH tự nguyện tối thiểu, chính sách theo Quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với xã khu vực III, II được công nhận xã nông thôn mới…

 

Những chính sách này ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ tiêu kế hoạch BHYT toàn dân, đồng thời ảnh hưởng đến tâm lý người đang tham gia BHXH tự nguyện. Do đó, huyện Đakrông đã chỉ đạo các địa phương, các tổ chức hội đoàn thể thông qua các hình thức tuyên truyền như lồng ghép trong các buổi sinh hoạt, các buổi họp thôn, khóm, tìm hiểu hoàn cảnh từng hộ gia đình để có hướng vận động các đoàn viên, hội viên gương mẫu tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình.

 

Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Đakrông Lê Thị Tây Nguyên cho biết: “Thời gian qua, Hội LHPN huyện tăng cường phối hợp truyền thông phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, mục tiêu là nâng cao nhận thức để hội viên biết được tính ưu việt của chính sách, hướng đến cả hộ gia đình cùng tham gia để có khoản lương hưu khi về già cũng như được chi trả viện phí lúc ốm đau. Đồng thời, chúng tôi mong muốn hội viên được tạo sinh kế, có nguồn thu nhập ổn định để có điều kiện tham gia BHXH tự nguyện, BHYT”.

 

Xác định sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp là một trong những yếu tố then chốt, quyết định đến hiệu quả tổ chức, thực hiện chính sách BHXH, BHYT cho người lao động (NLĐ) và Nhân dân, thời gian qua, BHXH tỉnh đặc biệt coi trọng và tranh thủ sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền địa phương.

 

Theo đó, BHXH các địa phương đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu huyện, thị, thành ủy, HĐND, UBND ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tổ chức, thực hiện, đặc biệt là các giải pháp phát triển BHXH, BHYT phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của từng địa phương.

 

Trong đó, chú trọng ban hành các nghị quyết, chương trình hành động thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên địa bàn, tham mưu, đề xuất đưa chỉ tiêu, kế hoạch thực hiện lộ trình BHXH, BHYT, BHTN vào nghị quyết, chương trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT các cấp. Các sở, ban, ngành cũng đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong công tác tổ chức, thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT tại địa phương đảm bảo hoàn thành các mục tiêu đề ra.

 

Năm 2022, dù gặp nhiều khó khăn trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN, tuy nhiên với quyết tâm hoàn thành mục tiêu đã đề ra, UBND tỉnh đã có công văn đề nghị các sở, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo thực hiện.

 

Trong đó giao nhiệm vụ cho Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Sở Tài chính và các sở, ban ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh cân đối khả năng ngân sách của địa phương để hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT thuộc hộ gia đình nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên… trên địa bàn tỉnh.

 

Các địa phương, sở ngành, các tổ chức hội đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT, nhất là về trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động, NLĐ và người dân khi tham gia BHXH, BHYT.

 

Đối với BHXH tỉnh là cơ quan chủ quản, trên cơ sở chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT đã được giao, cần tăng cường phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố để giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT giai đoạn 2022 - 2025 đến cấp xã. Tham mưu UBND tỉnh trong việc kiện toàn và đánh giá hoạt động của các ban chỉ đạo phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương.

 

Bảo Bình

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây