Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng: Thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng để hiện thực hóa các dự án trọng điểm ở Hải Lăng

Thứ tư - 08/02/2023 23:30 154 0
QTO - Chiều nay 8/2, UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Quang Tùng chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Hải Lăng về tiến độ giải phóng mặt bằng một số dự án trọng điểm trên địa bàn huyện và kế hoạch về đích huyện nông thôn mới trong năm 2023. Các ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành tham dự làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đề nghị các sở, ngành nghiên cứu các giải pháp, hỗ trợ Hải Lăng hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2023 - Ảnh: L.M
Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng đề nghị các sở, ngành nghiên cứu các giải pháp, hỗ trợ Hải Lăng hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2023 - Ảnh: L.M

Giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm còn chậm

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Hải Lăng Lê Đức Thịnh cho biết: Trên địa bàn huyện có 3 dự án trọng điểm đang triển khai gồm: Khu công nghiệp Quảng Trị (giai đoạn 1); Khu bến cảng Mỹ Thủy (giai đoạn 1); Trung tâm Điện khí LNG.

Theo đó, dự án Khu công nghiệp Quảng Trị, địa phương đã thông báo thu hồi đất với tổng diện tích 96,1 ha; đã quy chủ 545/556 thửa đất với tổng diện tích 92/96,1 ha; hoàn thành kiểm kê đất đai, tài sản trên đất đối với 95,4/96,1 ha; đã công khai áp giá, phương án giải phóng mặt bằng (GPMB) 46,5 ha.

Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy đã hoàn thành công tác đo đạc, quy chủ thu hồi đất của dự án với diện tích 133,67 ha; đã bàn giao mặt bằng phạm vi đất do Nhà nước quản lý cho Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh với diện tích 91,81 ha; hoàn thành kiểm kê diện tích nuôi trồng thủy sản của các hộ dân với diện tích 19,13 ha; đã kiểm kê đất đai, tài sản trên đất cho 56/56 hộ với diện tích 13,83 ha, đồng thời công khai phương án bồi thường, hỗ trợ (đợt 1).

Dự án Trung tâm Điện khí LNG đã thông báo thu hồi đất với diện tích 145,8 ha; hoàn thành việc kiểm kê rừng trong phạm vi 79,6 ha.

Công tác GPMB đang chậm so với tiến độ kế hoạch. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý với các phương án bồi thường, hỗ trợ được đưa ra, trong đó có giá đất thấp so với giá thực tế; công tác đo đạc chậm, số liệu còn bỏ sót; trên nhiều diện tích đất thu hồi có nhiều hộ dân đang sinh sống, canh tác, có nhiều công trình thờ tự, tâm linh dẫn đến khó khăn trong công tác kiểm kê, quy chủ.

Có nhiều diện tích rừng cần chờ cơ quan chức năng phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, trồng rừng thay thế. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, chủ đầu tư, các đơn vị đo đạc, kiểm kê chưa thật hiệu quả.

Hiện nay, huyện Hải Lăng đang tập trung nhân lực, phối hợp với các cơ quan chức năng tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Đồng thời kiến nghị tỉnh hỗ trợ nhân lực cho địa phương để sớm hoàn thành việc bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư đúng kế hoạch đề ra.

Phấn đấu về đích huyện nông thôn mới trong năm 2023

Đến nay, địa phương đã có 13/15 xã đạt tiêu chí nông thôn (NTM) mới, và đạt 4/9 tiêu chí huyện NTM mới. 4 tiêu chí huyện NTM mà Hải Lăng đạt được gồm: quy hoạch; thủy lợi và phòng chống thiên tai; điện; hệ thống chính trị, an ninh trật tự, hành chính công.

Mặc dù số lượng tiêu chí huyện NTM chỉ đạt 44,4%, nhưng xét về chiều sâu tiêu chí thì các tiêu chí chưa đạt phần lớn đã tiệm cận với tiêu chuẩn quy định, tạo nền tảng để phấn đấu cuối năm 2023 đạt chuẩn huyện NTM. Theo kế hoạch, Hải Lăng sẽ hoàn thành các tiêu chí còn lại gồm giao thông; y tế, văn hóa, giáo dục; kinh tế; môi trường; chất lượng môi trường sống. Bên cạnh đó, sẽ có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao gồm Hải Thượng và Hải Hưng.

Để Hải Lăng về đích nông thôn mới trong năm 2023, bên cạnh nguồn lực, sự cố gắng của địa phương, cần có sự tiếp sức của tỉnh và các ngành chức năng, trong đó hỗ kinh phí để địa phương lập Quy hoạch chung xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 để đảm bảo phù hợp với quy định của bộ tiêu chí trung ương mới ban hành.

Đầu tư nâng cấp các công trình do các sở quản lý như bến xe khách huyện với kinh phí dự kiến là 3,5 tỉ đồng; đầu tư 20 tỉ đồng xây dựng thêm các phòng học, phòng học chức năng cho 2 trường THPT trên địa bàn. Bên cạnh đó, hoàn thiện hạ tầng Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; thống nhất chủ trương thành lập Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện.

Tập trung tháo gỡ khó khăn ngay từ những tháng đầu năm

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tham gia nhiều ý kiến để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB và xây dựng Hải Lăng đạt huyện NTM trong năm 2023.

Trong đó, tập trung vào các giải pháp về tăng cường nhân lực, tích cực phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh việc chuyển đổi rừng; đẩy mạnh tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, hoàn thành kế hoạch GPMB các dự án trọng điểm; tăng cường nguồn lực hỗ trợ địa phương, đồng thời duy trì bền vững các tiêu chí NTM.

Phát biểu kết luận, Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng ghi nhận nỗ lực, sự đồng thuận của các ngành trong phối hợp, hỗ trợ địa phương thực hiện công tác GPMB triển khai các dự án trọng điểm và xây dựng NTM trong thời gian vừa qua. Đồng thời nhấn mạnh: Đây là hai nhiệm vụ trọng tâm của địa phương trong năm 2023. Chính vì vậy, cần có những dự báo tình hình để chủ động có giải pháp phù hợp, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ ngay từ những tháng đầu năm.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Hải Lăng được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định là địa bàn tập trung các dự án trọng điểm của tỉnh. Các dự án này có ý nghĩa quyết định đến việc thực hiện thành công các nghị quyết của Đảng bộ tỉnh, giúp Quảng Trị nói chung và Hải Lăng nói riêng phát triển bền vững, tạo ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư trong tương lai.

Vì vậy, để hiện thực hóa các dự án, khâu đầu tiên cần tập trung thực hiện tốt là công tác GPMB, trước mắt là hai dự án Khu công nghiệp Quảng Trị và Khu bến Cảng Mỹ Thủy. Trong đó, dự án Khu công nghiệp Quảng Trị dự kiến khởi công vào tháng 6/2023, vì vậy cần tập trung nhân lực tháo gỡ những khó khăn hiện tại, đồng thời huy động cả hệ thống chính trị để tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận vì sự phát triển của địa phương và đời sống, việc làm của người dân.

Đề nghị Ban chỉ đạo GPMB tỉnh vào cuộc, hỗ trợ địa phương. Đối với dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy cần tăng cường phối hợp với các bộ, ngành chức năng để tháo gỡ những vướng mắc, tập trung việc chuyển đổi mục đích rừng.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao nghiên cứu các giải pháp, hỗ trợ Hải Lăng hoàn thành các tiêu chí để đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2023.

Lê Minh

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây