Sức lan tỏa từ phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

Thứ sáu - 05/01/2024 21:30 38 0
QTO - “Quảng Trị chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM)” đã thực sự trở thành một phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng từ tỉnh đến cơ sở, được các cấp, ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Từ đó, đã tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động, ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh đề ra.
Hội thi “Phụ nữ Quảng Trị cùng hành động bảo vệ môi trường chung tay xây dựng NTM” do Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức thu hút đông đảo hội viên phụ nữ các địa phương tham gia -Ảnh: T.L
Hội thi “Phụ nữ Quảng Trị cùng hành động bảo vệ môi trường chung tay xây dựng NTM” do Hội LHPN tỉnh phối hợp tổ chức thu hút đông đảo hội viên phụ nữ các địa phương tham gia -Ảnh: T.L

Gần 10 năm nay, phong trào “Ngày Chủ nhật chỉnh trang NTM” được thôn Quật Xá, xã Cam Nghĩa, huyện Cam Lộ triển khai đều đặn vào ngày Chủ nhật cuối tháng, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân trong thôn.

Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Quật Xá Lương Công Duy cho hay: “Chỉnh trang nông thôn, tham gia xây dựng NTM đã trở thành một việc làm thường xuyên của người dân thôn Quật Xá. Cứ đến ngày Chủ nhật cuối tháng, người dân chủ động sắp xếp công việc gia đình để tham gia cùng thôn chỉnh trang đường làng ngõ xóm, trồng, chăm sóc các tuyến đường hoa, vệ sinh môi trường...

Cùng với đó, các hội, đoàn thể trong thôn còn đăng ký chỉnh trang nông thôn vào các dịp kỷ niệm, ngày lễ. Sự lan toả của phong trào cũng giúp mỗi người dân trong thôn nâng cao ý thức về chỉnh trang nông thôn, từ đó chung tay góp sức để xây dựng NTM. Nhiều hộ đã chủ động vệ sinh, chỉnh trang khuôn viên vườn tược, nhà ở, cửa ngõ xanh, sạch, đẹp.

Một điều đặc biệt, trong quá trình thực hiện phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM” còn tạo được sự thi đua giữa các thôn trên địa bàn. Từ đó hình thành được tinh thần tự giác trong mỗi người dân, cùng góp sức, chung tay xây dựng các vùng nông thôn dần trở thành những miền quê đáng sống”.

Việc tổ chức thực hiện phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM” cũng trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp, ngành trong tỉnh. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Trần Thị Thanh Hà cho biết: “Thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ Quảng Trị chung sức xây dựng NTM”, chúng tôi đã chỉ đạo các cấp hội tiếp tục đảm nhận các phần việc tham gia xây dựng NTM tại địa phương, lựa chọn đơn vị xây dựng mô hình điểm “5 có 3 sạch”.

Đồng thời trực tiếp triển khai và phối hợp tổ chức nhiều hoạt động như phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức hội thi “Phụ nữ Quảng Trị cùng hành động bảo vệ môi trường chung tay xây dựng NTM”; tổ chức truyền thông và cấp phát 1.200 bóng đèn led tiết kiệm năng lượng cho 300 hội viên phụ nữ khó khăn, hộ nghèo tại xã Gio Mỹ (huyện Gio Linh).

Trong năm 2023, đã chỉ đạo ra mắt 24 mô hình “Làng quê an toàn cho phụ nữ và trẻ em”, nâng tổng số mô hình trên toàn tỉnh là 94 mô hình. Chỉ đạo thành lập 11 mô hình “Gia đình 5 có, 3 sạch” với 1.480 thành viên tham gia, nâng tổng số mô hình trên toàn tỉnh lên đến 22 mô hình”.

Cùng với đó, Hội Cựu chiến binh tỉnh phát động nhiều phong trào ý nghĩa trong toàn hội, các cấp hội và hội viên nhằm chung sức cùng các địa phương trong xây dựng NTM.

Tiêu biểu như phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”; phong trào “3 xóa” (xóa đói nghèo, xóa nhà dột nát, xóa tệ nạn xã hội) trong toàn hội; phong trào “Hiến kế, hiến công, hiến đất xây dựng NTM”; “Làm giàu cho mình, làm giàu cho quê hương”, “Xây dựng làng sinh thái”, “Phủ xanh đất trống đồi trọc”, “Căn nhà tình nghĩa”, “Mái ấm tình thương”, “Tiếng kẻng an ninh”, “Đoạn đường ông cháu cùng chăm”, “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” trong các cấp hội và hội viên.

Hội Nông dân tỉnh và hội nông dân các cấp triển khai thực hiện phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; thực hiện phong trào “Ngày thứ 7 vì NTM”...

Đoàn Thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ Quảng Trị chung tay xây dựng NTM giai đoạn 2011 - 2015” và thực hiện phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng NTM”, “Ánh sáng đường quê”, “Con đường thanh niên xây dựng NTM”, “Thanh niên tự quản”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; “Ngày hội nghề nghiệp, việc làm cho thanh niên”, “Chuyến xe khởi nghiệp”, tổ chức diễn đàn “Thanh niên với nghề nghiệp và việc làm”, hội nghị tư vấn vốn vay, giải quyết việc làm và xuất khẩu lao động...

Để triển khai thực hiện phong trào thi đua “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM” hiệu quả, Tỉnh uỷ đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về NTM; HĐND tỉnh đã ban hành các nghị quyết về nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương, vốn đối ứng ngân sách địa phương của 3 chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM... UBND tỉnh đã ban hành các kế hoạch về thực hiện chương trình xây dựng NTM, các kế hoạch chuyên đề về thúc đẩy chương trình xây dựng NTM, kế hoạch truyền thông về xây dựng NTM...

UBND tỉnh và Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 2 lễ phát động phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM” gắn với phấn đấu 2 huyện đạt chuẩn NTM tại Hải Lăng và Triệu Phong. Các sở, ban, ngành liên quan, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh đã lồng ghép các chương trình, dự án để phổ biến, tuyên truyền và thực hiện các hoạt động đỡ đầu thiết thực cho các xã khó khăn trong xây dựng NTM.

Nhiều địa phương đã tổ chức lễ phát động phong trào xây dựng NTM gắn với chỉnh trang nông thôn, gắn với công tác thi đua khen thưởng. Một số địa phương đã ban hành chính sách khen thưởng công trình phúc lợi cho các xã, thôn, vườn mẫu đạt chuẩn như các huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ.

Thực hiện phong trào “Quảng Trị chung sức xây dựng NTM”, bộ mặt nông thôn ở các địa phương trong tỉnh đã có nhiều khởi sắc, hệ thống kết cấu hạ tầng xã hội đã được đầu tư khá đồng bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu sản xuất, đời sống của Nhân dân ngày càng được cải thiện, tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo càng giảm mạnh. Hệ thống chính trị cơ sở được củng cố; vai trò chủ thể của người dân trong thực hiện chương trình xây dựng NTM ngày càng được nâng lên.

Thanh Lê

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây