Đánh giá mô hình nông nghiệp và phát triển nông thôn tiêu biểu giai đoạn năm 2020 - 2023

Thứ bảy - 06/01/2024 21:46 2.251 0
QTO - Hôm nay 4/1, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá mô hình nông nghiệp và PTNT tiêu biểu giai đoạn năm 2020 - 2023 và định hướng nhân rộng trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng chủ trì hội nghị.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng trao bằng khen cho 4 tập thể và 3 cá nhân có nhiều thành tích trong công tác xây dựng và triển khai thực hiện các mô hình sản xuất thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2023 - Ảnh: H.A
Những năm gần đây, ngành nông nghiệp và PTNT đã tập trung đẩy nhanh thực hiện cơ cấu lại theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới. Và nhiều mô hình mới, hiệu quả cao đã được các địa phương triển khai và nhân rộng.
Cụ thể, các mô hình nông nghiệp và PTNT tiêu biểu trong giai đoạn năm 2020 - 2023 trong lĩnh vực trồng trọt như liên kết phát triển sản xuất lúa hữu cơ; chuyển đổi trồng dưa hấu trên đất trồng lúa thiếu nước vụ hè - thu; sản xuất mướp đắng theo phương pháp canh tác tự nhiên vụ thu - đông; ứng dụng công nghệ 4.0 vào sản xuất; sản xuất cây ăn quả có múi theo tiêu chuẩn hữu cơ, VietGAP; các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ ngô sinh khối, chanh leo, hồ tiêu hữu cơ, cà phê, dược liệu...
Trong lĩnh vực chăn nuôi có các mô hình: chăn nuôi công nghệ cao; chăn nuôi lợn an toàn sinh học theo hướng hữu cơ; chăn nuôi bò thịt chất lượng cao; chương trình cải tạo đàn bò... Trong lĩnh vực thủy sản có mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo quy trình nhiều giai đoạn theo hướng công nghệ cao; ứng dụng công nghệ tời thủy lực cải tiến thu lưới rê tầng đáy; ứng dụng công nghệ CPF trong bảo quản sản phẩm trên tàu khai thác xa bờ...
Các đại biểu tham quan sản phẩm của các mô hình sản xuất thuộc lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn tiêu biểu giai đoạn 2020 - 2023- Ảnh: H.A
Trong lĩnh vực lâm nghiệp có các mô hình: liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm gỗ rừng trồng có chứng chỉ quản lý rừng bền vững; xây dựng vườn ươm cải tiến ươm giống keo nuôi cấy mô; chuyển hóa rừng keo lai từ gỗ nhỏ sang rừng gỗ lớn; chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn..
Định hướng và kế hoạch nhân rộng các mô hình tiêu biểu giai đoạn năm 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030 xác định đến năm 2025, diện tích sản xuất lúa hữu cơ canh tác tự nhiên đạt trên 1.000 ha, định hướng đến năm 2030 có trên 3.000 ha.
Nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ ngô sinh khối đến năm 2025 đạt trên 50 ha, năm 2030 đạt trên 200 ha. Nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ chanh leo, dự kiến đến năm 2025 mở rộng và ổn định trên 120 ha, đến năm 2030 đạt khoảng 500 ha. Quy hoạch và ổn định diện tích trồng cam tại những vùng phù hợp.
Tiếp tục phát triển các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ hồ tiêu hữu cơ trên địa bàn tỉnh (đến năm 2025 có trên 150 ha, năm 2030 có trên 200 ha). Nhân rộng mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ cà phê đặc sản. Khuyến khích phát triển các mô hình chuyển đổi trên đất lúa thiếu nước trong vụ hè - thu...
Trong lĩnh vực chăn nuôi với việc chú trọng khuyến khích, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi; phát triển chăn nuôi theo chuỗi giá trị, công nghệ cao; hỗ trợ, nhân rộng các mô hình chăn nuôi công nghệ cao, hữu cơ, an toàn sinh học, VietGAP tại những vùng, địa phương đảm bảo điều kiện và phù hợp; đẩy mạnh phát triển sản phẩm chăn nuôi chủ lực có lợi thế và khả năng cạnh tranh như lợn, gia cầm, bò BBB...
Trong lĩnh vực thủy sản với việc tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ các dự án nuôi tôm công nghệ cao; ưu tiên bố trí quỹ đất và hỗ trợ các nhà đầu tư nuôi tôm công nghệ cao để nhân rộng diện tích nuôi tôm công nghệ cao.
Trong lĩnh vực lâm nghiệp với việc hỗ trợ hình thành 4 - 5 vườn ươm cây giống lâm nghiệp, cây bản địa chất lượng cao để phục vụ nhu cầu sản xuất và phát triển rừng nguyên liệu chất lượng cao và phục hồi, tái sinh rừng tự nhiên.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT cùng các sở, ngành và địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, chuyển giao các mô hình tiêu biểu đã chứng minh hiệu quả đến người dân, doanh nghiệp để nhân rộng. Tham mưu UBND tỉnh kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp trong tổ chức sản xuất, nhân rộng các mô hình.
Tiếp tục nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh rà soát các cơ chế, chính sách hiện hành của địa phương, bổ sung cơ chế, chính sách mới để hỗ trợ, thúc đẩy, nhân rộng các mô hình tiêu biểu.
Đẩy nhanh việc ứng dụng khoa học công nghệ mới, nhất là công nghệ cao vào sản xuất; thúc đẩy hình thành các vùng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với doanh nghiệp chế biến và xuất khẩu. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT tiếp tục nghiên cứu, tìm kiếm các mô hình nông nghiệp tiêu biểu.
Các sở, ngành và địa phương phối hợp tích cực với Sở Nông nghiệp và PTNT để duy trì và nhân rộng các mô hình, dự án, chương trình đã triển khai đạt hiệu quả. Đối với doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình sản xuất nông nghiệp tiếp tục quan tâm đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy khởi nghiệp trong nông nghiệp.
Hải An
 

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây