Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch nhìn từ một cuộc thi

Thứ sáu - 21/04/2023 08:31 289 0
QTO - Một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên của báo chí nói chung và Báo Đảng nói riêng hiện nay bên cạnh tập trung tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, khôi phục, phát triển KT-XH; đảm bảo QP-AN là đẩy mạnh tuyên truyền về công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII.
Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đỗ Thị Lý, TUV, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao giải A cho các tác giả đoạt giải -Ảnh: T.L
Đồng chí Nguyễn Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Đỗ Thị Lý, TUV, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh trao giải A cho các tác giả đoạt giải -Ảnh: T.L

Ở Việt Nam, từ khi internet có mặt (năm 1997) và hạ tầng viễn thông phát triển mạnh mẽ, phủ rộng khắp lãnh thổ cùng với các công cụ tìm kiếm đang trở thành công cụ hữu hiệu phục vụ cuộc sống người dân. Cùng với đó, sự bùng nổ của kết nối dữ liệu vạn vật, điện thoại thông minh ra đời và sự xuất hiện của mạng xã hội đã tác động đến nhiều mặt của đời sống con người.

Không gian mạng chứa đựng lượng thông tin khổng lồ mà không được xác thực, kiểm chứng, đặc biệt, sự phát triển nhanh chóng của các trang mạng xã hội đã có nhiều tài khoản ảo, thông tin rác. Vì vậy, các thế lực thù địch, các phần tử phản động thường xuyên lợi dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi chống phá chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, tạo ra yếu tố “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, gây hoang mang, kích động hành vi chống đối trong xã hội.

Như chúng ta đều biết, trong công cuộc đổi mới toàn diện, Đảng, Nhà nước và Nhân dân ta đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử. Trong quá trình đó, ngoài những khó khăn, thách thức chung, Đảng và Nhà nước ta còn phải đối mặt với sự chống phá ngày càng gay gắt của các thế lực thù địch.

Cứ mỗi dịp đất nước có những sự kiện chính trị quan trọng thì các thế lực phản động, cơ hội chính trị liên tục phát tán các luận điệu sai trái, thù địch, chống phá trên mọi phương tiện. Lâu nay trên internet, mạng xã hội, các thế lực thù địch thường xuyên cổ súy cho chế độ “tam quyền phân lập”; kêu gọi xây dựng xã hội dân sự ở Việt Nam; vu cáo cuộc chiến chống tham nhũng hiện nay là “cuộc thanh trừng phe phái trong nội bộ”; cho rằng chế độ một đảng cầm quyền là nguyên nhân sinh ra nạn tham nhũng; kêu gọi phi chính trị lực lượng vũ trang; kêu gọi bỏ Điều 4 trong Hiến pháp và phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội… Thêm vào đó tình trạng tin tức giả tràn ngập trên không gian mạng đã tác động tiêu cực đến công luận.

114d4132520t8192l5 dfdfdfdf

Lãnh đạo Báo Nhân Dân, lãnh đạo tỉnh Quảng Trị xem Trưng bày chuyên đề và triển lãm ảnh “Quảng Trị-Bản hùng ca vang mãi”, tháng 4/2022. -Ảnh: TRẦN HẢI

Trong những năm qua, các thế lực thù địch lợi dụng diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, Biển Đông để xuyên tạc, bịa đặt, bôi đen thành quả cách mạng của Đảng, của dân tộc ta nhằm gây tâm lý hoang mang, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Luận điệu của họ tuy không mới nhưng tinh vi, thủ đoạn.

Chẳng hạn như lợi dụng việc tổ chức đại hội đảng bộ các cấp; việc tổ chức lấy ý kiến các giai tầng trong xã hội góp ý vào các dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng, các thế lực thù địch tung ra nhiều thông tin dựng chuyện về công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội, xuyên tạc các nội dung được đề cập trong các dự thảo văn kiện.

Hay trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID-19 và tình hình bão lũ gây thiệt hại nặng ở các tỉnh miền Trung, trên các trang mạng xã hội, một số đối tượng phản động, thiếu thiện chí tung ra những luận điệu sai trái, xuyên tạc chống phá sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, hạ thấp vai trò, uy tín của cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng vũ trang.

114d4132641t9640l6 sdsdsLãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam và các nhà báo lão thành tại sự kiện Trưng bày chuyên đề và triển lãm ảnh “Quảng Trị-Bản hùng ca vang mãi”, tháng 4/2022 - Ảnh: TRẦN HẢI

Trước tình hình trên, các cơ quan báo chí trung ương đã tổ chức nhiều chương trình, tuyến bài phản bác những luận điệu xuyên tạc, chống phá, giúp người dân hiểu rõ hơn âm mưu và mục đích đen tối của các thế lực thù địch với nhiều hình thức, nội dung phong phú, được bạn đọc đón nhận. Có thể thấy điều đó qua các chuyên mục như “Đối diện” của Đài Truyền hình Việt Nam, “Nhìn thẳngNói đúng” của Đài Tiếng nói Việt Nam, “Phòng chống diễn biến hòa bình” của Báo Quân đội Nhân dân, “Nhận diện sự thật” của Truyền hình Quốc phòng, “Nhận diện, đấu tranh với thông tin xấu, độc trước thềm Đại hội XIII của Đảng” của Tạp chí Quốc phòng toàn dân…

Tuy nhiên, đối với báo chí địa phương, công tác tuyên truyền chống âm mưu diễn biến hòa bình, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng rất khó khăn, bởi đây là vấn đề thuộc thể loại chính luận mà người viết phải có trình độ lý luận, có đầy đủ thông tin, lập luận chặt chẽ, có tính thuyết phục cao mà không phải tờ báo nào cũng có được đội ngũ người viết chính luận giỏi.

Trong năm 2022, để tạo nguồn thông tin, phát hiện, tập hợp đội ngũ cộng tác viên cho báo địa phương trong đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Báo Quảng Trị phối hợp với Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức cuộc thi viết về chủ đề: “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

Ý tưởng của ban tổ chức cuộc thi là nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và Nhân dân, tìm kiếm nguồn thông tin cho Báo Đảng địa phương trong tuyên truyền chống âm mưu “diễn biến hòa bình”, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Sau hơn 4 tháng phát động, ban tổ chức cuộc thi đã tiếp nhận 161 bài dự thi có chất lượng đã được 56 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc sàng lọc, lựa chọn trong tổng số 1.297 bài dự thi.

Nội dung các bài dự thi đã bám sát chủ đề cuộc thi. Bên cạnh đề cập đến những chủ đề hay, hấp dẫn, nhiều bài thi đã đi sâu phân tích tình hình thực tế của sự việc, liên hệ sát với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đề xuất, hiến kế những giải pháp cụ thể trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay trên các lĩnh vực công tác. Nhiều bài thi được đầu tư công phu cả về nội dung và hình thức, thể hiện ý thức, trách nhiệm của người dự thi nói riêng và của cấp ủy các tổ chức cơ sở đảng nói chung.

114d4132718t2755l4 z4198635114226 23b85

Lãnh đạo, phóng viên Báo Quảng Trị và Báo Kiên Giang tham quan Bảo tàng Thành Cổ Quảng Trị - Ảnh: N.K

Từ việc làm bài dự thi đã giúp cán bộ, đảng viên, trong đó có đội ngũ cán bộ, hội viên Hội Nhà báo Việt Nam nhận thức sâu sắc hơn trách nhiệm của bản thân đối với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới bằng hành động, việc làm cụ thể và phù hợp.

Từ đó phát hiện, xây dựng và mở rộng mạng lưới cộng tác viên trong công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cho Báo Đảng địa phương. Kết quả, ban tổ chức đã trao 9 giải cho các tập thể có thành tích trong triển khai và tổ chức thực hiện cuộc thi; trao giải cá nhân cho 20 tác phẩm xuất sắc (trong đó có 2 giải A, 3 giải B, 5 giải C và 10 giải Khuyến khích). Cuộc thi đã góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”, góp phần thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, doanh nghiệp trong Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị.

Qua theo dõi cuộc thi, chúng tôi phát hiện được nhiều cây bút chính luận, mà khởi đầu là các tác giả đoạt giải cuộc thi, có các tác phẩm dự thi có giá trị như: “Đấu tranh với những luận điệu sai trái, xuyên tạc quan điểm của Việt Nam đối với vấn đề xung đột Nga-Ukraine trên không gian mạng”; “Nhận diện mũi tấn công thâm độc của các thế lực thù địch vào vùng dân tộc thiểu số, biên giới để chống phá Đảng và Nhà nước Việt Nam”; “Thực tiễn, kinh nghiệm, giải pháp tổ chức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”; “Nhận diện những âm mưu, thủ đoạn của thế lực thù địch nhằm chống phá nền tảng tư tưởng của Đảng. Vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng và đảng viên đối với việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”…

114d4132751t1352l0 z4188482754954 a34db

Chương trình văn nghệ chào mừng Hội báo xuân 2023 - Ảnh: N.K

Qua cuộc thi “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới” ở cấp độ địa phương, điều rút ra từ ban tổ chức cuộc thi đến người dự thi đều thấy rằng đây là chủ đề khó, đòi hỏi người tham gia phải đầu tư, nghiên cứu để hoàn thành tác phẩm của mình.

Đây cũng là dịp để nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, có cái nhìn tổng quát để nhận diện được bản chất, chiêu trò chống phá của các thế lực thù địch, hiểu sâu hơn về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm của Đảng trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, từ đó nâng cao hơn nữa trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của mình để góp phần phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đây cũng chính là nguồn thông tin, đề tài cho Báo Đảng địa phương khai thác để thông tin một cách chủ động chủ đề này trên báo.

Trên đây là một vài kinh nghiệm rút ra từ một cuộc thi viết về đề tài bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng ở cấp độ của một địa phương và cũng chưa thể nói lên điều gì lớn lao trong việc tuyên truyền về một chủ đề khó trên báo chí hiện nay. Trong thực tế, để nâng cao chất lượng thông tin trên báo địa phương, tờ báo chúng tôi có đăng lại một số bài báo có giá trị về đề tài này của báo trung ương, tuy nhiên về lâu dài chúng tôi xác định mỗi tờ báo phải xây dựng được một đội ngũ những nhà báo viết chính luận sắc sảo để có thể tác nghiệp vào mọi thời điểm, nhất là khi đất nước, quê hương có những sự kiện quan trọng diễn ra.

Từ góc độ báo chí địa phương, bên cạnh một số kết quả đạt được bước đầu, chúng tôi cũng thấy rằng, chủ đề đấu tranh chống các luận điệu sai trái, thù địch trên mặt trận báo chí vẫn còn có những mặt hạn chế. Có thời điểm, thông tin trên báo chí chưa toàn diện, chưa phản ánh đầy đủ hoạt động đa dạng của xã hội. Một số trường hợp thông tin còn chậm, chưa kịp thời định hướng dư luận xã hội, nhất là các vụ việc quan trọng, phức tạp, nhạy cảm. Tính thuyết phục, sức chiến đấu của một số chương trình, tác phẩm báo chí chưa cao, còn khô cứng, thiếu tính sáng tạo, hấp dẫn…

Vì vậy, thời gian tới các cấp Hội Nhà báo, các cơ quan báo chí cần tiếp tục thực hiện tốt hơn Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng với cơ quan báo chí trong việc cung cấp và định hướng thông tin; sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa các loại hình báo chí; nâng cao kỹ năng tác nghiệp cho những cây bút bình luận chuyên sâu; hoàn thiện kỹ năng, tiếp cận nhanh các công cụ, thiết bị mới, giữ vững bản lĩnh chính trị, tuân thủ nghiêm quy trình tác nghiệp của người làm báo để sáng tạo ra những tác phẩm báo chí có nội dung đặc sắc, có hàm lượng chất xám cao, có sức cuốn hút, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các âm mưu, luận điệu xuyên tạc, sai trái của thế lực thù địch là nhiệm vụ có ý nghĩa sống còn đối với vận mệnh của Đảng. Thực tiễn lịch sử cho thấy, nền tảng tư tưởng của Đảng là kim chỉ nam dẫn đường, là sợi chỉ đỏ xuyên suốt tiến trình lịch sử của cách mạng Việt Nam, là nhân tố quyết định cho mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch chống phá Đảng, Nhà nước trên báo chí và không gian mạng thì việc phát huy vai trò tiên phong của các nhà báo có ý nghĩa to lớn. Làm tốt công tác này không chỉ góp phần vào công tác tư tưởng, lý luận của Đảng mà còn phát huy được tính gương mẫu, đi đầu của mỗi người làm báo, củng cố hơn nữa lòng tin của Nhân dân vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.

Phương Minh

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây