Quảng Trị triển khai thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Thứ sáu - 21/04/2023 08:40 234 0
QTO - Mục tiêu của bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là tạo nhận thức đúng đắn, niềm tin vững chắc vào bản chất khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; vào con đường độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cũng là bảo vệ Đảng, là bảo vệ Tổ quốc trên các phương diện chủ quyền lãnh thổ, chế độ chính trị, nền kinh tế, bảo vệ bản sắc văn hóa, vị thế ngoại giao, bảo vệ quyền và lợi ích của người dân Việt Nam…
Cựu chiến binh TP. Đông Hà trong ngày hội - Ảnh: HUY NAM
Cựu chiến binh TP. Đông Hà trong ngày hội - Ảnh: HUY NAM

Nhận thức đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng đặc biệt của công tác này, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch tỉnh Quảng Trị (BCĐ 35 tỉnh) đã lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống chính trị địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xác định vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, lý luận chính trị trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thời gian qua, BTV Tỉnh ủy, BCĐ 35 tỉnh đã huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong việc triển khai thực hiện nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác này.

Trong đó, tập trung các giải pháp đổi mới về nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền và phương thức nắm bắt thông tin. Ngoài tuyên truyền về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đã chú trọng tuyên truyền nội dung các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của trung ương, địa phương và tình hình, kết quả thực hiện…Thường xuyên cung cấp các tài liệu, thông tin về tình hình hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị trong nước và trong tỉnh...

Việc tuyên truyền, quán triệt nội dung Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính trị được thực hiện thường xuyên thông qua nhiều hình thức như tại các hội nghị, các lớp bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ, đảng viên; các hội nghị thông tin định kỳ cho đội ngũ cán bộ thuộc diện BTV Tỉnh ủy quản lý đã nghỉ hưu trên địa bàn; hội nghị báo cáo viên, giao ban cộng tác viên dư luận xã hội; gắn việc thực hiện Nghị quyết 35-NQ/ TW với các nghị quyết, chương trình hành động, phong trào thi đua, các cuộc tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo các cấp với Nhân dân, hoạt động của đoàn thể, sinh hoạt tư tưởng dưới cờ, đưa nội dung thực hiện Nghị quyết 35-NQ/TW thành nội dung tại diễn đàn sinh hoạt chuyên đề hằng năm đối với các chi bộ đảng trong toàn tỉnh; vào nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy; chỉ đạo tuyên truyền trên Báo Quảng Trị, Đài PT-TH tỉnh, hệ thống đài truyền thanh cơ sở, các trang thông tin điện tử, trang mạng xã hội của các cơ quan, đơn vị, tổ chức.

Tổ chức sâu rộng các cuộc thi viết về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thu hút sự tham gia của đông đảo đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh...

Qua đó, tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

 

Đến nay, BCĐ 35 các cấp trong tỉnh đã thành lập hàng trăm trang facebook, fanpage; định hướng, chỉ đạo hoạt động hàng nghìn fanpage, facebook, đăng tải hàng chục nghìn tin bài mỗi năm để tuyên truyền, đấu tranh phản bác các thông tin sai trái, thù địch.

Công tác nắm bắt thông tin được thực hiện hiệu quả thông qua đội ngũ cán bộ tuyên giáo, báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, cộng tác viên dư luận xã hội. Công tác giáo dục lý luận chính trị được quan tâm với nhiều cách làm mới, sáng tạo, chủ động, được xem là một trong những điểm sáng của công tác xây dựng Đảng những năm vừa qua trên địa bàn. Nổi bật là tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận, cập nhật kiến thức cho cán bộ cốt cán các cấp; tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị…

Các cơ quan chức năng chú trọng tập hợp, cung cấp thông tin cho đội ngũ phóng viên các cơ quan báo chí hoạt động trên địa bàn. Các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn chủ động mở thêm các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề. Đội ngũ phóng viên, người làm báo phát huy vai trò chủ động, tiên phong tích cực đi sâu, đi sát thực tiễn cuộc sống để phát hiện các mô hình hay, gương người tốt việc tốt; phản ánh các sự kiện chính trị quan trọng, những vấn đề “nóng” phát sinh trên địa bàn với tinh thần xây dựng. Báo chí đã thực sự phát huy vai trò dẫn nguồn cho các trang mạng của hệ thống chính trị, địa chỉ thông tin tin cậy của người dân và người sử dụng mạng xã hội.

114d4131905t4038l7 anh 2 hien luong so

Đôi bờ Hiền Lương-Bến Hải trong ngày hội lớn - Ảnh: H.N

Để công tác đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiệu quả, BCĐ 35 tỉnh chú trọng xây dựng lực lượng, xây dựng các quy trình, quy chế, sử dụng công cụ để theo dõi, phát hiện, có biện pháp xử lý phù hợp. Quan tâm phối hợp với cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, cung cấp kiến thức, bồi dưỡng kỹ năng dùng mạng xã hội, kỹ năng phát hiện, đấu tranh cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên, cộng tác viên dư luận xã hội, giảng viên lý luận chính trị, cộng tác viên…các cấp.

Chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đội ngũ làm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nắm chắc tình hình cơ sở, phát hiện nhanh, kịp thời những thông tin, vụ việc, diễn biến tâm trạng, tư tưởng trong Nhân dân để giải quyết vướng mắc, không để xảy ra điểm nóng; kịp thời phát hiện, đấu tranh, xử lý các hành vi đăng tải thông tin sai sự thật, thông tin xấu, độc chống phá Đảng, Nhà nước, chính quyền, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân trên không gian mạng.

Tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên về việc sử dụng mạng xã hội, kỷ luật phát ngôn. Để hỗ trợ quá trình tham mưu, phối hợp xử lý các vụ việc, BCĐ 35 tỉnh đã ban hành các quy chế, quy định, quy trình phối hợp giữa các thành viên trong BCĐ, tổ thư ký...; quy chế phối hợp giữa một số cơ quan; quy định vận hành và cung cấp thông tin các trang facebook, fanpage của BCĐ 35 tỉnh; quy định về quy trình phối hợp trong theo dõi, phát hiện, xử lý, tham mưu xử lý thông tin xấu độc trên internet, mạng xã hội của tổ thư ký BCĐ 35 tỉnh; Quy chế về phối hợp theo dõi, phát hiện, xử lý thông tin xấu, độc trên không gian mạng...

Gần 5 năm qua đã phát hiện và xử lý hàng trăm lượt facebook, fanpage, kênh youtube đăng tải thông tin sai sự thật…

Cần khẳng định rõ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhà nước pháp quyền XHCN; bảo vệ Nhân dân; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước.

Có thể khẳng định, nhờ triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp, biện pháp, Quảng Trị đã thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Kết quả này không chỉ góp phần ổn định tình hình mọi mặt, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp mà còn cho thấy công tác tuyên truyền luôn là vũ khí sắc bén, hiệu quả trong đấu tranh bảo vệ chân lý, chống lại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch đang kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Đây cũng là nền tảng cơ bản để Quảng Trị vươn mình phát triển mạnh mẽ về KT-XH, QP-AN được củng cố và tăng cường; đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể.

114d4132059t345l2 z4233071113331 6415d

Báo Quảng Trị chào cờ đầu tuần -Ảnh: HUY NAM

Bên cạnh những quả đạt được, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số mặt hạn chế. Nhất là hoạt động tuyên truyền tại các cơ quan, đơn vị chưa thực sự đồng đều, nội dung chủ yếu mang tính thông tin, chưa đi vào chiều sâu, sắc sảo; công tác dự báo tình hình, nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm trạng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đôi lúc thiếu chủ động nên hoạt động định hướng, tuyên truyền còn chưa kịp thời; công tác tuyên truyền trên không gian mạng chưa đáp ứng yêu cầu…

Hiện nay, tình hình thế giới và khu vực đang tiếp tục diễn biến phức tạp; dịch bệnh, thiên tai ngày càng khó lường; các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị luôn tìm mọi thủ đoạn xuyên tạc, chống phá, toan tính tạo ra những “khoảng trống” về tư tưởng, lý luận trong đời sống xã hội, gây “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, tạo tâm lý bức xúc, chống đối trong Nhân dân.

Có thể khẳng định, nhờ triển khai thực hiện nghiêm túc, đồng bộ các giải pháp, biện pháp, Quảng Trị đã thực hiện hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Kết quả này không chỉ góp phần ổn định tình hình mọi mặt, tăng cường niềm tin của Nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, mà còn cho thấy công tác tuyên truyền luôn là vũ khí sắc bén, hiệu quả trong đấu tranh bảo vệ chân lý, chống lại mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch đang kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, gây mất niềm tin của Nhân dân với Đảng.

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên địa bàn tỉnh, các cấp, các ngành, tổ chức chính trị-xã hội; từng cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên cần nắm vững tinh thần Nghị quyết 35- NQ/TW của Bộ Chính trị. Cần khẳng định rõ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ Nhà nước pháp quyền XHCN; bảo vệ Nhân dân; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển quê hương, đất nước.

Trên cơ sở này, mỗi cơ quan, đơn vị xác định cụ thể những nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm đối với công tác tuyên truyền, giáo dục theo tinh thần Nghị quyết 35 nhằm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, tránh trùng lặp với những nhiệm vụ chính trị khác. Chủ động nắm bắt âm mưu, thủ đoạn, phương thức chống phá của các thế lực thù địch, đối tượng cơ hội chính trị; chú trọng xây dựng, phổ biến luận cứ đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, xuyên tạc…

Kịp thời thông tin, định hướng tư tưởng cán bộ, đảng viên và Nhân dân trước các sự kiện chính trị quan trọng của quê hương, đất nước, những vấn đề phức tạp, nhạy cảm. Hướng mạnh dư luận xã hội vào những điều tích cực trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để phát hiện, xử lý những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, tiêu cực trong Đảng và trong xã hội; tiếp tục nâng cao chất lượng quản lý và sử dụng internet, mạng xã hội.

Kiện toàn mạng lưới và cơ chế hoạt động, nâng cao chất lượng lực lượng chuyên trách làm công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, trong đó quan tâm xây dựng lực lượng ở cơ sở. Đẩy mạnh việc nêu gương của cán bộ, đảng viên trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây