Ông Võ Thanh, Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa cho biết: Đến nay, toàn huyện đã có 36/65 trường học ở khu vực trung tâm được cao tầng hoá, số còn lại đã được kiên cố hóa. Toàn huyện có 152 điểm trường lẻ. Đây là những điểm trường xuất phát từ nhu cầu học tập của con em địa phương sống xa khu dân cư tập trung, điều kiện đi lại khó khăn nên ngành giáo dục đã linh hoạt mở trường lẻ để tập hợp học sinh đến lớp nhằm xóa mù chữ cho trẻ em miền núi. Gọi là trường lẻ nhưng trên thực tế miễn ở đâu có học sinh là ở đó có thầy, cô giáo đến dạy nên nhiều nơi phải mượn nhà dân để mở lớp.
Những nơi có điều kiện hơn một chút là ngành giáo dục cùng chính quyền địa phương vận động phụ huynh đóng góp tranh tre nứa lá rồi xin đất dựng trường dạy học. Trong điều kiện vô cùng khó khăn đó, từ nhiều năm qua, huyện Hướng Hóa đã đề ra chủ trương xóa trường tạm, tranh tre nứa lá bằng hình thức xã hội hóa, huy động tổng lực từ nhiều nguồn đầu tư khác nhau, trong đó có sự đóng góp tích cực của các tổ chức phi chính phủ như Plan, Cây Hòa bình, SCC…Bình quân hàng năm, ngoài nguồn vốn đầu tư của nhà nước phân bổ về hơn 10 tỷ đồng, huyện đã huy động từ 20-30 tỷ đồng để xóa trường tạm, tranh tre nứa lá.
Riêng năm học 2016-2017, huyện huy động được 35 tỷ đồng, trong đó các tổ chức phi chính phủ 5 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp trường lớp và bố trí thêm 2,6 tỷ đồng mua 281 máy tính cấp cho các trường để dạy môn tin học. Ngoài ra còn chi thêm 5,7 tỷ đồng từ nguồn sửa chữa thường xuyên để hỗ trợ thêm cho các trường nâng cấp trường lớp. Do vậy, đến năm học mới 2017-2018 này, chúng tôi khẳng định Hướng Hóa không còn tình trạng học sinh phải học 3 ca trong điều kiện tranh tre nứa lá như trước.
Để minh chứng cho sự thành công trong việc xóa trường tạm, tranh tre nứa lá, ông Võ Thanh dẫn chúng tôi vượt hàng chục cây số đường rừng đến với các điểm trường Troen Ô (xã Xi), điểm trường mầm non xã A Túc và điểm trường Húc Thượng (xã Húc). Hiệu trưởng Trường mầm non Húc Thượng Lê Thị Hiến chia sẻ: “Đây là năm học đầu tiên cô cháu chúng tôi có được ngôi trường mới. Suốt gần cả chục năm nay từ khi mở điểm trường lẻ Húc Thượng, cô cháu phải mượn nhà dân để dạy và học trong điều kiện vô cùng khó khăn. Nay được nhà nước đầu tư hơn 1 tỷ đồng để xây mới trường học trên diện tích hơn 200 m2 do cụ Hồ Ai Ta hiến tặng. Nhà trường đã vận động phụ huynh đóng góp thêm cát, sạn để lát tiếp sân chơi cho các cháu. Năm nay được dạy và học trong ngôi trường mới khang trang- niềm mơ ước từ bao năm nay khiến cô cháu chúng tôi rất vui mừng”.
Gặp chị Hồ Thị Lý có con trai 3 tuổi đang học mẫu giáo ở trường, chị phấn khởi cho biết hôm nay là ngày đầu tiên đưa cháu đến trường nên rất mừng vì đã có trường mới, bởi con chị có được nơi học tập, vui chơi rộng rãi, đẹp đẽ. Trước đó chị Lý đã tích cực cùng các phụ huynh xuống suối lấy cát, sạn mang lên đóng góp cùng nhà trường để lát sân chơi cho các cháu. Toàn xã Húc hiện có 8 điểm trường với 380 cháu học sinh mầm non. Húc Thượng chưa phải là điểm lẻ xa nhất nhưng khó khăn về giao thông.
Được biết trong năm học 2017-2018 riêng ở xã Húc đã được đầu tư xây dựng mới 4 điểm trường nên đã giải quyết được cảnh tranh tre nứa lá hay tình trạng mượn nhà dân để học. Ngoài ra huyện còn hỗ trợ thêm 65 triệu đồng để mua sắm bàn ghế, giá, kệ cho đồng bộ và tương xứng với ngôi trường mới. Đây là một nỗ lực lớn của chính quyền địa phương và ngành giáo dục. Mở đầu câu chuyện với chúng tôi, cô giáo Nguyễn Thị Huế, Hiệu trưởng Trường Mầm non A Túc đã khoe hệ thống tường rào và cổng trường vừa được xây dựng mới với số tiền lên tới 230 triệu đồng.
Mấy năm trước, đây là điểm lẻ còn nhiều thiếu thốn, cô cháu phải học trong ngôi nhà xập xệ, tạm bợ nhưng từ năm 2010 trường được đầu tư kiên cố nên trở thành điểm trường trung tâm của xã thu hút 12 lớp với 220 cháu, 25 cán bộ, giáo viên. Tiếp đó trường được đầu tư thêm mái che, tu sửa phòng học, nhà công vụ... Đây có thể coi là điểm trường khang trang, đầy đủ vật chất trang thiết bị nhất ở vùng Lìa. Mừng vui trước ngôi trường được huyện quan tâm đầu tư nâng cấp, anh Y Mơi (thôn A Xau, xã A Túc) đã vượt đường dài hơn 5 km để đưa con đến trường.
Suốt cả ngày Y Mơi không rời con nửa bước, bởi đây là lần đầu tiên cháu được đến trường, chưa quen cô giáo và còn lạ lẫm với mọi cảnh vật xung quanh. Y Mơi bộc bạch: “Nhà tôi còn tạm bợ, kinh tế gia đình đang khó khăn nay con tôi vào mầm non được học trong ngôi trường to đẹp, bề thế này, tôi rất yên tâm”. Bên cạnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học, ngành giáo dục huyện đã thực hiện có hiệu quả mô hình nội trú dân nuôi tại các trường tiểu học và THCS như Hướng Lộc, Hướng Sơn, Pa Tầng, Hướng Linh, Húc góp phần nâng cao tỷ lệ huy động cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh ở các bản vùng sâu, vùng xa có điều kiện học tập tốt hơn.
Nhờ đó, tỷ lệ huy động học sinh đến trường ở bậc học mầm non hàng năm đạt 99,9%, tiểu học 99,07%, THCS 90,12%. Mặc dù là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng Hướng Hóa đã duy trì vững chắc kết quả phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập THCS ở 22 xã, thị trấn và triển khai có hiệu quả đề án phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt 99,73%, đỗ tốt nghiệp THPT đạt 94%...
Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Văn Đức, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Hướng Hóa cho biết thêm: “Thành quả lớn nhất của ngành giáo dục huyện Hướng Hóa đạt được trong những năm qua là huy động được rất nhiều nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển quy mô, mạng lưới trường lớp ở các cấp học, bậc học một cách đồng bộ, từng bước đáp ứng yêu cầu dạy, học và huy động được tất cả đối tượng học sinh dân tộc miền núi đến trường. Về chất lượng giáo dục những năm qua chúng tôi tập trung chỉ đạo các trường huy động và duy trì số lượng học sinh, xem đây là nhiệm vụ hàng đầu; chấn chỉnh tình trạng “học sinh ngồi nhầm lớp”.
Đề ra các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo sự chuyển biến về chất lượng giáo dục vùng dân tộc thiểu số và chú trọng xây dựng các trường học đạt chuẩn quốc gia. Vì vậy, mặc dù trong điều kiện trình độ dân trí thấp, một số nơi phong tục tập quán của người dân còn lạc hậu nhưng chất lượng giáo dục toàn diện của học sinh ở Hướng Hóa không hề thua kém học sinh các huyện ở đồng bằng. Đây chính là sự nỗ lực của ngành, sự quan tâm của huyện, tỉnh góp phần xây dựng Hướng Hóa thành huyện miền núi kiểu mẫu”.
Tác giả bài viết: Hồ Nguyên Kha
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Ý kiến bạn đọc