Ứng dụng công nghệ thông tin trong xử lý đơn thư kiến nghị của công dân

Thứ hai - 27/03/2023 20:23 98 0
QTO - Đó là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng tại phiên tiếp công dân định kỳ tháng 3/2023 diễn ra hôm nay 27/3. Lãnh đạo các sở, ngành; đại diện lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng tham dự buổi tiếp.
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng giao chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp tổ chức tiếp, xử lý kiến nghị của công dân đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền địa phương - Ảnh: Lê Minh
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng giao chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp tổ chức tiếp, xử lý kiến nghị của công dân đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền địa phương - Ảnh: Lê Minh

Tại buổi tiếp dân, có 49 công dân liên quan đến 37 vụ việc có đơn kiến nghị gửi đến Ban Tiếp công dân tỉnh. Các kiến nghị chủ yếu liên quan đến đất đai như kiến nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giao đất bổ sung; giao đất làm kinh tế trang trại; giao đất rừng theo nghị quyết của HĐND tỉnh; bồi thường giải phóng mặt bằng chưa đúng quy định; tranh chấp đất đai; khiếu nại, tố cáo về đất đai chậm được giải quyết…

Bên cạnh đó có các kiến nghị liên quan đến chế độ chính sách, xử lý đơn tố giác tội phạm; sai phạm trong thực hiện dự án trồng rừng; thực hiện thi hành các bản án dân sự không đúng quy định.

120d1174445t5059l7 le minh 7859Đại diện cử tri xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh trình bày kiến nghị về việc giao đất rừng cho người dân trên địa bàn - Ảnh: Lê Minh

Qua phân loại, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Hưng chỉ tiếp các trường hợp thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và những trường hợp UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo nhưng cấp cơ sở chưa được giải quyết dứt điểm, như trường hợp bà Nguyễn Thị Dục, ở thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh; trường hợp 4 hộ dân ở thôn Phương Hải, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng; bà Nguyễn Thị Hạnh, ở khu phố Vĩnh Tiến, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp những vụ việc phức tạp, đông người như kiến nghị của cử tri xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh về việc giao 318 ha đất rừng từ Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bến Hải cho địa phương quản lý, sử dụng. Đối với những vụ việc này, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục kiểm tra, xác minh những vấn đề chưa được làm rõ, những nội dung có tình tiết mới để tham mưu UBND tỉnh có phương án giải quyết dứt điểm.

Đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền địa phương, giao chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trực tiếp tổ chức tiếp công dân, xử lý kiến nghị đúng quy định pháp luật, đảm bảo quyền lợi công dân; sau xử lý có văn bản báo cáo UBND tỉnh.

Đối với những trường hợp không thuộc thẩm quyền của các cấp chính quyền, giao Ban Tiếp công dân tỉnh có thông báo gửi đến từng công dân và hướng dẫn công dân gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền, cụ thể là các cơ quan tư pháp để được giải quyết đúng quy định pháp luật.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Ban Tiếp công dân tỉnh cần đổi mới công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư kiến nghị, trong đó cần ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, giúp công dân tiếp cận được các chủ trương, chính sách, pháp luật về tiếp công dân; các phương án, kế hoạch, thời gian, quá trình xử lý kiến nghị của chính quyền các cấp, góp phần tiết kiệm thời gian, việc đi lại của công dân.

Lê Minh

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây