Niềm vui từ sự tiếp sức

Thứ hai - 12/12/2022 22:39 340 0
QTO - Trong khi một số trường hợp muốn thuộc diện hộ nghèo để thụ hưởng chính sách thì tại phường Đông Lễ, TP. Đông Hà, nhiều hộ dân đã tự nguyện viết đơn xin thoát nghèo. Đằng sau hành động đáng quý ấy là sự hỗ trợ thầm lặng về cả vật chất lẫn tinh thần của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân, đặc biệt là Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Lễ với mô hình hỗ trợ sinh kế.

Tình nguyện viết đơn thoát nghèo

Ông Trần Khánh Phước, trú tại khu phố Lương An, phường Đông Lễ luôn thầm cảm ơn sự có mặt, hỗ trợ kịp thời của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Lễ. Cách đây tầm 5 năm, gia đình ông Phước lâm vào cảnh khó. Những trận ốm liên miên khiến công việc vốn thiếu ổn định của vợ chồng ông càng trở nên bấp bênh hơn, gia đình gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Trong khi đang rối bời với những nỗi lo, cả nhà ông Phước rất mừng khi cán bộ Mặt trận phường đến thăm hỏi, động viên và khảo sát hỗ trợ sinh kế. Rất nhanh sau đó, gia đình ông đã được hỗ trợ một chiếc xe máy như nguyện vọng từ bấy lâu.

Từ đó, ông Phước có thêm nghề lái xe ôm để cải thiện thu nhập. “Nhờ sự hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Lễ mà gia đình tôi vượt qua những ngày khó khăn nhất. Các con tôi được đến trường. Hiện tại, một cháu đã tốt nghiệp đại học”, ông Phước nói.

Trao mô hình sinh kế cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đông Lễ - Ảnh: T.L


Trao mô hình sinh kế cho hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Đông Lễ - Ảnh: T.L

Tri ân sự quan tâm, hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Lễ, vợ chồng ông Trần Khánh Phước đã nêu cao quyết tâm thoát nghèo. Khi thử thách tạm vơi, hai vợ chồng đã thống nhất viết đơn xin ra khỏi diện hộ nghèo.

Việc làm ấy khiến ai cũng ngạc nhiên. Một số người bảo vợ chồng ông Phước… dại. Lâu nay, dù đã đỡ vất vả nhưng một số trường hợp vẫn cố bám víu lấy “tấm vé” hộ nghèo để được thụ hưởng chính sách. Đối chiếu với vợ chồng ông Phước, gia cảnh hai người còn vất vả hơn. Tuy nhiên, những lời ra, tiếng vào không lay chuyển được quyết tâm của hai vợ chồng.

Ông Phước chia sẻ: “Xin thoát khỏi diện hộ nghèo cũng là cách vợ chồng tôi thể hiện quyết tâm vươn lên. Dẫu cuộc sống còn khó khăn nhưng chúng tôi sẽ vượt qua bằng ý chí và sự nỗ lực. Đây cũng chính là lời cảm ơn đối với các tổ chức, cá nhân đã tiếp sức”.

Nhắc đến câu chuyện của vợ chồng ông Trần Khánh Phước, gương mặt chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Lễ như rạng rỡ hơn. Chị Tuyết cho biết, ngoài gia đình ông Phước, trên địa bàn còn có nhiều hộ dân khác cũng đã vươn lên sau khi nhận được sự hỗ trợ về sinh kế. Điều đáng mừng là sự hỗ trợ đó không dừng lại ở việc giúp người dân ổn định cuộc sống mà còn nhân lên quyết tâm thoát nghèo.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Lễ Nguyễn Thị Ánh Tuyết, ngoài hộ ông Trần Khánh Phước, câu chuyện vươn lên thoát nghèo của gia đình bà Nguyễn Thị Hiền ở Khu phố 5 cũng để lại ấn tượng đẹp.

Chồng tàn tật, mọi gánh nặng trong gia đình đặt trọn trên vai bà Hiền. Khổ nỗi, người phụ nữ hay lam, hay làm này lại thường xuyên đau ốm. Thành ra, cuộc sống gia đình cứ quẩn quanh trong nghèo khó. Hôm được hỗ trợ con bò giống trị giá 12 triệu đồng, bà Hiền vui đến rơi nước mắt. Chú bò giống giờ chuẩn bị đẻ lứa thứ 3. Kinh tế gia đình bà Hiền cũng đã ổn định hơn.

“Vừa qua, chị Hiền đã tự nguyện gửi tặng 5 triệu đồng cho Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” phường Đông Lễ để tiếp tục hỗ trợ cho các gia đình khó khăn khác. Đó là hành động đẹp, đáng được biểu dương”, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết kể.

Điểm tựa của hộ nghèo

Nằm ở phía Đông Nam TP. Đông Hà, phường Đông Lễ có hơn 2 nghìn hộ dân với trên 9 nghìn nhân khẩu. So với trước đây, cuộc sống người dân trên địa bàn phường đã ấm no hơn. Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, một bộ phận người dân nơi đây vẫn còn gặp khó khăn, nhất là các hộ neo đơn, khuyết tật, già yếu, hay ốm đau…

Để không ai bị bỏ lại phía sau, thời gian qua, cán bộ phường Đông Lễ luôn thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các hộ nghèo, cận nghèo. Tuy nhiên, hoạt động mang tính thường xuyên này chỉ giải quyết được khó khăn trước mắt.

Nhận thức rõ điều đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Lễ đã phối hợp với UBND phường và các ban, ngành liên quan đưa ra ý tưởng, triển khai mô hình sinh kế cho người nghèo. Ngày đầu đưa ý tưởng vào thực tế, nhiều người vẫn còn lo ngại. Hiện nay, việc huy động các nguồn lực để hỗ trợ người dân gặp nhiều khó khăn.

Trong khi đó, nếu không đi sâu, đi sát, việc hỗ trợ hộ nghèo sẽ không mang lại hiệu quả như ý. Hiểu rõ điều đó nhưng cán bộ phường Đông Lễ xác định: “Khó chứ không phải là không thể. Vì vậy, cần vào cuộc với tất cả tinh thần, trách nhiệm”.

Quyết tâm đã lên, cán bộ Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Lễ nhanh chóng khảo sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng người dân. Rất nhanh sau đó, danh sách các hộ nghèo đã được lên với những thông tin đính kèm như: Hoàn cảnh; tình hình sức khỏe; nhu cầu… Cán bộ mặt trận cũng sớm xác định thứ tự ưu tiên đúng, phù hợp.

Cùng với đó, họ lên hình thức hỗ trợ phù hợp cho từng hộ dân. Khâu khó nhất vẫn là làm sao để huy động kinh phí hỗ trợ người nghèo? Để gỡ khó, ngoài nguồn từ Quỹ “Vì người nghèo”, các cán bộ phường xác định phải vận động các tổ chức, cá nhân hảo tâm. Họ không ngại về tận khu phố để kêu gọi sự hỗ trợ theo phương châm: “Lá lành đùm lá rách”, “Lá rách ít đùm lá rách nhiều”...

Sự vào cuộc của Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Lễ đã góp phần mang niềm vui đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn. Trong 8 năm qua, Mặt trận phường đã hỗ trợ 7 con bò giống; gần 20 con lợn nái sinh sản; hơn 200 con gà, vịt giống; 3 chiếc xe máy; 2 xe đẩy bán hàng rong; 2 máy bán nước mía…

Ngoài ra, nhiều mô hình hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh khác cũng đã đến với các hộ nghèo một cách kịp thời, hiệu quả. Tổng số tiền hỗ trợ sinh kế cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn là trên 300 triệu đồng.

Không dừng lại ở đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Lễ, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” phường đã tiếp nhận nguồn ủng hộ, phân bổ gần 1,5 tỉ đồng và vận động các tổ chức, doanh nghiệp, người dân gần 900 triệu đồng để xây mới, sửa chữa 36 căn nhà đại đoàn kết, cùng với đó trao tặng hàng ngàn suất quà cho người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Sự tiếp sức đầy tinh thần, trách nhiệm ấy đã giúp nhiều hộ dân ở phường Đông Lễ bước qua khó khăn. Từ năm 2015 đến nay, gần 20 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phương đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

Vơi bớt nỗi lo cơm áo, một số hộ đã có điều kiện chung tay xây dựng quê hương, giúp đỡ các gia đình nghèo khác. Tinh thần chia ngọt sẻ bùi, kết nối yêu thương khiến mọi người xích lại gần nhau hơn.

Tây Long

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây