Gắn kết nghĩa tình quân – dân

Thứ ba - 27/12/2022 19:57 223 0
QTO - Nhiều năm nay, đồng bào các dân tộc Vân Kiều, Pa Kô, Kinh ở xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa xem cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Phùng, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh như người nhà bởi những người lính mang quân hàm xanh có thể làm bất cứ việc gì để cuộc sống của bà con ngày càng tốt đẹp hơn.
Cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Phùng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên gia đình bà Hồ Thị Hoa - Ảnh: A.Q
Cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Phùng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên gia đình bà Hồ Thị Hoa - Ảnh: A.Q

Từ khi con trai bị bắt vì mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy đến nay, gia đình bà Hồ Thị Hoa, ở thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng thường xuyên có các cán bộ biên phòng đến nắm bắt tình hình, thăm hỏi, động viên rồi tận tình hỗ trợ những việc gia đình bà Hoa cần.

Khi thì sửa sang lại mái tôn bị hỏng, khi thì tuyên truyền, hướng dẫn mọi người trong nhà cách thức sản xuất, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe gia đình, phòng chống dịch bệnh…

Việc nào của BĐBP làm cũng chu đáo, thiết thực đã góp phần giúp gia đình bà Hoa vơi đi nỗi đau con trai vướng vòng lao lý vì ma túy, gia đình bớt khó khăn cũng như có thêm kiến thức, kỹ năng trong sinh hoạt hằng ngày.

“Từ ngày con tôi bị bắt đến nay, cán bộ biên phòng thường xuyên đến nhà giúp đỡ về mọi mặt. Tôi vui và biết ơn nhiều lắm”, bà Hoa nói.

Mấy năm trước, cuộc sống của gia đình anh Hồ Văn Ven, ở thôn Cheng luôn lâm vào tình cảnh thiếu trước hụt sau do không có kiến thức, thiếu tư liệu sản xuất. Sau khi được cán bộ biên phòng thông tin, hướng dẫn rồi huy động các nguồn hỗ trợ giống cây con, kỹ thuật, phân bón, thức ăn gia súc, gia đình anh từng bước tổ chức sản xuất ổn định.

Đến nay, không chỉ nỗi lo thiếu cơm ăn áo mặc đã được dứt bỏ mà gia đình anh đã thêm điều kiện để sửa sang lại nhà ở, chăm lo cho con cái học hành, sinh hoạt tốt hơn.

“Cái hay của cán bộ Đồn Biên phòng Hướng Phùng là biết được những người như tôi đang thiếu gì, cần gì để kịp thời giúp đỡ, rồi thường thăm hỏi, động viên chu đáo. Nếu không có BĐBP chắc gia đình tôi còn lâu mới hết nghèo đói”, anh Ven nói.

Trưởng thôn Chênh Vênh Hồ Văn La Hai chia sẻ: Chênh Vênh có 130 hộ, khoảng 470 nhân khẩu, hiện trong thôn còn 41 hộ nghèo, 19 hộ cận nghèo. Đời sống của bà con mấy năm nay đã được cải thiện rõ rệt nhờ được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ về mọi mặt.

Trong đó, đóng góp của BĐBP là rất lớn. Ví dụ như BĐBP làm rất tốt việc tuyên truyền, vận động bà con dân bản chấp hành các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhất là trong phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập để thoát nghèo bền vững, loại bỏ những hủ tục, xây dựng đời sống văn hóa mới, chăm lo việc học hành, phòng chống dịch bệnh, giữ gìn và phát triển diện tích rừng.

“Cán bộ biên phòng có thể cùng dân làm mọi việc để cuộc sống tốt hơn, văn minh hơn nên bà con rất quý và rất cần họ”, anh Hồ Văn La Hai nói.

Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Hướng Phùng, Thiếu tá Nguyễn Văn Bằng cho biết, để làm tốt công tác dân vận, từ tình hình thực tiễn, đơn vị đã triển khai nhiều việc làm thiết thực, hiệu quả. Như để vận động thay đổi cách sản xuất và sinh hoạt của đồng bào, đơn vị đã lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm trong tuyên truyền, vận động, am hiểu phong tục, tập quán, trồng trọt, chăn nuôi triển khai ở các địa bàn để vừa giúp dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo và củng cố QP - AN. Hoặc đơn vị thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho bà con; thực hiện hiệu quả chương trình “Nâng bước em tới trường”, “Con nuôi đồn biên phòng”…

“Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn Biên phòng Hướng Phùng đã tích cực phối hợp, tham gia cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân một cách kịp thời, hiệu quả. Từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống và hiểu biết, chấp hành pháp luật cho người dân trên địa bàn.

Từ sự chung tay bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa của cán bộ, chiến sĩ BĐBP, đến nay Hướng Phùng tạo được sự chuyển tích cực trên mọi mặt, nhất là đời sống vật chất, tinh thần của người dân, xây dựng nông thôn mới.

Qua đó, góp phần thắt chặt mối quan hệ đoàn kết quân - dân, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, Bí thư Đảng ủy xã Hướng Phùng Hồ Văn Khưn khẳng định.

“Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình địa bàn, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Hướng Phùng đã tạo được sự đồng thuận và chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân trên địa bàn. Những việc làm của các anh xuất phát từ tình cảm, trách nhiệm, mong muốn sẻ chia của người lính mang quân hàm xanh với cuộc sống còn nhiều khó khăn của bà con nơi biên giới.

Anh Quân

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây