Tân Xuân 1 đi đầu trong thực hiện “thôn thông minh”

Thứ sáu - 10/03/2023 15:06 111 0
QTO - Thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Tỉnh ủy Quảng Trị ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TU ngày 4/11/2021 về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Ở cấp cơ sở, thôn Tân Xuân 1, xã Cam Thành, huyện Cam Lộ trở thành địa phương tiên phong thực hiện xây dựng “thôn thông minh”, làm tiền đề cho công cuộc chuyển đổi số.
Tân Xuân 1 đạt được nhiều kết quả trong xây dựng “thôn thông minh” gắn với sinh thái môi trường -Ảnh: TÚ LINH
Tân Xuân 1 đạt được nhiều kết quả trong xây dựng “thôn thông minh” gắn với sinh thái môi trường -Ảnh: TÚ LINH

Hiện những dữ liệu về kinh tế, văn hóa, xã hội… của thôn Tân Xuân 1 đã được cập nhật lên môi trường mạng. Với nội dung được lưu trữ trên các phần mềm quản lý tài liệu, cán bộ thôn dễ dàng tìm kiếm file tài liệu phục vụ công việc một cách nhanh chóng. Cán bộ thôn không còn vất vả đến từng gia đình thông báo nội dung công việc của địa phương chuẩn bị triển khai. Tất cả đều thực hiện trên môi trường thông minh dựa trên sự hỗ trợ của công nghệ thông tin.

Bí thư Chi bộ thôn Tân Xuân 1 Võ Văn Hòa cho biết, từ đầu năm 2020, sau khi Đại hội Chi bộ thôn, cấp ủy thôn đã kiến nghị Ban Thường vụ Đảng ủy xã về việc xây dựng thôn Tân Xuân 1 trở thành “thôn thông minh” gắn với sinh thái môi trường.

Được sự thống nhất và ủng hộ của Ban Thường vụ Đảng ủy xã, UBND huyện Cam Lộ, nên chủ trương được triển khai thuận lợi. Người dân đã ủng hộ vật chất và công sức xây dựng điện, đường, lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời, lắp đặt 11 camera an ninh kết nối liên thông. Song song với việc xây dựng “thôn thông minh” gắn với sinh thái môi trường, Tân Xuân 1 cũng phấn đấu hoàn thành thôn nông thôn mới kiểu mẫu.

Để điều hành công việc, mỗi tổ chức đoàn thể đều có nhóm riêng để tương tác trên môi trường mạng. Các nội dung công việc của thôn gửi đến người dân và các đoàn thể được chuyển qua zalo.

Ông Hồ Văn Thiện ở xóm 4B cho biết, không chỉ gia đình ông mà nhiều gia đình trong thôn, xóm rất hào hứng với mô hình “thôn thông minh” gắn với sinh thái môi trường. Một số hoạt động của gia đình ông được tương tác qua zalo.

Nhờ mô hình “thôn thông minh” nên người dân tiếp cận được công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội để giới thiệu, bán các mặt hàng do mình sản xuất ra được nhiều hơn.

Qua đó, đời sống về văn hóa, tinh thần của người dân cũng được nâng cao. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 86 triệu đồng. Một điều kiện thuận lợi để thực hiện “thôn thông minh” là Tân Xuân 1 có 149 hộ, thì đã có hơn 50 chủ hộ có trình độ đại học nên việc nắm bắt và ứng dụng công nghệ thông tin khá nhanh.

Tại hội trường thôn được đặt 1 chiếc ti vi 65 inch, 1 máy tính xách tay được kết nối internet để lãnh đạo thôn điều hành công việc. Các công trình điện chiếu sáng trên địa bàn, ở các ngõ xóm đều được cài đặt tự động bật, tắt theo giờ rất tiện lợi.

Trưởng thôn Tân Xuân 1 Nguyễn Thanh Bình cho biết, hiệu quả rõ nét từ việc thực hiện “thôn thông minh” gắn với sinh thái môi trường là những chủ trương, chính sách về xây dựng Đảng, phát triển kinh tế- xã hội được chuyển tải nhanh. Người dân tiếp thu nội dung do lãnh đạo xã, thôn trực tiếp truyền đạt một cách thuận lợi. Môi trường sinh thái trong thôn cũng được người dân chăm chút, đầu tư công phu nên tạo được cảnh quan xanh, sạch, đẹp.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ Nguyễn Thanh Bắc, từ năm 2020, huyện đã có đề án xây dựng chính quyền điện tử, tuyên truyền cán bộ, Nhân dân nâng cao trình độ công nghệ thông tin để thực hiện chuyển đổi số.

Huyện quan tâm tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, UBND xã về chuyển đổi số để hướng dẫn lại cho nhân viên cũng như người dân. Tại huyện đã triển khai kỳ họp HĐND huyện nhiệm kỳ 2021-2026 theo mô hình phòng họp không giấy, sử dụng phần mềm thông qua hệ thống ecabinet. Các đại biểu không sử dụng tài liệu giấy mà quét mã QR để đọc và nút nhấn mềm để biểu quyết.

Đặc biệt tại thôn Tân Xuân 1 được huyện chọn làm thí điểm “thôn thông minh” gắn với sinh thái môi trường. Thôn lập ra các tổ chuyển đổi số do trưởng xóm làm tổ trưởng. Nhiệm vụ của tổ là kết nối zalo chuyển tải chủ trương, chính sách của địa phương đến với người dân cũng như những kiến nghị của người dân đến với chính quyền.

Quá trình triển khai thực hiện “thôn thông minh” gắn với sinh thái môi trường của thôn Tân Xuân 1 luôn được lãnh đạo huyện Cam Lộ và xã Cam Thành quan tâm, chỉ đạo sâu sát. Việc làm này cũng đã góp phần làm thay đổi căn bản tác phong công tác trong hoạt động của cán bộ thôn, xã.

Ông Nguyễn Thanh Bắc chia sẻ, vì lần đầu tiên thực hiện mô hình này nên thôn Tân Xuân 1 còn gặp không ít vướng mắc, khó khăn. Đó là hạ tầng kỹ thuật cần thường xuyên được nâng cấp; ngân sách đầu tư trang thiết bị đồng bộ đang thiếu; người dân phải từng bước tập thói quen sử dụng công nghệ thông tin phục vụ đời sống.

Để duy trì và phát triển, rất mong các sở, ngành liên quan của tỉnh quan tâm, giúp đỡ thôn đạt được những kết quả tốt, xứng đáng là mô hình điểm “thôn thông minh” gắn với sinh thái môi trường của huyện Cam Lộ.

Tú Linh

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây