Phát huy những phẩm chất tốt đẹp của con người Quảng Trị trong thời kỳ mới

Chủ nhật - 19/03/2023 23:55 151 0
QTO - Quảng Trị là mảnh đất có bề dày lịch sử, văn hóa, có vị trí quan trọng trong tiến trình lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc. Trải qua biến thiên của lịch sử, trải dài từ thế kỷ này sang thế kỷ khác, cùng với sự hình thành những cộng đồng dân cư đa sắc màu đã tích tụ, hình thành nên nhiều tầng văn hóa khác nhau.
Phát huy những phẩm chất tốt đẹp của con người Quảng Trị trong thời kỳ mới

Chính mảnh đất này đã hun đúc và hình thành cho con người Quảng Trị vừa mang những phẩm chất chung của người Việt Nam như giàu lòng yêu nước, có ý thức làm chủ, trách nhiệm công dân; có tri thức, sức khỏe, lao động giỏi; sống có văn hóa, nghĩa tình; có tinh thần quốc tế chân chính nhưng cũng vừa mang những cốt cách riêng biệt của con người Quảng Trị mà ngày nay cần phát huy những phẩm chất tốt đẹp đó trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Đây cũng chính là đề tài khoa học do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Trị thực hiện trong thời gian qua.

 

Thấu suốt quan điểm con người là trung tâm của chiến lược phát triển, đồng thời là chủ thể phát triển, trong thời kỳ mới, Quảng Trị cùng cả nước tham gia sâu rộng vào quá trình hội nhập quốc tế. Trong quá trình đó, Đảng bộ, chính quyền tỉnh xác định con người là nhân tố quyết định. Việc phát huy những phẩm chất tốt đẹp của con người Quảng Trị là việc làm có ý nghĩa quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài. Đây cũng chính là “sức mạnh mềm”, là giải pháp quan trọng, động lực thúc đẩy quá trình phát triển của tỉnh.

Vậy một vấn đề đặt ra là những phẩm chất truyền thống tốt đẹp của con người Quảng Trị có gì chung và riêng trong phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam?. Các nhà nghiên cứu văn hóa đã chỉ ra rằng, lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc ta đã gắn kết tất cả các tộc người, hình thành nên những phẩm chất đặc biệt chung cho cả dân tộc Việt Nam, đó là: yêu nước, cần cù, anh hùng, sáng tạo, lạc quan, thương người, vì nghĩa.

Đây là những phẩm chất cơ bản nhất của con người Việt Nam. Những phẩm chất này được thể hiện trong tất cả các tộc người trên khắp các vùng miền của đất nước. Do đó, có thể nói trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam không có những dị biệt về phẩm chất, tính cách con người giữa các vùng miền khác nhau. Bởi vậy, những phẩm chất, tính cách của con người Việt Nam cũng là những phẩm chất, tính cách của con người Quảng Trị.

Tuy vậy, cũng cần thấy rằng, do lịch sử hình thành, địa lý, hoàn cảnh tự nhiên, điều kiện sinh tồn nên Quảng Trị vừa có đầy đủ các yếu tố của cả nước, vừa mang những nét rất riêng biệt của một vùng đất có khí hậu khắc nghiệt, thiên tai, địch họa triền miên, cuộc sống lao động, mưu sinh vô cùng khốn khó, là vùng “phên dậu” của nhiều cuộc chiến tranh, loạn ly, chia cắt, binh đao, thậm chí là hủy diệt.

Do đó, một số phẩm chất đã nêu ở trên mặc dù là điểm chung của người Việt nhưng ở con người Quảng Trị lại trở thành nổi bật như là một bản sắc rất đặc biệt . Đó là tình yêu nước, yêu quê hương, làng xóm sâu sắc, có tinh thần dũng cảm, quật cường, sẵn sàng xả thân chiến đấu bảo vệ quê hương, đất nước.

Cùng với đó là tính thương người, sống có nghĩa tình, thủy chung và đôn hậu. Trong cuộc sống thì bộc lộ rõ tính cần cù, chịu thương, chịu khó, chịu khổ, lạc quan và có tố chất nghệ sĩ. Trong học hành thì luôn thể hiện tinh thần hiếu học, khát vọng vươn cao và có tố chất thông minh, tài trí. Trong ứng xử thì thật thà, bộc trực, ngay thẳng khí khái, tôn trọng và bảo vệ lẽ phải, vì nghĩa; hòa đồng với thế giới bên ngoài, có khát vọng giao hòa, hội nhập và tình đoàn kết quốc tế vô tư, trong sáng.

Mặt khác, trong khi đề cập đến những phẩm chất truyền thống tốt đẹp của con người Quảng Trị cần được phát huy trong thời kỳ mới, các nhà nghiên cứu cũng đã mạnh dạn nêu ra những biểu hiện hạn chế, tiêu cực trong tính cách con người Quảng Trị. Đó là những biểu hiện như tư tưởng an phận, cam chịu, nặng tâm lý cầu may; ít có mưu lược, tầm nhìn xa trong mưu sinh; sự cố kết trong phạm vi cộng đồng, ý thức thượng tôn pháp luật chưa cao…

Để giữ gìn, bồi đắp, phát huy hơn nữa những phẩm chất tốt đẹp của con người Quảng Trị, cần khắc phục những hạn chế trong tính cách, đáp ứng yêu cầu của bối cảnh mới, tình hình mới. Giải pháp quan trọng được đặt ra là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị- xã hội trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng con người Quảng Trị đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Cùng với việc các ngành chức năng đang xây dựng các hệ giá trị mới, xây dựng con người mới, các cấp, các ngành cần cụ thể hóa những phẩm chất, chuẩn lực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động… phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu công tác của từng ngành, từng cơ quan, đơn vị để phù hợp với xu thế hội nhập, khẳng định, củng cố, phát huy những phẩm chất tốt đẹp của con người Quảng Trị.

Và một vấn đề cũng không kém phần quan trọng, đó là quá trình phát huy những giá trị tốt đẹp của con người Quảng Trị trong thời kỳ mới, khắc phục những hạn chế, cần coi trọng công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, nhân rộng việc thực hiện những chuẩn mực, khẳng định, bổ sung những giá trị mới, góp phần làm giàu thêm những phẩm chất tốt đẹp của con người Quảng Trị trong thời kỳ mới.

Cùng với đó cần tập trung cho nhiệm vụ phát triển nguồn lực con người, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là nền tảng để người Quảng Trị tự hào, vững tin trên con đường hội nhập và phát triển.

Minh Phương

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây