Triệu Phong từng bước đổi thay diện mạo nông thôn mới

Thứ ba - 18/04/2023 23:59 5.231 0
QTO - Trong những năm qua, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” do MTTQ Việt Nam chủ trì, phát động, việc “chỉnh trang nông thôn mới”, bảo vệ môi trường gắn với các phong trào, các mô hình tự quản trong Nhân dân được các cấp, các ngành triển khai thực hiện rộng rãi và được cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng.
Người dân thị trấn Ái Tử tích cực tham gia “Chỉnh trang nông thôn mới” trên địa bàn - Ảnh: P.N
Người dân thị trấn Ái Tử tích cực tham gia “Chỉnh trang nông thôn mới” trên địa bàn - Ảnh: P.N

MTTQ các cấp huyện Triệu Phong phối hợp với các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân triển khai các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom và phân loại rác thải, tham gia hiến đất, hiến công, phát quang mở rộng đường giao thông... đã đem lại kết quả to lớn, góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN của địa phương.

Triệu Phong từng bước đổi thay diện mạo nông thôn mớiNgười dân thị trấn Ái Tử tích cực tham gia “Chỉnh trang nông thôn mới” trên địa bàn - Ảnh: P.N

Đến nay, toàn huyện có 14/17 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM); 3 xã Triệu Lăng, Triệu Vân, Triệu An đã xây dựng hoàn thiện các tiêu chí xã NTM và đang hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị cấp trên công nhận; 2 xã Triệu Đại, Triệu Trạch đang đề nghị công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2023; 4 xã Triệu Phước, Triệu Thuận, Triệu Ái, Triệu Sơn đăng ký phấn đấu đạt xã đạt chuẩn NTM nâng cao trước năm 2025. Về kết quả xây dựng huyện NTM đã được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Triệu Phong nỗ lực phấn đấu, đến nay đã hoàn thiện 4/9 tiêu chí, đạt 23/36 chỉ tiêu.

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện Triệu Phong Trần Việt Dũng cho biết: để góp phần cùng toàn huyện thực hiện hoàn thiện các tiêu chí huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2023, Mặt trận và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân về bảo vệ môi trường, xử lý rác và nước thải sinh hoạt; khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho các hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên và các tầng lớp nhân dân về bảo vệ môi trường, chỉnh trang nông thôn.

Tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân trong sinh hoạt hằng ngày tránh những hành vi gây ô nhiễm môi trường; khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng các nguyên liệu, đồ dùng có phát sinh chất thải. Đồng thời, quyết tâm xây dựng huyện đạt chuẩn NTM bằng những việc làm cụ thể để hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí, nhất là tiêu chí số 7 về môi trường theo bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng huyện đạt chuẩn NTM.

Để đạt được nội dung yêu cầu đề ra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp chặt chẽ của chính quyền, các tổ chức thành viên và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn và kêu gọi cán bộ và Nhân dân các xã, thị trấn tích cực tham gia hưởng ứng phát động “Chỉnh trang nông thôn mới” với những nội dung cụ thể: tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức của người dân; thường xuyên phát động, tổ chức các phong trào, hoạt động nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét của cộng đồng dân cư trong việc tự giác, tích cực, chủ động tham gia bảo vệ môi trường. Từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ môi trường trong tình hình mới. Duy trì có hiệu quả các tổ tự quản bảo vệ môi trường của khu dân cư, tổ bảo vệ bến bãi tàu thuyền.

Thực hiện tốt việc phân loại rác và xử lý rác thải hữu cơ trong từng gia đình và các cơ sở tập trung như cơ quan, trường học, chợ, trạm y tế… Quan tâm trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh ở các tuyến đường giao thông, những nơi công cộng, thường xuyên phát quang đường làng, ngõ xóm, khơi thông cống rãnh, hệ thống thoát nước trong khu dân cư, tạo ra cảnh quan mới cho nông thôn được chỉnh tề, khang trang, sạch đẹp.

Vận động Nhân dân phối hợp và tích cực ủng hộ chính quyền trong việc giải phóng mặt bằng để làm đường giao thông và các công trình phúc lợi công cộng. Hiến đất để mở rộng đường giao thông thôn, xóm, huy động sức dân để làm cứng hóa mặt đường, bù đất lề đường đối với các công trình giao thông NTM được xây dựng và những công trình đã sạt lở, xuống cấp phục vụ cho việc đi lại của Nhân dân.

Phấn đấu đến cuối năm 2023 có trên 95% các tuyến đường nông thôn và các nơi công cộng có điện thắp sáng; có khoảng trên 80% số hộ cải tạo vườn tạp, nuôi trồng các loại cây con có giá trị kinh tế và đảm bảo môi trường sinh thái; vận động và tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ cho các gia đình khó khăn tu chỉnh nhà cửa đảm bảo kiên cố, phòng chống bão, lụt tốt; đến cuối năm 2023 không còn nhà ở tạm bợ, xuống cấp trầm trọng. Vận động Nhân dân xây dựng cổng và hàng rào để bảo vệ, đồng thời tạo ra vẻ đẹp mới hiện đại cho nông thôn.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Triệu Phong lần thứ XX xác định phấn đấu xây dựng 100% xã đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, đô thị văn minh và huyện về đích NTM trước năm 2025.

Nhân dân huyện Triệu Phong cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị đã tập trung nhiều nguồn lực xây dựng đồng bộ các công trình hạ tầng cơ sở, cảnh quan môi trường nông thôn, đô thị huyện. Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện xác định công tác “Chỉnh trang nông thôn mới” trở thành công việc thường xuyên và tự giác của người dân, nhằm mục đích cuối cùng là mang lại một môi trường trong lành và cảnh quan nông thôn khang trang, khởi sắc, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn để góp phần xây dựng huyện Triệu Phong hoàn thiện các tiêu chí huyện nông thôn mới trong năm 2023 và tiếp tục nâng cao chất lượng trong những năm tiếp theo.

Phúc Nguyên

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây