30 4

Kết quả xây dựng nhà ở cho hộ nghèo

Thứ hai - 12/02/2024 23:07 309 0
QTO - Những ngôi nhà mới được trao không chỉ giúp người nghèo được tận hưởng niềm vui khi có một mái nhà vững chắc, mà ở đó mang đậm dấu ấn của sự đoàn kết, nghĩa tình, sự chung tay của cộng đồng xã hội... Đó là những kết quả thực hiện Đề án 197 của mặt trận các cấp trong tỉnh đã đạt được.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng và Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Kim Oanh Đặng Thị Kim Oanh trao tặng 5 căn nhà đạiđoàn kết, mỗi căn trị giá 80 triệu đồng cho các hộ nghèo -Ảnh: N.P
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng và Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Kim Oanh Đặng Thị Kim Oanh trao tặng 5 căn nhà đạiđoàn kết, mỗi căn trị giá 80 triệu đồng cho các hộ nghèo -Ảnh: N.P

Thực hiện Nghị quyết số 70/NQ-HĐND ngày 18/10/2022 của HĐND tỉnh thông qua Đề án “Huy động nguồn lực thực hiện chính sách hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022-2026” (Đề án 197) nhằm vận động các nguồn lực xã hội, lồng ghép với nguồn lực nhà nước để hỗ trợ xây mới nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo khó khăn gay gắt về nhà ở trên địa bàn tỉnh; đảm bảo sau khi được hỗ trợ, các hộ gia đình có nhà ở an toàn, góp phần cải thiện cuộc sống, giảm nghèo bền vững; phấn đấu đến cuối năm 2026 toàn tỉnh thực hiện đạt mục tiêu xây mới 3.672 nhà ở cho hộ nghèo; cơ bản không còn hộ gia đình nghèo ở nhà tạm bợ.

Trong đó, ưu tiên các huyện đã đăng ký lộ trình về đích xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) đến năm 2025 và xã miền núi đăng ký về đích NTM. Nguồn lực xây dựng nhà ở cho hộ nghèo theo đề án này là được phân bổ từ ngân sách tỉnh, nguồn xã hội hóa, nguồn từ các chương trình MTQG và nguồn tài trợ từ tổ chức, cá nhân để đảm bảo mức hỗ trợ xây nhà hộ nghèo theo quy định của đề án là 70 triệu/hộ miền núi; 60 triệu/hộ đồng bằng, trung du.

Để triển khai, thực hiện đề án có hiệu quả, Ban Chỉ đạo 197 tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 126/KH-BCĐ ngày 26/5/2023 về triển khai thực hiện Đề án 197 giai đoạn 2022-2026. Thường trực Ban Chỉ đạo 197 tỉnh đã có các buổi làm việc với Ban Dân tộc tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Xây dựng, huyện Đakrông để đưa ra giải pháp tối ưu nhằm kết hợp triển khai 2 nguồn ngân sách trung ương tại Quyết định số 90/QĐTTg ngày 18/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021- 2025 và Quyết định số 1719/ QĐ-TTg ngày 14/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021-2025 và nguồn xã hội hóa.

Song song với đó, Ban Chỉ đạo 197 tỉnh thường xuyên nắm bắt tiến độ thực hiện đề án từ cơ sở và có các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức triển khai, ưu tiên nguồn lực, tập trung xây dựng nhà ở cho các đối tượng theo danh sách đã được phê duyệt từ các nguồn huy động được.

Từ năm 2022-2023, từ nguồn xã hội hóa, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam - Ban Vận động Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động, phối hợp hỗ trợ, đối ứng xây dựng mới 1.173 nhà (trong đó: 1.056 nhà trong Đề án 197 gồm: 736 nhà vùng miền núi, 437 nhà vùng đồng bằng) với tổng trị giá trên 71 tỉ đồng; hỗ trợ sửa chữa 261 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, trị giá 3,6 tỉ đồng, đạt 35,7% kế hoạch giai đoạn 2022-2026. Với mục tiêu, mỗi năm có thể huy động xã hội hóa khoảng 20 tỉ đồng, ngân sách tỉnh 6 tỉ đồng, cộng với nguồn các chương trình MTQG để xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, dự kiến đến năm 2025 sẽ hoàn thành Đề án 197.

Có thể khẳng định, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là chủ trương, chính sách mang tính nhân văn sâu sắc, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn. Việc triển khai thực hiện đề án sẽ góp phần nâng cao mức sống, giải quyết cơ bản tình trạng khó khăn về nhà ở của hộ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Phát huy thành quả đạt được, phấn đấu đến cuối năm 2025 tỉnh Quảng Trị sẽ xóa hết nhà ở tạm cho hộ nghèo. Để làm được điều này, các địa phương cần chủ động, tích cực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mặt trận, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang trong công tác dân vận, hỗ trợ, giúp người dân xây dựng nhà ở. Mỗi tổ chức, đơn vị, cá nhân phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, đảm bảo cho việc thực hiện đề án tốt nhất, hiệu quả nhất. Mục đích cuối cùng nhằm tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định để yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Kết quả thực hiện Đề án 197 thời gian qua đóng góp rất lớn vào chương trình giảm nghèo của tỉnh. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã chú trọng công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân về giảm nghèo; đồng thời huy động mọi nguồn lực hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm giúp người nghèo ổn định cuộc sống.

Ghi nhận ở khắp các địa phương trong tỉnh, việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho hộ nghèo đang được lan tỏa, tạo nên những hiệu ứng tích cực. Hộ nghèo được quan tâm, chăm lo, hỗ trợ để có thêm điều kiện xây dựng những căn nhà kiên cố. Trong ngôi nhà mới, niềm tin và hy vọng về một cuộc sống tốt đẹp hơn sẽ tiếp thêm động lực cho người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Nguyễn Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây