Trước đó, tiếp nhận đơn kiến nghị của nhiều hộ dân ở Khóm 5, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh, Báo Quảng Trị đã có bài điều tra theo đơn thư bạn đọc “Việc thay đổi vị trí cầu vượt qua cao tốc Bắc - Nam tại Khóm 5, thị trấn Bến Quan: Người dân cam kết sớm bàn giao mặt bằng nếu giữ nguyên hướng tuyến đã được phê duyệt”, phản ánh nguyện vọng của gần 30 hộ dân ở địa phương mong muốn Bộ GTVT giữ nguyên hướng tuyến cầu vượt đã được phê duyệt, nhằm tạo thuận lợi trong việc đi lại, đồng thời cam kết sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Bài báo thể hiện, trước đó ngày 13/7/2022, Bộ GTVT đã phê duyệt hướng tuyến cầu vượt cao tốc Khóm 5, thị trấn Bến Quan tại Quyết định số 905/QĐ-BGTVT, đồng thời đơn vị tư vấn đã tiến hành khoan thăm dò địa chất vị trí dự kiến xây dựng cầu vượt. Phương án này được người dân đồng tình ủng hộ về chủ trương và hướng tuyến.
Sau đó, từ kiến nghị của một số hộ dân, địa phương đã có văn bản gửi Bộ GTVT xin điều chỉnh hướng tuyến cầu vượt cao tốc tại Khóm 5 dịch về phía Nam khoảng 232 m với lý do: mặc dù phát sinh kinh phí xây dựng cơ bản hơn 7 tỉ đồng nhưng giảm thiểu số hộ dân bị ảnh hưởng, đồng thời mở rộng không gian phát triển cho thị trấn, phù hợp với sự phát triển KT - XH của địa phương.
Tuy nhiên, các hộ dân sinh sống trên tuyến đường Ả Rập Xê Út không đồng tình với đề xuất này vì cho rằng việc thay đổi hướng tuyến đã được phê duyệt gây xáo trộn trong cuộc sống, khó khăn trong việc đi lại, không đảm bảo an toàn giao thông khi kết nối với đường Hồ Chí Minh. Phản ứng của người dân được thể hiện tại cuộc đối thoại do UBND huyện Vĩnh Linh tổ chức ngày 7/6/2023, đồng thời kiến nghị giữ nguyên hướng tuyến đã được phê duyệt hoặc có phương án xây dựng hầm chui qua đường cao tốc nhằm thông tuyến đường Ả Rập Xê Út, tạo thuận lợi trong việc đi lại.
Trong phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 21, HĐND tỉnh khóa VIII diễn ra ngày 6/12/2023, Giám đốc Sở GTVT Trần Hữu Hùng cho biết, để xử lý kiến nghị của người dân Khóm 5, thị trấn Bến Quan về hướng tuyến cầu vượt cao tốc, Sở GTVT đã có nhiều phiên làm việc với Bộ GTVT để xây dựng phương án tối ưu nhằm tạo thuận lợi trong giao thông và hỗ trợ địa phương phát triển. Từ đó, Bộ GTVT đã có chủ trương thông tuyến đường Ả Rập Xê Út bằng phương án xây dựng hầm chui qua đường cao tốc, thay cho việc xây dựng cầu vượt.
Bí thư Huyện ủy Vĩnh Linh Trần Nhật Quang cho biết, địa phương đã tổ chức 5 cuộc đối thoại, trong đó Bí thư Huyện ủy trực tiếp đối thoại 2 lần trên tinh thần cầu thị nhằm tạo sự đồng thuận cao trong Nhân dân khi thực hiện dự án. Cuộc đối thoại mới nhất được tổ chức vào ngày 24/11/2023. Tại cuộc đối thoại này, có 40 hộ dân tham dự và 100% hộ dân đồng tình cao với chủ trương xây dựng hầm chui qua cao tốc nhằm thông tuyến đường Ả Rập Xê Út.
Theo phương án của Bộ GTVT, sẽ xây dựng hầm chui trên tuyến đường Ả Rập Xê Út với chiều ngang bằng với tuyến đường hiện tại, chiều cao 3 m đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Bên cạnh đó, đầu tư song song một hầm chui khác cách vị trí hầm chui trên đường Ả Rập Xê Út 232 m về phía Nam với chiều rộng 7 m, chiều cao 4 m, nhằm giúp các phương tiện có tải trọng lớn có thể lưu thông. Đây là phương án tối ưu đã được Bộ GTVT đưa ra nhằm đảm bảo hài hòa quyền lợi của Nhà nước và Nhân dân.
Ông Trương Hồng Thành, ở Khóm 5, thị trấn Bến Quan, huyện Vĩnh Linh cho biết, các hộ dân sinh sống trên tuyến đường Ả Rập Xê Út rất phấn khởi và đồng tình cao với việc Bộ GTVT giải quyết nguyện vọng của người dân khi thông tuyến đường bằng phương án xây dựng hầm chui.
Lê Minh
Nguồn tin: baoquangtri.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Ý kiến bạn đọc