Ấn tượng trưởng thôn trẻ Hồ Văn La Hai

Thứ ba - 06/06/2023 08:54 594 0
QTO - Dù đã từng gặp gỡ nhiều người trẻ đảm nhiệm vai trò bí thư chi bộ, trưởng thôn tại các bản làng vùng cao nhưng trong chuyến công tác tại xã Hướng Phùng, huyện Hướng Hóa vừa qua, chúng tôi có thiện cảm và ấn tượng ngay với Trưởng thôn Chênh Vênh Hồ Văn La Hai (sinh năm 1996) bởi sự nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc.
Trưởng thôn Hồ Văn La Hai (bên trái) hướng dẫn người dân cách phát triển kinh tế gia đình -Ảnh: TRẦN TUYỀN
Trưởng thôn Hồ Văn La Hai (bên trái) hướng dẫn người dân cách phát triển kinh tế gia đình -Ảnh: TRẦN TUYỀN

Sau khi tốt nghiệp THPT, vì hoàn cảnh gia đình nên La Hai ở nhà phụ giúp bố mẹ làm kinh tế. Trong thời gian này, ngoài chăm chỉ lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, La Hai còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động do địa phương tổ chức.

Với đức tính hiền lành, hòa nhã, La Hai luôn sẵn sàng giúp đỡ những người xung quanh và được người dân trong thôn quý mến, tin tưởng. Qua quá trình nỗ lực, phấn đấu, năm 2020 La Hai trở thành đảng viên chính thức.

Bằng nhiều việc làm thiết thực, uy tín của La Hai dần được nâng cao trong cộng đồng dân cư. Tháng 6/2022, La Hai được bầu làm trưởng thôn Chênh Vênh. “Những ngày đầu mới nhận nhiệm vụ, tôi có chút lo lắng, bỡ ngỡ.

Để chủ động công việc, tôi tìm đến những người chú, người anh đi trước ở trong và ngoài thôn để học hỏi kinh nghiệm”, La Hai kể. Nhờ tinh thần cầu thị, học hỏi nghiêm túc, La Hai dần quen với công việc, thực hiện trôi tròn các nhiệm vụ cấp trên giao.

Thôn Chênh Vênh có 133 hộ, khoảng 466 nhân khẩu, 100% dân số là người dân tộc Vân Kiều. Người dân nơi đây chủ yếu làm nương rẫy nên đời sống còn nhiều khó khăn.

Trước thực tế ấy, La Hai tích cực tuyên truyền, vận động các gia đình trong thôn chú trọng phát triển kinh tế, chuyển từ phương thức nuôi gia súc, gia cầm thả rông sang bán chăn thả; ngoài nông nghiệp tìm hiểu, mở thêm các mô hình kinh tế mới về kinh doanh, dịch vụ.

Thông qua các buổi họp thôn, La Hai vận động nam giới trong thôn hạn chế bia rượu, thuốc lá, tránh xa tệ nạn xã hội để cùng phụ nữ trong gia đình lên nương rẫy trồng rừng sản xuất, trồng chuối, cà phê… rồi cùng chăm sóc gia đình, nuôi dạy con cháu học hành.

Tháng 4/2022, thôn Chênh Vênh được một dự án phi chính phủ hỗ trợ làm du lịch cộng đồng. Trong thôn có 7 hộ được dự án hỗ trợ về cơ sở vật chất, hướng dẫn kỹ năng làm du lịch, quảng bá những tiềm năng, thế mạnh sẵn có của địa phương.

Hiểu được tầm quan trọng của việc làm du lịch sẽ giúp người dân thay đổi cuộc sống nên ngoài những buổi họp thôn, La Hai dành thời gian đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động dân bản nâng cao nhận thức, hiểu rõ làm du lịch không phải mang lại lợi ích cho một số gia đình mà nếu làm tốt thì cả cộng đồng dân cư sẽ được hưởng lợi.

Nhờ đó, người dân trong thôn Chênh Vênh đã cùng chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường sống, chủ động tìm hiểu, học hỏi thêm kiến thức từ ti vi, mạng xã hội để làm du lịch có hiệu quả chứ không còn thái độ ỷ lại như trước.

“Toàn thôn hiện có 120 ha cà phê, 15 ha sắn, 10 ha lúa, 7 ha cao su, 6,5 ha rừng tràm; đàn trâu 50 con, đàn bò 100 con, đàn dê 110 con, đàn lợn 30 con. Từ năm 2022 đến nay, người dân có thêm nghề mới là làm du lịch, có 9 hộ gia đình đã thoát nghèo.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng thời gian gần đây, diện mạo thôn Chênh Vênh đang dần khởi sắc, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân được cải thiện đáng kể”, La Hai phấn khởi nói với chúng tôi lúc chia tay.

Trần Tuyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây