30 4

“Điểm tựa” của những người yếu thế

Thứ ba - 02/08/2022 08:30 456 0
(QTO) - “Đến với hoạt động nhân đạo bằng tấm lòng yêu thương, trân quý những người yếu thế trong xã hội, tôi mong muốn sự đóng góp nhỏ bé của mình sẽ tạo thêm “điểm tựa” để họ tiếp tục nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”, đó là chia sẻ của Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ Nguyễn Văn Trung, người có gần 30 năm gắn bó với công tác từ thiện nhân đạo tại địa phương.
Ông Nguyễn Văn Trung (thứ tư từ trái sang) cùng Đội phản ứng nhanh Hội Chữ thập đỏ xã Cam Hiếu ra quân cứu trợ nhân đạo - Ảnh: L.N
Ông Nguyễn Văn Trung (thứ tư từ trái sang) cùng Đội phản ứng nhanh Hội Chữ thập đỏ xã Cam Hiếu ra quân cứu trợ nhân đạo - Ảnh: L.N

Xây dựng tổ chức hội vững mạnh

 

Trò chuyện với chúng tôi, ông Trung cho biết: “Việc tham gia các hoạt động nhân đạo cũng như Hội CTĐ đến với tôi như một cơ duyên, cứ thế tôi gắn bó, sống và cống hiến hết mình cho hoạt động thiện nguyện tại địa phương”. Đó là năm 1994, lúc ấy ông Trung làm nghề thợ mộc.

 

Chứng kiến nhiều hoàn cảnh khó khăn, hoặc ốm đau đột xuất cần hỗ trợ, ông Trung nảy ra sáng kiến thành lập nhóm thiện nguyện rồi kêu gọi anh em thợ cùng tham gia, ban đầu có 7 thành viên. Từ khi có nhóm thợ thiện nguyện, nhiều hộ khó khăn trong thôn được phụ giúp dựng nhà; nhiều trường hợp ốm đau, hiếu hỉ được hỗ trợ kịp thời.

 

Sau đó, ông Trung tìm hiểu về điều lệ của Hội CTĐ, các quy định về kết nạp hội viên rồi tổ chức thành lập Chi hội CTĐ thôn Định Xá, vận động kết nạp thêm hội viên để phục vụ cho hoạt động thiện nguyện tại địa phương. Chỉ sau hơn 1 năm thành lập, Chi hội CTĐ thôn Định Xá đã có 32 hội viên, đã có nhiều người khó khăn trong thôn được giúp đỡ, hỗ trợ kịp thời, ngày càng tạo thêm niềm tin của người dân vào vai trò của Hội CTĐ.

 

Đến năm 2000, Hội CTĐ xã Cam Hiếu được thành lập, ông Trung tiếp tục giữ vai trò “đầu tàu” trong công tác thiện nguyện của xã. Ông tiếp tục tuyên truyền, vận động thành lập chi hội CTĐ tại 100% thôn trên địa bàn.

 

Duy trì sinh hoạt định kỳ cấp chi hội hằng tháng tại nhà các hội viên để tuyên truyền thêm về các mô hình nhân đạo. Hội CTĐ xã Cam Hiếu còn thành lập đội xung kích gồm 24 thành viên, thực hiện trực ứng cứu phòng chống giảm nhẹ thiên tai; tổ chức các hoạt động cứu trợ nhân đạo.

 

Đồng thời thành lập đội phản ứng nhanh với 12 thành viên, thực hiện các hoạt động ứng cứu nhanh, kịp thời tại địa phương. Từ năm 2016, CLB Ngân hàng máu sống cũng được thành lập với 14 thành viên do ông Trung làm chủ nhiệm CLB. Đội sẵn sàng hiến máu mọi lúc, mọi nơi, hiến máu khi người bệnh cần, nhất là các nhóm máu hiếm.

 

Để có nguồn quỹ duy trì hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương, với vai trò là Chủ tịch Hội CTĐ xã, ông Trung còn tích cực vận động các chi hội hăng hái tham gia các hoạt động gây quỹ như trồng rừng, chăn nuôi, nhận thực hiện các công trình, phần việc của HTX… Đến nay, các chi hội CTĐ tại các thôn đã có kinh phí để phục vụ cho các hoạt động, bình quân mỗi chi hội có nguồn quỹ trên 30 triệu đồng.

 

Khi dân cần, Hội CTĐ có mặt

 

“Sau hơn 20 năm thành lập, Hội CTĐ xã Cam Hiếu hiện có 300 hội viên, tất cả các chi hội đều hoạt động tốt, đi vào nền nếp, sẵn sàng đáp ứng các hoạt động thiện nguyện khi người dân cần”, ông Trung khẳng định.

 

Cam Hiếu là địa phương hằng năm chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, nhất là lũ lụt. Trước mùa mưa bão, Hội CTĐ đã chỉ đạo các chi hội thực hiện tốt công tác tuyên truyền, cảnh báo thiên tai. Khi thiên tai xảy ra, các hội viên CTĐ tại các thôn trở thành lực lượng tích cực đưa cơm, nước đến kịp thời cho các hộ dân vùng thấp trũng, các hộ khó khăn, neo đơn, bệnh tật.

 

Phối hợp hướng dẫn người dân thực hiện tốt việc tiêu độc, khử trùng, đảm bảo an toàn vệ sinh sau thiên tai. Đặc biệt, 2 năm vừa qua, khi COVID-19 diễn biến phức tạp, lực lượng Hội CTĐ luôn đi đầu trong hoạt động tuyên truyền, vận động Nhân dân phòng chống dịch, thực hiện tốt việc cách ly, hỗ trợ kịp thời những nơi bị cách ly…

 

“Thời gian qua, Hội CTĐ xã đã kêu gọi khoảng 300 triệu đồng nhằm hỗ trợ kịp thời những hoàn cảnh khó khăn. Từ nguồn kinh phí này, hằng tháng, chúng tôi hỗ trợ thường xuyên cho 7 địa chỉ nhân đạo trên địa bàn, bình quân 300 ngàn đồng/địa chỉ/tháng. Hằng năm thực hiện hỗ trợ đột xuất cho gần 30 trường hợp khó khăn tại địa phương, 1 suất khoảng 5 triệu đồng”, ông Trung thông tin thêm.

 

Cùng với hoạt động hỗ trợ nhân đạo, việc hiến máu cứu người cũng được hội tích cực triển khai thực hiện, mỗi năm thực hiện 2 đợt, thu hút trên 100 tình nguyện viên tham gia. Riêng ông Trung đã có trên 10 lần tham gia hiến máu cứu người. Bên cạnh đó, ông Trung còn tình nguyện tham gia Đội phản ứng nhanh Hội CTĐ huyện Cam Lộ với vai trò là đội trưởng.

 

Ghi nhận những thành tích đạt được, ông Nguyễn Văn Trung được Trung ương Hội CTĐ Việt Nam tặng bằng khen, kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nhân đạo” cùng nhiều bằng khen, giấy khen do các cấp trao tặng.

Tác giả bài viết: Lệ Như

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây