Chung sức xây dựng quê hương Vĩnh Linh giàu đẹp, văn minh

Thứ tư - 07/06/2023 08:25 91 0
QTO - Xây dựng nông thôn mới (NTM) là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó Hội Nông dân đóng vai trò trung tâm, nòng cốt và nông dân chính là chủ thể. Xác định được điều này, thời gian qua các cấp Hội Nông dân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh đã phát huy vai trò của mình để đóng góp vào quá trình xây dựng NTM, làm thay đổi diện mạo của quê hương.
Nông dân xã Vĩnh Giang tham gia trồng cây góp phần xây dựng nông thôn mới -Ảnh: MỸ HẰNG
Nông dân xã Vĩnh Giang tham gia trồng cây góp phần xây dựng nông thôn mới -Ảnh: MỸ HẰNG

Trước hết, để nông dân hiểu rõ và phát huy tối đa vai trò chủ thể trong xây dựng NTM, các cấp Hội Nông dân trong toàn huyện chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động thông qua các cuộc hội họp, sinh hoạt ở khu dân cư hay hệ thống pa nô áp phích, truyền thanh...

Từ đó đã góp phần nâng cao nhận thức cho hội viên và tiến tới có những hành động, việc làm cụ thể, thiết thực. Đến nay, hội viên nông dân trong toàn huyện đã đóng góp trên 50 tỉ đồng tiền mặt, hiến trên 100.000 m2 đất ở và đất vườn; tham gia trên 900.000 ngày công lao động; giải tỏa và tháo gỡ hàng ngàn mét vuông tường rào, hàng trăm cây bóng mát... Nhờ đó góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình xây dựng hạ tầng cơ bản và bê tông hóa, nhựa hóa hệ thống giao thông nông thôn.

Các phong trào thi đua yêu nước được Hội Nông dân từ huyện đến cơ sở tích cực triển khai bằng nhiều giải pháp, cách làm phù hợp. Trong đó, phải kể đến phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Để thúc đẩy phong trào đạt hiệu quả cao, Hội Nông dân các cấp đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng mở lớp dạy nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật và hỗ trợ vay vốn cho hội viên.

Từ năm 2018 đến nay, Hội Nông dân đã phối hợp mở 91 lớp dạy nghề ngắn hạn cho hơn 2.980 hội viên; hơn 26.395 lượt hội viên được chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt đã có trên 4.850 hộ nông dân được tiếp cận và kết nối với sàn thương mại điện tử PostMart.vn về nông sản sạch và an toàn. Hội Nông dân huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng trên địa bàn nhận ủy thác cho hội viên vay vốn.

Tính đến cuối năm 2022, dư nợ nông dân trong toàn huyện thực hiện đạt trên 274,7 tỉ đồng. Từ phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã xuất hiện ngày càng nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả đem lại thu nhập cao cho hội viên, như mô hình rừng - ao - chuồng tại xã Vĩnh Chấp cho doanh thu khoảng 5 tỉ đồng/năm, mô hình kinh doanh khách sạn, nuôi tôm sú ở thị trấn Cửa Tùng doanh thu đạt 23 tỉ đồng/năm; mô hình kinh doanh dịch vụ chăn nuôi tại thị trấn Hồ Xá doanh thu đạt 1,7 tỉ đồng/năm... Đến nay, toàn huyện có trên 5.040 hộ hội viên nông dân đạt tiêu chí sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp; 175 hộ hội viên được hỗ trợ thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, giai đoạn 2018-2023, trên địa bàn huyện đã có nhiều mô hình kinh tế tập thể được thành lập, hoạt động theo chuỗi giá trị đem lại hiệu quả cao và góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu. Tiêu biểu như HTX trồng cây ăn quả ở thị trấn Bến Quan, HTX nông nghiệp sạch Tây Sơn Vĩnh Chấp, HTX nông sản xanh Vĩnh Hòa, CLB trồng ném Kim Thạch, HTX trồng cây ăn quả Tân Thủy, xã Vĩnh Thủy... Hiện nay, toàn huyện có trên 70 HTX và 525 THT hoạt động hiệu quả.

Hội cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân về bảo vệ môi trường, nhất là môi trường nông thôn. Hằng năm luôn có trên 14.500 lượt gia đình hội viên được công nhận gia đình văn hóa.

Tham gia thực hiện tiêu chí về đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện, từ năm 2018 đến nay, hội đã ban hành 12 công văn, 9 kế hoạch, cùng với công an, quân sự và đồn biên phòng xây dựng 3 chương trình phối hợp nhằm triển khai tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ của các cấp Hội Nông dân tham gia đảm bảo quốc phòng - an ninh, phòng ngừa tội phạm... Các cấp hội đã thành lập được 16 tổ tự quản về an ninh trật tự, CLB bảo vệ tài sản ngoài trời, tổ liên gia và CLB nông dân với pháp luật thu hút 448 hội viên tham gia hoạt động.

Những hoạt động tích cực của Hội Nông dân Vĩnh Linh trong thời gian qua đã đóng góp không nhỏ vào những thành quả trên hành trình xây dựng NTM tại địa phương. Hiện nay toàn huyện đã có 13/15 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có 3 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 40 thôn đạt chuẩn NTM. Hội Nông dân huyện phấn đấu cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi mục tiêu đưa huyện Vĩnh Linh trở thành huyện NTM trước năm 2025.

Nguyễn Văn Lương

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây