Đồng hành với ngư dân vươn khơi bám biển

Thứ hai - 16/11/2020 18:19 691 0
(QTO) - Hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, những năm qua, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Gio Linh và 4 xã, thị trấn ven biển Gio Việt, Gio Hải, Trung Giang, thị trấn Cửa Việt đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước của ngư dân để họ ngày càng quyết tâm vươn khơi bám biển. Sự hiện diện của ngư dân trên biển không chỉ để mưu sinh mà còn góp phần khẳng định và bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
 
Ngư dân huyện Gio Linh chuẩn bị cho một chuyến vươn khơi bám biển - Ảnh: K.N​
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Gio Việt Hoàng Thị Thu Thủy cho biết, thông qua hệ thống Mặt trận tỉnh, huyện, xã, tất cả các tàu thuyền của ngư dân đi biển trong xã đều được tặng cờ Tổ quốc; tặng 35 thiết bị ghi nhật ký hành trình khai thác hải sản cho 35 tàu đánh bắt xa bờ. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Hướng dẫn ngư dân thực hiện các giải pháp khắc phục cảnh báo của Ủy ban châu Âu về khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, tuyên truyền về Luật biển Việt Nam, Luật Thủy sản… Vận động ngư dân thành lập các tổ, đội sản xuất giúp nhau trên biển; tham gia trung đội, hải đội dân quân biển theo chủ trương của cấp trên.
 
“Đặc biệt, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội xã Gio Việt đẩy mạnh tuyên truyền trong hội viên, đoàn viên nhằm động viên gia đình và người thân tăng cường đầu tư hoán cải, đóng mới tàu thuyền đủ sức vươn khơi bám biển, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế biển, nâng cao đời sống, vừa góp phần bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Từ đó, năng lực khai thác đánh bắt hải sản của xã Gio Việt được nâng lên, thu nhập ngày càng tăng cao, tiếp thêm động lực cho ngư dân bám biển”, bà Thủy cho biết.
 
Huyện Gio Linh là một trong những địa bàn có tiềm năng, lợi thế về biển với bờ biển dài 16 km, có 2 cửa biển Cửa Việt và Cửa Tùng, thuận lợi cho ngư dân đánh bắt thủy, hải sản. Toàn huyện hiện có 939 tàu, trong đó có 154 tàu có chiều dài từ 15 m trở lên và 18 tàu có chiều dài từ 24 m trở lên đã được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, với tổng công suất 80.474 CV. Hình thành 15 đội tàu khai thác xa bờ, duy trì 9 tổ tàu thuyền an toàn trên biển để giúp đỡ nhau khi gặp sự cố trên biển, chia sẻ thông tin về ngư trường, thực hiện cứu hộ cứu nạn… Tổng sản lượng khai thác, nuôi trồng thủy sản năm 2019 toàn huyện đạt 15.200 tấn. Song song với hoạt động đánh bắt hải sản, hoạt động chế biến, các dịch vụ hậu cần nghề cá phát triển tương xứng với năng lực đánh bắt hiện có.
 
Các cơ sở sản xuất, chế biến được mở rộng về quy mô và công suất; sản lượng chế biến hải sản bình quân hằng năm từ 18.000 đến 20.000 tấn; giá trị sản xuất ngành thủy sản chiếm 39,3% trong ngành nông nghiệp. Đến nay, trên địa bàn huyện có 62 cơ sở chế biến hấp sấy cá, 15 cơ sở chế biến nước mắm, mắm ruốc có thương hiệu, chế biến thành phẩm xuất ra thị trường; giải quyết việc làm tại chỗ cho hơn 873 lao động, với mức thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/người/ tháng; có cơ sở doanh thu đạt từ 300 - 450 triệu đồng/năm, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân vùng biển.
 
Để xây dựng Gio Linh trở thành một huyện mạnh về biển, giàu từ biển, phát triển bền vững kinh tế biển gắn với bảo đảm quốc phòng - an ninh, Huyện ủy Gio Linh đã ban hành Kế hoạch số 119-KH/HU, ngày 8/11/2019 chỉ đạo triển khai thực hiện. Bám sát kế hoạch này và định hướng, chỉ đạo của Chính phủ về phát triển kinh tế biển tại Nghị định 67/CP, 89/CP, Quyết định 48/CP về hỗ trợ phát triển thủy sản, MTTQ huyện đã tuyên truyền, vận động Nhân dân đầu tư nâng cấp, cải hoán, đóng mới tàu thuyền, trang thiết bị đánh bắt hiện đại như máy thông tin liên lạc HF tầm xa, máy định vị, tầm ngư, thiết bị chụp, đèn LED để nâng cao năng lực, hiệu quả đánh bắt, nhất là đánh bắt ở những vùng xa bờ; chuyển đổi ngành nghề khai thác, cải tạo nâng cấp một số loại nghề có hiệu quả, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, công nghệ mới, góp phần nâng cao sản lượng cũng như giá trị đánh bắt. Tuy nhiên, công tác vươn khơi, bám biển dài ngày để thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ sản xuất và bảo vệ chủ quyền trên biển còn gặp một số khó khăn về phương tiện cũng như con người.
 
Trước tình hình đó, cùng với chính quyền các cấp và các ngành chức năng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Gio Linh tăng cường công tác tuyên truyền về chủ quyền biển đảo, động viên hội viên, đoàn viên và ngư dân chấp hành tốt Luật biển Việt Nam, các cam kết, thoả thuận của Việt Nam với quốc tế và khu vực về đánh bắt, khai thác hải sản. Phối hợp tham gia thành lập Hải đội dân quân biển theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Quốc phòng và Quân khu, góp phần củng cố, tăng cường thế trận quốc phòng toàn dân, gắn với thế trận an ninh nhân dân vùng biển.
 
Việc vươn khơi bám biển đánh bắt xa bờ của ngư dân hiện nay chủ yếu vẫn là đơn lẻ, nhóm nhỏ, chưa hình thành các đội sản xuất quy mô lớn để hỗ trợ nhau trên biển. Phương tiện đánh bắt hải sản của bà con ngư dân huyện Gio Linh còn ít về số lượng, công suất nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng và yêu cầu đánh bắt hải sản ở vùng biển xa cũng như khả năng chống chọi với những tình huống phức tạp trên biển… “Để góp phần khắc phục những hạn chế này, thời gian tới, MTTQ huyện Gio Linh chú trọng phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới.
 
Tập trung tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực hỗ trợ, đồng hành với ngư dân, tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân vươn khơi bám biển thực hiện đồng thời hai nhiệm vụ phát triển mạnh về kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc”, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Gio Linh Nguyễn Thiên Bình cho biết.
 
 

Tác giả bài viết: Khánh Ngọc

Nguồn tin: www.baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây